Thế giới

RCEP hỗ trợ mở rộng thương mại hàng hóa ASEAN

ClockThứ Sáu, 20/03/2020 19:00
TTH.VN - Kết thúc đàm phán trên văn bản cho Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vào tháng 11/2019, mở đường cho các nền kinh tế của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tăng cường hội nhập kinh tế với 5 đối tác tác đối thoại của mình bao gồm Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và New Zealand.

Australia khuyến khích Ấn Độ tham gia hiệp định RCEPRCEP - thành tựu và thách thức của ASEANRCEP & những tác động đến chuỗi cung ứng, môi trường kinh doanh ở ASEANHàn Quốc sẽ đàm phán chặt chẽ với ASEAN về RCEP'Việt Nam cần tập trung ưu tiên RCEP trong năm Chủ tịch ASEAN'

RCEP hỗ trợ mở rộng thương mại hàng hóa ASEAN. Ảnh minh họa: VOV

Việc hội nhập kinh tế của ASEAN với các đối tác đối thoại được xem là cột mốc đáng nhớ trong quá trình hiện thực hóa kế hoạch của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) với mục tiêu hội nhập ASEAN vào nền kinh tế toàn cầu.

Có ba động lực chính, trong đó RCEP sẽ thúc đẩy tăng trưởng thương mại hàng hóa của ASEAN. Những động lực quan trọng này bao gồm sự bao phủ toàn diện của RCEP, quy mô thị trường lớn và kết nối kinh tế thông qua thương mại và đầu tư.

Đầu tiên, RCEP bao phủ toàn bộ những vấn đề thương mại và phi thương mại có khả năng thúc đẩy tự do thương mại và đầu tư ở ASEAN. Hiệp định RCEP gần như có thể có những điều khoản rộng hơn so với các quy định đặt ra trong AEC. Nếu có thể thực hiện cùng nhau, những cam kết được thực hiện trong khuôn khổ RCEP sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và doanh nghiệp ASEAN bằng cách giảm bớt những chi phí không cần thiết, đẩy mạnh việc các doanh nghiệp tận dụng nguồn thuế quan ưu đãi theo quy tắc về xuất xứ nguồn gốc, đồng thời kích thích đổi mới và tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Thứ hai, RCEP mang đến cơ hội lớn dưới hình thức của một thị trường khổng lồ trị giá 24,8 nghìn tỷ USD và hơn 2,3 tỷ người. Vào năm 2018, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của RCEP cao hơn so với các khối thương mại khác như Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Ở châu Á, tổng GDP kết hợp của RCEP cũng gấp khoảng 5 lần so với Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN (AFTA).

Thứ ba, ASEAN và các đối tác đối thoại có mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ thông qua thương mại và đầu tư. Trong năm 2018, tổng thương mại hàng hóa của ASEAN, tức xuất khẩu và nhập khẩu đạt mức 2,8 nghìn tỷ USD, với 34% trong số này được tính bằng quan hệ song phương giữa ASEAN và 5 nước đối tác đối thoại, 23% là thương mại nội khối ASEAN. Ngoài ra, toàn bộ dòng chảy đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ở ASEAN ghi nhận ở mức 152,8 tỷ USD trong cùng năm 2018. Trong đó, 25% đến từ các quốc gia là đối tác đối thoại và 15% là từ các nước thành viên trong khối ASEAN.

Quy mô thị trường lớn của RCEP, cùng với cầu nối liên kết đầu tư và thương mại mạnh mẽ giữa ASEAN và các đối tác đối thoại cho thấy rằng, bất kỳ sự giảm thiểu nào trong rào cản thương mại, dù lớn hay nhỏ cũng sẽ làm tăng lợi nhuận đáng kể từ thương mại. Những lợi ích này sẽ được chuyển thành số lượng việc làm mới được tạo ra, nhờ đó thúc đẩy tăng trưởng GDP và hỗ trợ xóa đói giảm nghèo ở các nền kinh tế mới nổi của ASEAN như Campuchia, Lào và Myanmar.

Như vậy, để hiện thực hóa lợi ích từ RCEP, các nhà hoạch định chính sách cần đảm bảo rằng các điều khoản thương mại trong RCEP sẽ sâu sắc hơn so với những gì có trong các thỏa thuận thương mại tự do của ASEAN.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Return to top