Thế giới

RCEP - Ví dụ điển hình cho hệ thống thương mại cởi mở, toàn diện và dựa trên quy tắc

ClockThứ Hai, 30/05/2022 10:48
TTH.VN - Hãng tin Khmer Times dẫn lời Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) là ví dụ điển hình nhất về một hệ thống thương mại toàn diện, cởi mở và dựa trên quy tắc.

Quan hệ thân thiện gắn kết Trung Quốc – ASEAN là nền tảng cho tương lai thịnh vượngASEAN ngày càng hấp dẫn các doanh nghiệp Ấn ĐộCác hiệp định RCEP, FTA mang lại nhiều lợi ích cho CampuchiaTrung Quốc ủng hộ ASEAN đóng vai trò lớn hơn trong các vấn đề khu vựcNhờ RCEP, Trung Quốc được hưởng lợi lớn khi xuất khẩu hàng hóa

Hiệp định thương mại tự do RCEP mang lại nhiều lợi ích cho các bên tham gia nói riêng và cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung. Ảnh minh họa: NLD/VTV news

Có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, RCEP bao gồm 15 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương, cụ thể là 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 5 đối tác thương mại là Trung Quốc, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand.

Trong bài phát biểu qua video gửi đến Hội nghị Quốc tế về Tương lai châu Á, Thủ tướng Hun Sen cho rằng các nước châu Á nên làm việc song song nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác khu vực cởi mở, minh bạch, toàn diện, bổ sung cho nhau và cùng nhau có lợi.

Theo Thủ tướng Campuchia Hun Sen: “Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) là ví dụ điển hình nhất về một hệ thống thương mại cởi mở, toàn diện và dựa trên quy tắc, phản ánh nguyện vọng và cam kết thực sự của các nước tham gia nhằm tăng cường hợp tác khu vực”.

Ông nói thêm: “Về vấn đề này, chúng ta cần tiếp tục và nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy các sáng kiến và hợp tác khu vực khác nhằm tận dụng tối đa tiềm năng phát triển của châu Á”.

Các quốc gia cũng cần phải tuân thủ các nguyên tắc về “hợp tác đa phương và hợp tác quốc tế dựa trên luật lệ”, đồng thời cho rằng châu Á phải tiếp tục duy trì hai nguyên tắc này.

“Chúng ta không được để bất kỳ quốc gia nào bị cản trở trong nỗ lực phát triển của mình, bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt, cấm vận đơn phương, hoặc các biện pháp kinh tế cưỡng chế khác vi phạm luật pháp quốc tế, cũng như các nguyên tắc và mục đích cốt lõi được quy định trong Hiến chương Liên Hiệp Quốc”, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh.

Vị lãnh đạo cho rằng, tất cả các quốc gia phải tuân thủ nguyên tắc cùng tồn tại hòa bình, không can thiệp và tôn trọng sinh kế, truyền thống, phong tục và lịch sử của nhau. Đó là những giá trị cao nhất trong việc đảm bảo sự phát triển toàn cầu bền vững và toàn diện.

Cần tiếp tục duy trì và tăng cường sự thống nhất, đoàn kết của châu Á giữa các quốc gia thành viên trong khu vực, bởi đó là chìa khóa để thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển ở khu vực cũng như trên thế giới.

Trong một ý kiến có liên quan, Kin Phea, Giám đốc Viện Quan hệ Quốc tế Campuchia (IRIC) cho rằng, hiệp định thương mại tự do RCEP là hợp tác thương mại đa phương và cấu trúc của nó thực sự mang lại lợi ích cho tất cả các nước tham gia, bởi tất cả sẽ được điều chỉnh theo những quy tắc thương mại giống nhau.

Theo Giám đốc, RCEP là hiệp định thương mại tự do khu vực tham vọng nhất ở châu Á, trong đó Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi nền kinh tế châu Á thành một cực kinh tế cốt lõi nhằm ngăn chặn chủ nghĩa bảo hộ và những tác động tiêu cực lan rộng của căng thẳng thương mại.

Bên cạnh đó, RCEP là công cụ để lật đổ chủ nghĩa đơn phương đang leo thang, bởi nó đang kéo tất cả các hiệp định thương mại tự do song phương vào một lĩnh vực kinh tế, dưới một phán quyết thương mại chung.

Là khối thương mại lớn nhất thế giới, RCEP đã thiết lập một thị trường bao phủ 2,2 tỷ dân, chiếm 30% dân số thế giới với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) kết hợp trị giá 26,2 nghìn tỷ USD, chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu và 28% thương mại toàn cầu.

Hiệp định sẽ loại bỏ 90% thuế quan đối với hàng hóa trao đổi giữa các bên tham giá ký kết trong vòng 20 năm tới.

Thong Mengdavid, một nhà nghiên cứu tại Viện Tầm nhìn châu Á có trụ sở tại Phnom Penh cho biết, hiệp định này tạo cơ hội cho các nước trong khu vực bảo vệ tự do hóa thương mại và thúc đẩy hội nhập kinh tế, yếu tố vốn là chìa khóa cho sự phục hồi kinh tế hậu đại dịch COVID-19.

“Sự thành công của RCEP đóng vai trò như một hình mẫu cho chủ nghĩa đa phương và là hi vọng cho sự hợp tác và kết nối kinh tế xuyên khu vực trong thời kỷ hậu đại dịch”, nhà nghiên cứu Thong Mengdavid nhận xét.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Return to top