ClockThứ Ba, 30/01/2018 17:48

Rộ lên trộm cây cảnh dịp giáp Tết

TTH.VN - Thời gian gần đây, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh bị kẻ gian tìm cách lấy trộm các loại cây cảnh có giá trị, nhất là những cây mai vàng Huế. Không chỉ tiếc, mà người dân vô cùng bức xúc, vì công chăm bón cả năm trời để chưng trong những ngày Tết bị kẻ gian ra tay trộm mất.

Trôm Nam bộ loài cây xanh đặc hữu của Việt NamTụ tập trộm cắp để “cày” games

Anh Nguyễn Văn Thạnh, trú tại thôn Lại Thế, xã Phú Thượng (Phú Vang) bức xúc: “Cây cảnh nhà không nhiều, nhưng có cây mai vàng Huế năm nào cũng nở hoa rất đẹp. Để kịp chưng trong những ngày Tết, trước đó, tôi đã trảy lá kích thích cây ra hoa đúng dịp Tết. Nào ngờ, sáng ngủ dậy, cây mai vàng bị kẻ gian nhổ đem đi lúc nào không hay. Tiếc thì ít mà bức xúc vì công lao chăm bón bấy lâu đổ sông đổ biển”.

Những cây mai cảnh đẹp luôn là tâm điểm chú ý của những đối tượng chuyên trộm cây cảnh dịp Tết

Cùng cảnh như anh Thạnh, anh Trần Hoàng Ngọc, trú tại phường Phú Hậu (TP. Huế) cũng tỏ rõ sự bức xúc khi mới đây, anh đã bi kẻ trộm nhảy hàng rào vào lấy đi một số gốc sung cảnh đẹp. “Dự tính Tết Mậu Tuất này đem một số cây sung cảnh với thế bonsai vào chưng trong nhà. Thế mà, chỉ sau một đêm, kẻ gian đã bưng hết. Không những thế, chúng còn lấy đi một số chậu lan đang trong thời kỳ ra hoa. Cổng nhà khá cao, với hệ thống hàng rào kiên cố, không biết thế nào mà chúng nhảy vào lấy được”, anh Ngọc ngao ngán.  

Anh Nguyễn Trường Chinh, trú tại phường Vỹ Dạ (TP. Huế) – một trong những người chơi cây cảnh cho biết, những cây bị trộm có giá trị cao nhưng thường được bọn trộm bán lại với giá rất rẻ. Tuy nhiên, mất mát lớn hơn cả là giá trị tinh thần. 

Nhiều biện pháp đã được giới cây cảnh truyền miệng nhau và cùng thực hiện để chống lại nạn trộm cây cảnh. Người thì mua xích to vòng quanh thân cây và cột vào cột sắt. Người khác thắp điện sáng cả đêm để đề phòng mất cây. Có người lại xích chó cạnh cây để canh phòng... Tuy nhiên, những “giải pháp” như vậy vẫn không mấy mang lại hiệu quả.

Trước nạn trộm cây cảnh, nhiều người dân tự bảo vệ bằng cách mua xích sắt về xích các cây cảnh lại với nhau

Trò chuyện với nhiều người chơi cây cảnh, họ khẳng định, bọn trộm cắp ngày càng tinh vi và manh động. Để hạn chế tình trạng này, ngoài tập trung các phương án nghiệp vụ, lực lượng công an cần tăng cường tuần tra, mật phục, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời ngăn chặn, bắt, xử lý nghiêm những tên trộm. Bên cạnh đó, người dân cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh, tố giác tội phạm. 

Mới đây, khi nhận được tin báo của người dân, cơ quan doanh nghiệp liên tục bị mất cây cảnh, chủ yếu mai vàng Huế có giá trị kinh tế cao. Công an TP. Huế đã nhanh chóng làm rõ và bắt giữ đối tượng Văn Viết Quốc (tên thường gọi là Nhỏ, 34 tuổi, trú tại Hương Thủy). Bước đầu đối tượng khai nhận, khi đêm xuống thường xuyên sử dụng xe mô tô Sirius biển kiểm soát 75 H4 – 5758 từ nhà ở Thủy Châu chạy lên địa bàn TP. Huế để trộm cắp cây cảnh. Số cây cảnh trộm được, đối tượng đem về trồng trong nhà và tìm cách tiêu thụ.

Từ tháng 10/2017 đến nay, Quốc đã thực hiện trót lọt 9 vụ trộm cây cảnh, ước tính giá trị trên 100 triệu đồng. Không chỉ địa bàn TP. Huế, Quốc còn gây ra nhiều vụ trộm cây cảnh trên địa bàn thị xã Hương Thuỷ. ​Hiện Công an TP. Huế đã thu giữ 20 cây mai vàng là tang vật trong nhà của Văn Viết Quốc nghi do trộm cắp mà có. Vụ việc đang được tiến hành xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Bài, ảnh: Anh Phong

 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

An toàn gia súc, gia cầm trong dịp tết

Mặc dù các loại dịch bệnh như lở mồm long móng, dịch tả lợn châu Phi… được khống chế, nhưng ngành chăn nuôi và thú y (CN&TY) không chủ quan và luôn chủ động kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm gia súc, gia cầm (GSGC) trong dịp tết.

An toàn gia súc, gia cầm trong dịp tết
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Cùng Traveloka chia sẻ bí quyết săn vé máy bay giá rẻ dịp Tết với Vietravel

Bạn đang tìm kiếm cách săn vé máy bay Vietravel giá rẻ cho kỳ nghỉ Tết sắp tới? Hãy cùng Traveloka và Vietravel khám phá những bí quyết săn vé máy bay giá rẻ dịp Tết! Với những mẹo này, bạn sẽ có thể tiết kiệm được một khoản kha khá cho chuyến du lịch Tết của mình. Hãy cùng tìm hiểu và bắt đầu lập kế hoạch cho kỳ nghỉ Tết đáng nhớ của bạn ngay hôm nay!

Cùng Traveloka chia sẻ bí quyết săn vé máy bay giá rẻ dịp Tết với Vietravel
Không thiếu tàu, xe phục vụ khách dịp Tết

Dự kiến vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân năm 2024 nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đã triển khai kế hoạch, đảm bảo an toàn, không để thiếu tàu, xe vào dịp này.

Không thiếu tàu, xe phục vụ khách dịp Tết

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top