ClockThứ Bảy, 18/06/2016 06:07

Rio tuyên bố tình trạng khẩn cấp về tài chính, kêu gọi tài trợ cho Olympics

TTH.VN - Thống đốc bang Rio de Janeiro, Brazil ngày hôm qua (17/6) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về tài chính, và yêu cầu sự hỗ trợ của các nguồn quỹ liên bang để thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về dịch vụ công cộng trong thời gian diễn ra Olympic, sẽ bắt đầu từ ngày 5/8 tới đây, Reuters đưa tin.

WHO sẽ họp khẩn về dịch bệnh Zika đánh giá khả năng hoãn OlympicsCác công trình phục vụ Thế vận hội Olympic 2016 đã sẵn sàngChi phí tổ chức Olympic 2016 tăng thêm gần 100 triệu USD

Olympics Rio 2016 sẽ bắt đầu từ ngày 5/8/2016. Ảnh: Reuters

Các biện pháp khẩn cấp là điều cần thiết để tránh "một sự sụp đổ hoàn toàn của an ninh công cộng, y tế, giáo dục, giao thông vận tải và quản lý môi trường", một tuyên bố chính thức cho biết. Doanh thu của nhà nước đã giảm mạnh trong 2 năm qua do sự lao dốc chung của giá dầu thế giới.

Thông báo này được đưa ra sau chuyến thăm tuần này đến thành phố Olympic Rio de Janeiro của Tổng thống lâm thời Michel Temer - người đã tuyên bố chính phủ liên bang sẽ đảm bảo đáp ứng các nghĩa vụ cho Olympic.

Thành phố Rio de Janeiro được kỳ vọng sẽ chào đón khoảng 500.000 du khách nước ngoài trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic.

Theo tin từ Reuters, phần lớn các chi phí cho cơ sở hạ tầng phục vụ Olympic đã được mở rộng đến ngân sách thành phố, tiểu bang và cả ngân sách liên bang, với một số nguồn tài chính từ các công ty tư nhân, và chính quyền bang chịu trách nhiệm đối với hầu hết các dịch vụ an ninh và sức khỏe hàng ngày ở Rio.

Bang Rio dự kiến ​​sẽ thâm hụt ngân sách hơn 19 tỷ reais (tương đương với khoảng 5,56 tỷ USD) trong năm nay so với kế hoạch chi tiêu để ra trước khi giá dầu giảm mạnh gây nhiều xáo động trong đợt suy thoái kinh tế tồi tệ nhất của Brazil kể từ năm 1930.

Hôm 15/6 vừa qua, tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế Fitch đánh giá nợ của Rio đã tụt xuống mức B- từ mức B+ trước đó, nói rằng bang này đang phải đối mặt với tình trạng thanh khoản "xấu đi nhanh chóng".

Từ cuối năm ngoái, Rio đã buộc phải trì hoãn trả lương hưu, tiền lương và dụng cụ ở một số trường học và bệnh viện - nơi mà một số nhu cầu quan trọng, bao gồm cả thuốc tiêm, cũng đang thiếu.

Brazil cũng đang phải đối mặt với một đợt bùng phát virus Zika, liên quan đến dị tật bẩm sinh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và kéo theo một số vấn đề về phát triển của trẻ

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CBNC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Tốc độ tàn phá rừng nhiệt đới Amazon giảm mạnh từ đầu năm đến nay

Theo một phân tích được Reuters tiết lộ ngày 29/11, sự tàn phá trên khắp rừng nhiệt đới Amazon từ đầu năm đến nay đã chậm lại đáng kể, giảm 55,8% so với cùng kỳ năm trước. Điều này tạo ra một bước ngoặt lớn đối với khu vực có vai trò quan trọng trong việc kiềm chế biến đổi khí hậu.

Tốc độ tàn phá rừng nhiệt đới Amazon giảm mạnh từ đầu năm đến nay
Brazil: Thuốc trừ sâu khi trồng đậu nành có thể làm tăng tỷ lệ trẻ tử vong vì ung thư

Một nghiên cứu cho thấy thuốc trừ sâu được sử dụng trong quá trình trồng đậu nành có thể liên quan đến sự gia tăng tử vong do ung thư ở trẻ em tại Brazil - quốc gia sản xuất và xuất khẩu đậu nành lớn nhất thế giới và là một trong những nước sử dụng thuốc trừ sâu hàng đầu để ngăn chặn cây trồng khỏi sâu bệnh.

Brazil Thuốc trừ sâu khi trồng đậu nành có thể làm tăng tỷ lệ trẻ tử vong vì ung thư
Bộ trưởng Brazil thành lập lực lượng đặc nhiệm ứng phó với hạn hán chưa từng có ở Amazon

Chính phủ Brazil đang chuẩn bị thành lập một lực lượng đặc nhiệm để cung cấp hỗ trợ khẩn cấp cho người dân ở khu vực Amazon đang bị hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến các con sông vốn là nguồn hỗ trợ sinh kế của họ, Bộ trưởng Bộ Môi trường Brazil Marina Silva cho biết.

Bộ trưởng Brazil thành lập lực lượng đặc nhiệm ứng phó với hạn hán chưa từng có ở Amazon

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top