Thể thao quốc tế

Real Madrid - Barcelona: Jose Mourinho & thử thách đời người

ClockThứ Bảy, 16/04/2011 09:44
TTH - Đầu tuần này, trên trang uefa.com, Jose Mourinho thừa nhận là ông khao khát lập kỷ lục vô địch Champions League với 3 CLB khác nhau. Real Madrid, một CLB có thực lực và truyền thống, chính là phương tiện tốt nhất mang “Người đặc biệt” đến đỉnh cao trong nghề cầm quân. Chỉ có điều trước mắt ông là một thử thách quá lớn: Barcelona của Pep Guardiola.

Xác định mục tiêu

Sự nghiệp cầm quân của Mourinho tính cả cuộc đối đầu với Tottenham mới đây vừa tròn 500 trận. Trong hành trình 11 năm trải dài qua 4 quốc gia cùng với 17 danh hiệu lớn nhỏ ấy, chưa có thất bại nào cay đắng và nhục nhã như trận thua 0-5 trước Barcelona ở lượt đi La Liga. Vết thương của Mourinho cũng là vết thương của Real Madrid. Đấy là lần thứ 5 liên tiếp Real Madrid quỳ gối trước Barcelona của Pep Guardiola. Có cảm giác là huấn luyện viên trẻ của Barcelona chính là khắc tinh của Real Madrid vậy.
 
Câu hỏi đặt ra: Mourinho sẽ toan tính những gì trước thềm 4 trận “El Clasico” trước mắt. Khởi đầu sẽ là trận đấu tại vòng 32 Liga vào ngày 17/4, rồi 4 ngày sau là trận chung kết Cúp Nhà vua tại sân Mestalla ở Valencia. Tiếp nữa sẽ là 2 trận đấu tại bán kết Champions League. Huyền thoại Johan Cruyff chỉ ra: Barcelona không nhất thiết phải cố sống cố chết thắng cho bằng được 4 trận “El Clasico”. Họ chỉ cần thắng trận chung kết Cúp Nhà vua và trận đấu trên sân nhà tại Champions League mà thôi. Real Madrid thì khác. Họ buộc phải thắng Barcelona tại Liga vì đây là vấn đề danh dự. Không một cổ động viên nào muốn nhìn thấy Real Madrid một lần nữa gục ngã trước đại kình địch. Hơn nữa, Real Madrid rất cần một chiến thắng để tạo đà tâm lý cho 3 trận đấu kế tiếp quyết định mùa giải của họ.
 
Vấn đề đặt ra trước mắt Mourinho: Làm sao có thể thắng Barcelona tại Bernabeu nhưng vẫn giữ được những ngón đòn độc cho những trận chiến tiếp theo. Liệu ông đã nghĩ ra cách gì để khắc chế lối chuyền bóng nhanh và nhuyễn của đối phương chưa?
 
Thuận lợi của Mourinho
 
So với trận lượt đi, Mourinho có nhiều thuận lợi hơn trong trận lượt về. Sự ăn ý giữa các vị trí trong đội hình tốt hơn, Mourinho đã hiểu rõ những quân bài trong tay mình hơn và ông cũng đã có được tiếng nói lớn hơn trong trò chơi quyền lực với Jorge Valdano. Việc Mourinho có được Emmanuel Adebayor theo ý mình là một bước tiến lớn. Sau đó ít lâu, Valdano cũng tuyên bố sẽ để cho Mourinho giữ một vai trò lớn hơn trong đội.
 
Trận lượt đi, sức ép buộc Real Madrid phải tấn công trước Barcelona là rất lớn. Và ở trận đó, người ta thấy Mourinho có một vẻ mặt rất cam chịu, khác xa với sự năng động thường thấy trên đường piste. Có 2 lý do: Một, Mourinho thực sự hết cách vì Barcelona đã chơi một trận hoàn hảo về mọi mặt và hai, Mourinho muốn nhân trận thua này để chứng tỏ cho Ban lãnh đạo Real Madrid thấy chơi tấn công cởi mở với Barcelona là sự tự sát. Alfredo Relano, cây bút gạo cội của tờ AS, còn bảo Mourinho muốn từ trận thua ấy để nhìn ra mọi điểm mạnh của Barcelona để hướng đến những lần chạm trán tiếp theo.
 
Những quân bài của Mourinho
 
Barcelona thắng Real Madrid 5 lần, đang bỏ xa đối thủ 8 điểm và sở hữu 3 cầu thủ hay bậc nhất thế giới trong năm 2010. Tất nhiên họ phải ở “cửa trên”. Nhưng Mourinho có những quân bài để thu hẹp sự chênh lệch về mặt trình độ của 2 bên. So với lượt đi, Mourinho giờ đã có thêm Adebayor có sự trở lại của Gonzalo Higuain và một Karim Benzema “sát thủ”. Điều đó giúp cho Mourinho có thêm sự lựa chọn trong các sa bàn chiến thuật của mình.
 
Barcelona sẽ chơi thế nào, nhập cuộc ra sao là điều mà ai cũng biết. Về mặt uyển chuyển và điều chỉnh nóng trong trận đấu, Mourinho được đánh giá rất cao. Đặc biệt cũng phải kể đến sự trở lại của Kaka, người bỗng dưng thoát khỏi chấn thương “bí ẩn” thời gian qua và chơi rất hay trong các trận gần đây. Sau khi chứng kiến Kaka kiến tạo cho Ronaldo ghi bàn ấn định tỷ số 4-0 trước Tottenham ở tứ kết lượt đi, Mourinho bảo ngôi sao người Brazil sẽ có vai trò rất quan trọng trong chặng đường còn lại của mùa giải vì ông đánh giá rất cao kinh nghiệm chinh chiến Champions League của anh. Mùa trước, Kaka cũng chính là người chơi hay nhất bên đội hình Real Madrid tại Camp Nou. Khả năng tạo ra đột biến của Kaka - dù anh không còn ở đỉnh cao phong độ - cũng có thể mang đến sự khác biệt cho những trận cầu phía trước.
 
Cuộc chiến sẽ còn tiếp diễn
 
Barcelona sẽ không có Eric Abidal và có thể là cả thủ quân Carles Puyol trong phần còn lại của mùa giải. Pedro và David Villa đều đang có dấu hiệu đuối sức sau khi phải căng sức suốt từ đầu mùa giải năm ngoái đến nay. Đấy đều là những thiệt thòi đáng kể cho Pep Guardiola. Trong quá khứ, Mourinho từng cùng Chelsea loại Barcelona cũng như bị Barcelona loại. Năm ngoái, ông cùng Inter Milan loại Barcelona và làm dày thêm những duyên nợ với CLB xứ Catalonia. Khi thu nhận Mourinho về làm trợ lý ngôn ngữ cho Bobby Robson hồi 1996, có lẽ Barcelona không ngờ rằng có ngày Mourinho sẽ trở thành đối thủ lớn của mình. Bây giờ, họ lại đứng án ngữ trước con đường dẫn đến vinh quang của nhau mà kết quả 4 trận đấu trong vòng 18 ngày kia sẽ phân định đâu là kẻ thành công.
 
Sự căng thẳng sẽ tăng dần sau trận đấu. Kết quả trận lượt về vào ngày 17/4 khó thay đổi cục diện Liga trong khi chiếc Cúp Nhà vua chưa bao giờ là ưu tiên hàng đầu của 2 “đại gia” này. Hai trận đấu tại Champions League mới có ý nghĩa lớn hơn cả. Lịch sử chỉ ra Real Madrid chưa bao giờ bị Barcelona loại khi chạm trán nhau tại đấu trường châu Âu. Hồi 2002, Real Madrid của Zinedine Zidane đã loại Barcelona trên đường đến chức vô địch. Giờ Zidane đã là trợ lý của Mourinho và chính Mourinho sẽ phải duy trì thành tích đó. Khi được hỏi về cột mốc 500 trận cầm quân của mình, Mourinho đã bảo ông hy vọng sẽ kỷ niệm trận đấu thứ 600 cũng tại Real Madrid.
 
Cuộc đại chiến giữa Mourinho và Pep nói riêng hay Barcelona nói chung sẽ còn tiếp diễn bởi dù Mourinho có thất bại toàn tập mùa này, Florentino Perez cũng sẽ không sa thải “Người đặc biệt”.
 
Theo TTVH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

AFC Asian Cup 2023: 'Hat-trick' penalty giúp Qatar bảo vệ ngôi vương

Chung kết Asian Cup 2023 là trận chung kết lịch sử của cả Jordan và Qatar. Với chủ nhà Qatar, họ có cơ hội để bảo vệ ngôi vương sau chiến thắng ở trận chung kết năm 2019 và trở thành đội thứ 5 trong lịch sử có hai lần liên tiếp vô địch Asian Cup.

AFC Asian Cup 2023  Hat-trick penalty giúp Qatar bảo vệ ngôi vương
Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024

Đã xác định được 4 cặp đấu tứ kết Asian Cup 2024. Đáng chú ý là cặp đấu giữa Iran và Nhật Bản. Trận đấu giữa 2 ứng viên vô địch là Hàn Quốc và Australia cũng rất được chú ý.

Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024
Return to top