ClockChủ Nhật, 25/12/2016 12:05

Rác ứ đọng, người dân bức xúc

TTH.VN - Hơn 10 ngày nay, nhiều đống rác thải sinh hoạt lớn, nhỏ ứ đọng bên vệ đường tại phường Hương Vân (thị xã Hương Trà), bốc mùi hôi khiến người dân bức xúc, ảnh hưởng đến mỹ quan cũng như môi trường sinh thái.

Rác tại phường Hương Vân ứ đọng dài ngày bởi xe vận chuyển rác... đang sửa chữa

Con đường làng Lai Thành (phường Hương Vân) chỉ vài cây số nhưng có hơn chục đống rác đựng trong bao, túi ni lông, thậm chí có xác chết của động vật nằm bên vệ đường, bốc mùi khó chịu. Những thùng rác được bố trí hai bên đường quá tải trong khi lượng rác lớn gấp nhiều lần. Con đường này là một trong những tuyến giao thông chính tại phường Hương Vân. Hai bên đường có rất nhiều hộ dân sinh sống. Ông Phạm Vê (TDP Lai Thành 1, phường Hương Vân) bức xúc: “Gần  nửa tháng nay, rác hai bên đường không ai ngó ngàng tới. Sau lũ, rác đổ về càng nhiều, ứ đọng lâu ngày, bốc mùi thối. Chỉ cần một cơn gió nhẹ, mùi hôi bay vào tận nhà. Thùng rác quá tải nên người dân không còn cách nào khác vứt rác bên đường. Đến tối, những vật nuôi như, chó, mèo bươi rác, tha vào tận nhà”.

Hàng ngày, ngoài lượng rác của người dân sống hai bên đường thì các hộ nằm sâu trong các tổ dân phố đều mang ra đường chờ thu gom. Theo quy định, mỗi hộ dân đóng 12 nghìn đồng/tháng chi phí thu gom rác. Trong khi đó, hai phường Tứ Hạ và Hương Vân chỉ được bố trí một xe rác để vận chuyển. Do vậy, rác sinh hoạt tại phường Hương Vân thường xuyên bị ứ đọng. “Thường đến mùa mưa thì rác lại “tồn kho”. Những năm trước, vào dịp tết rác tràn ra cả lòng đường, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan, trong khi hàng tháng người dân đóng tiền đầy đủ”, ông Vê chia sẻ.

Các thùng rác dọc hai bên đường trở nên "quá tải"

Theo phản ánh của người dân, tai các điểm thu gom rác ở phường Hương Vân, xe vận chuyển rác thường xuyên chậm trễ. Không chỉ ở làng Lai Thành mà các khu vực khác trên địa bàn phường cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Đặc biệt, những người dân sống dọc hai bên đường hàng ngày phải ngửi…rác. “Rác đủ loại, vứt từng đống, gặp mưa thì bầy nhầy ra giữa đường. Ai đi ngang cũng bịt mũi, chịu không nỗi. Không chỉ từng đống trước nhà dân mà trước đình làng cũng có cả đống rác rất phản cảm”, ông Nguyễn Văn Trai (TDP Lai Thành 2) nói.

Ông Lê Nghiệp, tổ trưởng TDP Lai Thành 1 cho biết: “Làng Lai Thành (gồm TDP Lai Thành 1 và Lai Thành 2) có khoảng 30 thùng đựng rác, riêng TDP Lai Thành 1 có gần 300 hộ dân, được địa phương bố trí hơn 10 thùng rác. Hàng ngày, lượng rác thải ra rất lớn nhưng xe vận chuyển rác hay bị hư hỏng nên rác ứ đọng. Thời điểm này, không chỉ làng Lai Thành, mà các khu vực khác cũng ứ đọng rác. Người dân chưa có ý thức phân loại nên có nhiều loại rác bốc mùi khó chịu”.

Theo ông Nguyễn Tấn Thành, Phó Chủ tịch UBND phường Hương Vân, việc vận chuyển rác sinh hoạt tại địa phương này được UBND thị xã Hương Trà giao cho xe thuộc phường Tứ Hạ. “Tại phường Hương Vân, mỗi khu vực có một người phụ trách thu gom rác đến thùng rác. Việc vận chuyển rác đến điểm tập kết của phường Hương Vân và Tứ Hạ do xe tại phường Tứ Hạ đảm trách. Hương Vân không có xe vận chuyển rác, nên phải hợp đồng vận chuyển rác sinh hoạt. Hợp đồng mỗi tháng 20 chuyến, mỗi chuyến 750 nghìn đồng. Bà con trên địa bàn phường chưa có ý thức phân loại nên lượng rác thực tế cao hơn so với hợp đồng vận chuyển. Việc rác ứ đọng chúng tôi nghe tổ trưởng tổ dân phố báo cáo và đã liên hệ với xe chở rác tại Tứ Hạ. Hiện, xe bị hư hỏng và đang sửa chữa, họ sẽ đến vận chuyển rác cho bà con sớm nhất có thể”.

L.Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Return to top