ClockThứ Hai, 20/01/2020 19:11

Rau sạch lên ngôi

TTH.VN - Thời tiết thuận lợi, giá rau, quả khá ổn định trong dịp tết, trong đó, rau sạch đang được thị trường “săn đón”.

Điền Lộc: Rau màu được giá dịp tếtKhông cho đất nghỉChủ động rau, cá vụ tết

 

Vườn dưa lưới Vinh Hưng thu hoạch trong ngày 27 tết

Không lo về đầu ra

Thời điểm này tại các vùng rau, nông dân đang hối hả chăm sóc rau phục vụ Tết Nguyên đán. Được biết, vụ đông xuân năm nay, toàn tỉnh có trên 1.000 ha rau màu, như: xà lách, cải, hành ngò... Nhiều diện tích nông nghiệp công nghệ cao ra đời cũng tạo được nguồn cung rau quả sạch phong phú cho thị trường dịp tết.

Với hơn 3.000 m2 đất, ông Hoàng Minh Sang, xã Vinh Hưng, huyện Phú Lộc xây dựng vườn dưa lưới áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel. Đây là hệ thống tưới nước, phân bón tự động giúp quản lý được dinh dưỡng và lượng nước cung cấp cho cây theo từng giai đoạn sinh trưởng.

Theo ông Sang, trung bình mỗi "farm" khi thu hoạch đạt sản lượng khoảng 2,8 tấn, vào mùa đông năng suất chỉ tầm 1,7 tấn/farm/500m2. Giá bán lẻ trên thị trường của 1kg dưa lưới tầm 60 ngàn đồng/kg, trong dịp tết cao hơn nên thu nhập rất tốt. Hiện, sản phẩm dưa lưới của gia đình đã có mặt ở nhiều tỉnh phía nam và phía bắc, mỗi khi thu hoạch đều được thương lái đến thu mua.

Để chuẩn bị dưa lưới phục vụ tết, cách đây 2 tháng, ông Sang đưa vào trồng loại lứa dưa mới với lưới đẹp, trọng lượng được điều chỉnh trung bình từ 1,5kg đến gần 2kg rất thuận lợi cho việc trang trí tết. Dự kiến sản lượng thu hoạch cung ứng dịp tết gần 2 tấn.

“Thời gian gần đây, dưa lưới được rất nhiều khách hàng ưa chuộng, hiện rất nhiền đơn vị cung ứng mới đã đến đặt hàng cung ứng dịp tết nhưng cung không đủ cầu. Trong năm, gia đình sẽ mở rộng quy mô thêm 2.000m2 để đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường”, ông Sang nói.

Các vùng chuyên canh rau trên địa bàn cũng tăng cường chăm bón, thu hoạch cung ứng trong những ngày tết. Trong đó, các vùng rau VietGAP, hữu cơ được “săn đón” hơn so với mọi năm.

Từ 2 ha thí điểm ban đầu tại vùng trồng rau Thành Trung, xã Quảng Thành (Quảng Điền) đã xây dựng được vùng sản xuất rau theo quy trình VietGAP tập trung với tổng diện tích hơn 32ha. So với mọi năm, giá rau khá cao. Sản phẩm rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP của địa phương đã có mặt tại các hệ thống siêu thị của Huế như: Co.op Mart, Big C, cửa hàng thực phẩm sạch mang lại thu nhập từ 250-350 triệu đồng/năm/ha cho người trồng rau.

Bà Đinh Thị Di, làng Thành Trung trải lòng, thời tiết năm nay khá thuận lợi nên rau màu phát triển rất tốt. Hiện sản phẩm rau của gia đình được các đầu mối bao tiêu với giá khá cao như giá mướp đắng 60 đến 80 ngàn đồng/kg, rau cần từ 35 đến 40 ngàn đồng/kg, tần ô, xà lách và cải các loại có giá từ 5 đến 7 ngàn đồng/bó nên thu nhập được cải thiện đáng kể. Với thu nhập như hiện nay, gia đình có thể đón tết sung túc hơn mọi năm.

Thu hoạch rau phụ vụ tết tại Quảng Thọ

Hướng đến nông sản sạch

Chị Trương Thu Hiền, TP. Huế chia sẻ, tôi cùng một vài người bạn đã đặt mua một số luống rau của người dân trồng rau sạch tại Thủy Biều. Sản phẩm rau được bà con trồng liên tục, nhiều chủng loại theo yêu cầu, và cứ 2 đến 3 ngày có thể đến lấy rau một lần theo nhu cầu. Dự định mấy ngày tới tôi sẽ nhờ bà con thu hoạch và gửi tặng người thân một ít như món quà sức khỏe đầu năm.

Người tiêu dùng ngày càng ý thức hơn trong việc chọn lựa thực phẩm sạch. Vì thế, không chỉ các vùng chuyên canh rau quan tâm xây dựng các mô hình nông nghiệp sạch mà ngay cả các hộ trồng rau nhỏ lẻ cũng đã chú tâm hơn trong quy trình chăm sóc cây trồng theo hướng hạn chế tuyệt đối sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu.

Đến nay, toàn tỉnh hiện có 120 ha rau của Quảng Thành, Quảng Thọ (Quảng Điền), vùng trồng hành lá Hương An được cấp chứng nhận VietGAP.; 32 mô hình nhà lưới nhà kính công nghệ cao với diện tích 44.000m2 và rất nhiều diện tích rau trồng theo hướng VietGAP, hướng hữu cơ, giám sát được lượng phân vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật.

Ông Hồ Vang, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ, hiện diện tích rau được chứng nhận VietGAP, hữu cơ không lớn nhưng nông dân đã rất ý thức trong sản xuất thực phẩm sạch. Trong năm nay, Sở sẽ đẩy mạnh hỗ trợ chứng nhận hữu cơ, VietGAP cho một số vùng trồng, hỗ trợ mô hình sản xuất sạch thông qua các chương trình khuyến nông, tái cơ cấu ngành nông nghiệp…

Bài, ảnh: Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trồng rau sạch phát triển kinh tế

Để phát triển mở rộng quy mô nghề trồng rau ở địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Phú Bài, TX. Hương Thủy đã vận động hội viên phụ nữ tham gia tổ liên kết trồng rau sạch. Hội đã trợ vốn vay, hạt giống, kết nối thị trường để cùng hội viên xây dựng và mở rộng các tổ liên kết.

Trồng rau sạch phát triển kinh tế
Rau sạch ngày tết đáp ứng nhu cầu

Rau sạch VietGAP, hữu cơ hay theo hướng hữu cơ đang ngày càng thu hút người tiêu dùng như một sự lựa chọn tất yếu trước yêu cầu đảm bảo vệ sinh thực phẩm hiện nay.

Rau sạch ngày tết đáp ứng nhu cầu
Trồng lúa hữu cơ dễ mà khó

Trên lý thuyết thì trồng lúa hữu cơ (LHC) nghe có vẻ dễ, nhưng khi áp dụng vào thực tiễn thì muôn vàn khó khăn.

Trồng lúa hữu cơ dễ mà khó
Đam mê với nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng, với ông Nguyễn Văn Lịch (xã Phong Thu, Phong Điền), mô hình nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn còn mang lại hiệu quả kinh tế và là niềm vui lao động khi tuổi đã cao.

Đam mê với nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn
Nông dân Điền Lộc tất bật chuẩn bị rau tết

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân các vùng trồng rau màu tại xã Điền Lộc, huyện Phong Điền tất bật ra đồng trồng rau, chăm sóc diện tích rau để kịp phục vụ thị trường tết Nguyên đán Giáp Thìn sắp tới.

Nông dân Điền Lộc tất bật chuẩn bị rau tết

TIN MỚI

Return to top