ClockThứ Hai, 15/02/2016 16:36

Rau hữu cơ có “đất” sống

TTH - Qua các đợt thu hoạch đầu tiên của mô hình trồng rau hữu cơ thử nghiệm, hai hộ dân ở phường Kim Long (TP Huế) tin tưởng nếu được đầu tư mở rộng và chăm sóc đúng kỹ thuật, vấn đề rau sạch ngoài thị trường sẽ phần nào được giải quyết.

Nhiều hy vọng

Vườn rau của ông Trần Hữu Hùng (67 tuổi), tổ 1, khu vực 1 đầy sắc xanh. Tuy không phát triển quá nhanh như cách trồng có sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu hóa học, chất kích thích tăng trưởng, nhưng niềm tin về tương lai của hai vườn rau đã được kiểm chứng qua các đợt thu hoạch.

Dẫn chúng tôi ra thăm vườn, ông Hùng chia sẻ, dù quá trình thu nhập chậm hơn cách trồng bình thường, nhưng giá bán ra các loại rau luôn cao hơn khoảng 2 lần. Hơn nữa, đầu ra ổn định là vấn đề khiến người trồng rau hài lòng. “Xà lách và rau dền có giá khoảng 25.000 đồng/kg, rau khoai lang 15.000/kg. Phía bên dự án hỗ trợ tìm đầu ra giúp. Người mua nói rau ni ăn yên tâm nên thu hoạch là bán được”, ông Hùng chia sẻ.

Tại mảnh vườn của ông Trương Đình Tứ (74 tuổi) tổ 3, khu vực 1 các loại rau như tần ô, rau khoai, xà lách phát triển khá tốt. Nhờ trồng hoa thọ dẫn dụ sâu, nên ông Tứ giảm mức độ hư hại cho cây trồng trong vườn. Ông Tứ chia sẻ, trước đây gia đình ông trồng rau theo phương pháp canh tác truyền thống, có sử dụng hóa chất bảo vệ trồng trọt. Do con cháu trong gia đình đông, lượng rau sử dụng nhiều nên dù hạn chế bơm phân thuốc vẫn thấy lo. Cuối năm 2015, khi dự án của Trung tâm Hành động vì sự phát triển đô thị tài trợ, chính quyền địa phương và hội nông dân đến vận động, ông đồng ý ngay. “Trồng rau thì trước tiên nghĩ đến chuyện ăn trong nhà đã. Không biết răng mà so với rau trồng theo kiểu trước, rau ni ăn giòn ngon hơn. Cảm giác khi ăn cũng thấy yên tâm, không lo lắng bệnh tật nên thêm phần ngon miệng”, ông Tứ nói.

Ông Trần Hữu Trí, Chủ nhiệm HTX NN Kim Long tin tưởng: “Theo dõi hai vườn rau, tôi nhận thấy có rất nhiều triển vọng. Nhiều loại rau trong vườn phát triển tốt, giá bán ra cao, đem lại nguồn rau an toàn cho người sử dụng. Nếu mô hình thành công và nhân rộng đại trà thì người sử dụng có thể yên tâm về vấn đề rau sạch”.

Anh Phan Phước Ý, Cộng tác viên dự án rau hữu cơ, phụ trách vườn rau ở Kim Long cho rằng, loại rau này như một sản phẩm mới được thị trường ưa chuộng. Các cá nhân, cơ quan khi biết đến loại rau này thường xuyên đặt mua vì thấy an tâm khi sử dụng.

Phương pháp an toàn

GS.TS, Nhà giáo Nhân dân Trần Văn Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm – ĐH Huế cho rằng: “Trồng rau hữu cơ là phương pháp ngày trước nhiều người từng làm, chỉ khác là cách làm hiện đại, có khoa học hơn. Nếu trồng rau hữu cơ đúng kỹ thuật thì sẽ mang lại rất nhiều lợi ích, nhất là đối với người sử dụng”

Rau hữu cơ trồng trên đất sạch, tưới nước giếng khoan hoặc nước sông không ô nhiễm; không sử dụng bất kỳ loại hóa chất  bảo vệ thực vật hay kích thích tăng trưởng mà để rau phát triển tự nhiên. Người trồng được hỗ trợ làm nhà ủ phân hữu cơ, khoan giếng nước, đồng thời có quá trình thử nguồn nước và đất.

Ông Tứ tâm sự, sau chuyến tham quan mô hình vườn rau hữu cơ Thanh Đông ở xã Cẩm Thanh (Hội An), ông cùng ông Hùng quyết tâm “hữu cơ hóa” mảnh vườn vốn trồng theo kiểu canh tác truyền thống. Được chuyển giao tài liệu, tập huấn kiến thức và kỹ thuật canh tác nông nghiệp hữu cơ, nhờ đó hai nông dân của phường Kim Long cảm thấy tự tin hơn. “Làm mô hình này, gia đình thay nhau đi xin rơm và lá cây, phân chuồng để ủ làm phân bón cho cây. Ngày trước ông bà ta trồng rau chẳng thêm phân thuốc chi. Chừ nghe rau dùng nhiều hóa chất bệnh tật sợ quá. Trồng rau theo phương pháp ni an toàn, kể cả rau bị sâu bệnh cũng chỉ dùng thuốc thảo dược”, ông Tứ nói.

Theo những người nông dân trồng rau, tuy thu hoạch chậm nhưng ưu điểm của loại rau hữu cơ là hàm lượng dinh dưỡng cao do thời gian sinh trưởng dài. Điều này cũng khiến rau có mùi vị đậm đà vì khả năng tích lũy dinh dưỡng lâu. Vất vả của người nông dân khi trồng mô hình rau hữu cơ là tốn nhiều công chăm sóc, nhất là tìm nguồn nguyên liệu để tạo ra phân và thuốc thảo dược, nhưng mặt lợi của mô hình này thì dễ đánh giá, đó là vì rau an toàn nên người sử dụng có nhu cầu nhiều hơn.

Ông Mai Công Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Kim Long, cho biết sau khi nhận thấy triển vọng của mô hình này, chính quyền địa phương triển khai vận động thêm nông dân trồng rau hữu cơ nhằm góp phần mở rộng diện tích trồng rau theo phương pháp này.

Lê Hữu Phúc

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top