ClockThứ Sáu, 05/10/2012 05:16

RIgnite – Cháy lên khát vọng cống hiến của tuổi trẻ

TTH - Nguyễn Trung Huân, thủ khoa chuyên Toán mùa tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Quốc Học Huế năm 2010. Trước đó, Huân đã được nhận học bổng toàn phần A*STAR để theo học chương trình phổ thông trung học tại Học viện Raffles ở Singapore. Sau 2 năm, trở về em mang theo dự án RIgnite – một mô hình phục vụ cộng đồng do em và một số bạn ở Học viện Raffles thành lập.

Em thấy được gì ở các dự án phục vụ cộng đồng tại Singapore để đi đến quyết định thành lập dự án RIgnite?

Ở Singapore, em được tiếp xúc với các hoạt động phục vụ cộng đồng ngay trong chương trình chính khóa. Các dự án Phục vụ cộng đồng ở Singapore được xây dựng theo một hệ thống cố định, bền vững. Họ không chỉ hoạt động bao gồm các tổ chức chính phủ và phi chính phủ, mà còn đến tận các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, mỗi trường học đều có CLB riêng tổ chức các hoạt động cộng đồng với tần suất cao và quy mô lớn, mang tính hệ thống và rất chuyên nghiệp. Từ đó, em tự đặt cho mình câu hỏi, tại sao tuổi trẻ học đường ở Việt Nam lại không làm điều này! Và RIgnite đã ra đời với mong muốn làm cầu nối, tạo cơ hội cho những học sinh có ước mơ được góp phần xây dựng quê hương ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường!
 

Nguyễn Trung Huân (ngoài cùng, bên phải) cùng một số thành viên RIgnite

 
RIgnite là kết hợp của 2 cụm từ RI - Raffles Institution, là nơi chúng em bắt đầu dự án, và Ignite có nghĩa là “thắp sáng”. Chúng em muốn RIgnite cháy cùng nhiệt huyết tuổi trẻ học đường ở khắp nơi trên đất nước Việt Nam thân yêu, cho những người thiếu may mắn hơn trong xã hội, thắp sáng kĩ năng, đốt lên khát vọng cống hiến của tuổi trẻ.
 
Ngoài lý do là cựu học sinh Quốc Học Huế, còn điều gì khiến em chọn Quốc Học làm điểm đến đầu tiên của RIgnite?
 
Tuy thời gian học ở trường không dài, nhưng khi đến nước bạn, niềm tự hào lớn nhất của em là được giới thiệu – Tôi là học sinh Quốc Học. Em tin rằng, không ai phủ nhận Quốc Học là nơi nuôi dưỡng tài năng. Chính vì thế, để bắt đầu kế hoạch nhân rộng hệ thống phục vụ cộng đồng ở Việt Nam, với chúng em, Trường THPT chuyên Quốc Học Huế là sự lựa chọn không thể thay thế! và sau 3 ngày làm việc hăng say, nhiều ý tưởng mới lạ, độc đáo đã được các bạn đưa ra, như: phát tờ rơi, phát kẹo, phát bóng bay, nhảy flashmob tại bia Quốc Học kết hợp treo băng rôn, biểu ngữ… để tuyên truyền cho mọi người về ý thức trong việc tham gia giao thông, bảo vệ tính mạng của mình và người thân… Với khả năng đó, em tin rằng sẽ có những dự án được nhân rộng, tạo ra thành thói quen, một nét văn hóa mới trong các hoạt động cộng đồng. Từ đó, thành phố Huế sẽ hưởng lợi nhiều hơn từ những chương trình phục vụ cộng đồng từ học sinh của mình.
 
Theo em, RIgnite sẽ mang lại điều gì thiết thực cho quê hương Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng?
 

Dự án RIgnite được thành lập tháng 1/2012 từ ý tưởng của 3 du học sinh đang học tại Học viện Raffles Institution, Singapore, đó là Nguyễn Trung Huân cựu học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học Huế và Quách Nhật Minh cựu học sinh Trường Amsterdam Hà Nội, và du học sinh Trung Quốc Zhang Zixuan (đến từ Quảng Đông). Mục tiêu của dự án là phát triển các hoạt động phục vụ cộng đồng ở Việt Nam thông qua việc chia sẻ các kĩ năng mà các bạn đó học được ở Singapore.

Mỗi lần về Việt Nam, các thành viên của RIgnite sẽ giới thiệu hệ thống phục vụ cộng đồng mang tên CIP (Community Involvement Project) ở Singapore. Sau đó, chia sẻ các kĩ năng về hoạt động nhóm, lãnh đạo và các kĩ năng về quản lí dự án mà chúng em học được ở đất nước bạn.
 
Qua đó, em hy vọng một mạng lưới giữa các thanh niên sẽ được tạo ra với mục đích chia sẻ, học tập lẫn nhau, góp phần giúp giới trẻ chúng em học được nhiều điều mới mẻ từ các nước bạn. Với những dự định trong tương lai, RIgnite sẽ còn tiến xa hơn nữa trong những dự án tiếp theo của mình. Những thành công nhỏ tại Quốc Học Huế sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp để chúng em sẽ phấn đấu và nỗ lực hơn nữa trong việc nhân rộng mô hình này đến các tỉnh thành khác của đất nước với mong muốn làm được điều gì đó cho quê hương!     
 
Cảm ơn em.
 
Hương Lan (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học
Return to top