ClockThứ Sáu, 02/02/2018 09:44

Rò rỉ tài liệu cho thấy Brexit sẽ là ác mộng với kinh tế Anh

Tài liệu này tính toán trong trường hợp Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu không đạt được Thỏa thuận thương mại mới hậu Brexit...

EU, Anh tiếp tục đàm phán về Brexit tại BrusselsĐàm phán Brexit sẽ bắt đầu bằng vấn đề tình trạng công dânAnh tăng trưởng chậm, mất vị trí cường quốc kinh tế số 5 vì Brexit

Thông tin rò rỉ đầu tiên được trang Buzzfeed đưa ra và được nhiều tờ báo Anh dẫn lại cho thấy, tài liệu mật này do Bộ phụ trách Brexit của Anh soạn thảo vào tháng 1/2018 và nội dung chính là tính toán, lượng hoá các thiệt hại về kinh tế đối với nước Anh do Brexit gây ra.

Cụ thể, thông tin từ tài liệu này nhận định, bất kể các cuộc đàm phán Brexit hiện nay kết thúc ra sao, hầu như toàn bộ các lĩnh vực của nền kinh tế Anh đều phải chịu ảnh hưởng nặng nề.

(Ảnh minh họa: Reuters)
 
Tài liệu này tính toán, trong trường hợp Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu không đạt được Thỏa thuận thương mại mới hậu Brexit, kinh tế Anh sẽ đánh mất 0,8% tăng trưởng mỗi năm trong vòng 15 năm tới. Nếu Thoả thuận đạt được, con số đánh mất cũng là 0,5% mỗi năm.

Ngay cả trong kịch bản tốt nhất là Anh vẫn giữ được quyền tiếp cận thị trường đơn nhất châu Âu, kinh tế nước này vẫn mất 0,2% tăng trưởng hàng năm. Tuy nhiên, đây cũng là kịch bản khó diễn ra nhất bởi các nước châu Âu khó lòng chấp nhận Anh tiếp tục ở lại trong thị trường đơn nhất của khối.

Tài liệu này cũng đưa ra các tính toán cho thấy, để bù đắp thiệt hại do Brexit gây ra, nước Anh cần thúc đẩy các Hiệp định thương mại tự do với Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và Australia. Nếu tất cả các hiệp định này được ký kết, kinh tế Anh có thể tăng trưởng thêm 0,4%/năm, giảm bớt được phần nào tác động của Brexit.

Nhằm trấn an dư luận Anh trước các thông tin mật bị rò rỉ, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố các Nghị sĩ Anh sẽ được tham khảo đầy đủ báo cáo này trước khi nước Anh quyết định có ký thoả thuận Brexit hay không./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

TIN MỚI

Return to top