ClockChủ Nhật, 07/10/2018 10:49

Rảo bước cùng Huế

TTH - Hãy xem Huế là một không gian du lịch và ở đó có rất nhiều những không gian nhỏ và những điểm đến du lịch cụ thể. Đó là cách để chúng ta xây dựng các tour du lịch dành riêng cho các không gian du lịch nhỏ, kiểu như Gia Hội.

Xây dựng Huế trở thành điểm đến thông minh

Nhằm đa dạng hóa các hoạt động, một tour du lịch đã được đưa vào khai thác với tên gọi "Rảo bước cùng Huế". Phương tiện chính của tour này là bằng đường đi bộ, với lộ trình 2 giờ, khởi hành từ Khách sạn Century, với chương trình tham quan: Đại học Sư phạm, cầu Trường Tiền, chợ Đông Ba, Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế... giúp du khách trải nghiệm những điều thú vị, những vẻ đẹp của vùng đất và con người Huế, cũng như quá trình phát triển của thành phố Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung.

Chưa bàn tới những điểm đến trong tour du lịch này ra sao, đã đặc biệt và hấp dẫn chưa, nhưng tôi đã thực sự bị thu hút bởi 2 chữ “rảo bước”, có vẻ như nó đã chạm được vào nét riêng có của du lịch văn hóa Huế. Theo cách giải thích thông thường của từ điển Việt, “rảo bước” là đi bộ nhưng đi bằng những bước nhanh, gấp và liền một mạch, theo kiểu “nói xong, liền rảo gót quay đi”. Xưa đâu có xe cộ nhiều, đi lại chủ yếu bằng đôi chân và người Huế mình thường có thói quen “rảo bước”.

Cách nay 40 năm, tôi ở quê lên Huế học ở nội trú tại một cơ sở trên đường phố Chi Lăng. Buổi sáng đến trường, buổi chiều tự học và nghỉ ngơi. Tôi và anh bạn thân quê ở Quảng Điền thường rủ nhau đi bộ lang thang, gọi đùa là khám phá Huế. Hành trình của chúng tôi bắt đầu từ phố Gia Hội, nơi mình đang ở. Thì ra, đó là vùng đất thiêng với bao điểm đến hấp dẫn, như cách nói của những người làm du lịch. Sau này có dịp đàm đạo cùng nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân, nghe ông “điểm danh”  các di tích ở Gia Hội mà giật mình, ừ hí mình đã đến đó cách nay mấy chục năm rồi.

Thử tính theo ông Xuân nơi Gia Hội sẽ thấy có một loạt dinh thự của các ông hoàng, bà chúa, các quan chức cao cấp trong triều đình Huế, từ Phủ thờ Thượng thư Nguyễn Đình Hòe, Phủ gia Hưng Vương, Phủ bà Chúa Nhất, đến Phủ Vĩnh Tường Quận vương, Ngọc Sơn Công chúa… Ở đây có chùa Diệu Đế, được vua Thiệu Trị liệt hạng là một trong “hai mươi thắng cảnh của đất thần kinh”; chùa Trường Xuân được xây dựng dưới thời các chúa Nguyễn; nhà thờ tổ Thanh Bình của ngành hát bội được công nhận di tích văn hóa cấp quốc gia... Khu phố cổ còn có một kiến trúc nhà ở của người Ấn Độ duy nhất còn sót lại ở Huế. Mật độ dày đặc như thế, chẳng hay ho chi chuyện xe cộ đưa đón rình rang, tốt nhất là dăm ba anh em mình túc tắc rảo bước, ghé qua từng nơi thăm thú!

Còn liền kề với Gia Hội là Thành Nội, nơi có cung vua, phủ đệ và rất nhiều di tích văn hóa lịch sử rất thích hợp cho ai đó muốn khám phá bằng đôi chân. Có thể dành một buổi hay trọn một ngày để rảo bước, lang thang và nghỉ trưa ở một ăn nào đó, khiêm tốn thôi nhưng rất đặc sắc và có rất nhiều ở nơi đây. Tôi từng đi du lịch nhiều nơi ở Trung Quốc. Nhìn chung, du lịch ở nhiều thành phố của đất nước này giống Huế là có nhiều di tích lịch sử văn hóa và danh thắng. Nó cũng đặc biệt ở chỗ phải đi bộ và “rảo bước” nhiều. Thăm Cố cung Trung Hoa hay Vạn Lý Trường Thành không có cách nào hơn là đi bộ để toát mồ hôi và mỏi nhừ. Một phần xe cộ không thể phục vụ du khách được nhưng đáng nói hơn là chỗ mô cũng đáng xem mà lại cứ dày đặc và liên hoàn.

Hãy xem Huế là một không gian du lịch và ở đó có rất nhiều những không gian nhỏ và những điểm đến du lịch cụ thể. Đó là cách để chúng ta xây dựng các tour du lịch dành riêng cho các không gian du lịch nhỏ, kiểu như Gia Hội. Ở đó, với khoảng cách di chuyển không quá xa giữa các điểm đến, là cơ sở để hình thành nên nhưng tour đi bộ với số lượng du khách vừa phải, chừng dăm ba người có thể rảo bước. Còn nữa, quan sát kỹ thấy Huế giờ chưa thật phát triển nhưng đã ồn ào và chật chội lắm rồi. Trong bối cảnh đó, đi bộ cũng là cách tổ chức hoạt động du lịch nhẹ nhàng, không tốn kém và gây phiền phà, đặc biệt góp phần giữ gìn môi trường trong lành của vùng đất Hương Ngự.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

Sau 4 năm thành lập, The Sentry hiện nay với 3 cơ sở hướng đến phát triển một cộng đồng dành riêng cho các nhà sáng tạo và doanh nhân công nghệ, đồng thời thu hút các nhân tài thế hệ trẻ của nước nhà.

Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Return to top