ClockThứ Ba, 24/05/2016 14:08

Reuters: Ông Obama vạch ra tầm nhìn cho quan hệ Việt – Mỹ

TTH.VN - Theo Reuters ngày hôm nay (24/5), Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ vạch ra nhiều kế hoạch để xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ hơn với Việt Nam, sau khi tháo dỡ lệnh cấm vận vũ khí được cho là trở ngại lớn nhất trong quan hệ hai nước.

Dư luận châu Âu quan tâm việc Mỹ bỏ cấm vận vũ khí với Việt NamCựu chiến binh Mỹ ủng hộ dỡ bỏ cấm vận vũ khí đối với Việt NamBước tiến lớn trong quan hệ Việt - MỹChùm ảnh: Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến thăm lịch sử tại Việt NamAFP: Tổng thống Obama ca ngợi việc "tăng cường quan hệ" Hoa Kỳ - Việt Nam

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia​, Hà Nội trưa 24/5. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu vào trưa nay (24/5) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định, ông sẽ tiếp tục thúc đẩy việc phê chuẩn và thực thi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sớm nhất có thể, bởi TPP sẽ hỗ trợ Việt Nam cải cách kinh tế.

Cũng theo ông Obama, TPP sẽ giúp Việt Nam giảm thuế nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ, không hoàn toàn phụ thuộc thương mại vào bất cứ quốc gia nào, cũng như mở rộng thị trường xuất khẩu trong đó có Mỹ, đồng thời giảm thuế các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ sang thị trường Việt Nam.

Theo đó, TPP giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu, tạo điều kiện cho Việt Nam bán được nhiều mặt hàng và xuất khẩu được nhiều mặt hàng sang các nước thành viên, cũng như thu hút thêm nhiều đầu tư.

Reuters cho hay, nền kinh tế của Việt Nam được đánh giá sẽ hưởng lợi lớn nhất từ TPP. Thương mại hàng năm giữa Việt Nam và Mỹ tăng lên từ 450 triệu USD khi quan hệ được bình thường hóa lên 45 tỷ USD hồi năm ngoái. Đáng chú ý, Washington là một người mua lớn TV, điện thoại thông minh, quần áo và hải sản của Việt Nam.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Obama nhấn mạnh những bước tiến trong quan hệ giữa hai nước, đồng thời vạch ra những định hướng hợp tác trong tương lai.

Chiều nay (24/5), Tổng thống Obama đến thành phố Hồ Chí Minh thăm chùa Ngọc Hoàng và có buổi gặp gỡ với doanh nghiệp trẻ, cộng đồng doanh nghiệp ở Dreamplex.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Newsjs)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

CNN: 10 món ăn Việt du khách không nên bỏ qua

Trong tuần này tại thủ đô Hà Nội, không chỉ Tổng thống Mỹ Barack Obama mà đầu bếp nổi tiếng nước Mỹ Anthony Bourdain đã đến thưởng thức bún chả, 1 món ăn đặc trưng của nước ta. Nói về những món ăn đặc trưng khác, tạp chí CNN ngày 24/5 có bài viết giới thiệu 10 món ăn mà du khách quốc tế không nên bỏ qua khi đến Việt Nam.

CNN 10 món ăn Việt du khách không nên bỏ qua
Cựu chiến binh Mỹ ủng hộ dỡ bỏ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam

Trong cuộc họp báo chung ngày 23/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo, Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam. Trong một động thái liên quan, nhiều cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam lên tiếng ủng hộ quyết định này, theo AP sáng 24/5.

Cựu chiến binh Mỹ ủng hộ dỡ bỏ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam
Return to top