Thế giới

Reuters: Số ca nhiễm COVID-19 ở châu Á vượt mốc 100 triệu

ClockThứ Tư, 30/03/2022 21:01
TTH.VN - Theo thống kê của Reuters, tính đến hôm nay (30/3), số ca nhiễm COVID-19 ở châu Á đã vượt mốc 100 triệu ca, trong bối cảnh khu vực này đang chứng kiến sự gia tăng số ca nhiễm mới, trong đó chủ yếu là biến thể phụ BA.2 của Omicron.

Biến thể Omicron có thể là đòn giáng tiếp theo đối với chuỗi cung ứngReuters: Thế giới vượt ngưỡng 5 triệu ca tử vong vì COVID-19Reuters: Châu Âu trở thành khu vực đầu tiên vượt mốc 50 triệu ca nhiễm COVID-19

Hàn Quốc hiện đang dẫn đầu thế giới về số ca mắc mới trung bình hằng ngày, với mức kỷ lục hơn 420.000 ca nhiễm mới trong ngày 30/3. Ảnh: Yonhap/Laodong

Phân tích của Reuters cho thấy cứ mỗi 2 ngày, khu vực này lại ghi nhận hơn 1 triệu ca mắc COVID-19. Là khu vực có hơn một nửa dân số thế giới, châu Á hiện chiếm khoảng 21% tổng số ca nhiễm COVID-19 được báo cáo trên toàn cầu.

Trong những tuần gần đây, biến thể phụ BA.2 rất dễ lây lan nhưng ít gây chết người của chủng Omicron đã khiến số ca nhiễm tăng mạnh ở các quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam... Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể phụ BA.2 hiện đại diện cho gần 86% tổng số ca nhiễm đã được giải trình tự gen.

Cũng theo Reuters, Hàn Quốc đang dẫn đầu thế giới về số ca mắc mới trung bình hằng ngày, chiếm 1/4 số ca nhiễm được báo cáo trên toàn cầu mỗi ngày. Dù số ca nhiễm mới đã chững lại kể từ đầu tháng 3, nước này vẫn ghi nhận trung bình hơn 300 trường hợp tử vong mỗi ngày, khiến các nhà chức trách phải yêu cầu các lò hỏa táng trên toàn quốc kéo dài thời gian làm việc. 

Trong khi đó, Trung Quốc đang đối mặt với đợt bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu. Sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 ở Thượng Hải, chủ yếu do biến thể phụ BA.2 của Omicron1 khiến chính quyền thành phố phải áp đặt lệnh phong toả tại một số khu vực của trung tâm tài chính này. Hôm 28/3, thành phố đã tiến hành phong tỏa 2 giai đoạn đối với 26 triệu cư dân, hạn chế việc di chuyển qua các cây cầu và đường cao tốc để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.

Kể từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã báo cáo hơn 45.000 ca nhiễm COVID-19 mới, cao hơn tổng số ca bệnh được báo cáo trong cả năm 2021. Mặc dù Trung Quốc đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho 90% dân số, nhưng những người cao tuổi vẫn chưa được tiêm mũi tăng cường đầy đủ, khiến họ đối mặt với nguy cơ tái nhiễm cao.

Mặc dù Trung Quốc đang bám sát kế hoạch ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch, một số chuyên gia bày tỏ lo ngại về hiệu quả của các biện pháp ngăn chặn khi phải đối mặt với biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao.

Reuters cũng cho biết chỉ riêng ở Ấn Độ, hơn 43 triệu bệnh nhân COVID-19 đã được báo cáo, chiếm hơn 40% tổng số ca nhiễm trên toàn châu Á và cũng nhiều hơn tổng số ca nhiễm của cả 3 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề tiếp theo trong khu vực. Tuy nhiên, trong 11 ngày qua, Ấn Độ báo cáo chưa tới 2.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, thấp hơn rất nhiều so với mức đỉnh dịch tháng 1 vừa qua, với trung bình hơn 300.000 ca nhiễm/ngày.

Đầu tháng 3, châu Á đã vượt mốc 1 triệu ca tử vong liên quan đến COVID-19. Hiện đã có 1,027,586 triệu ca tử vong liên quan đến COVID trên khắp lục địa, theo dữ liệu của Reuters.

Đáng chú ý, hiệu quả của các loại vaccine ngừa COVID-19 đối với biến thể phụ BA.2 của chủng Omicron được cho là thấp hơn khi so với các biến thể trước đó như Alpha hay Delta. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người đã từng nhiễm các biến thể khác của virus SARS-CoV-2 trước đó vẫn có nguy cơ tái nhiễm biến thể Omicron.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
Return to top