ClockThứ Sáu, 15/09/2017 12:18

Rối loạn tâm thần, chế độ ăn nghèo dinh dưỡng và thuốc lá khiến thế giới trở nên bệnh tật

TTH.VN - Bệnh tim và thuốc lá là “kẻ giết người” lớn nhất thế giới trong năm 2016 được xếp hạng ngang hàng với xung đột và bạo lực; trong khi đó, chế độ dinh dưỡng nghèo nàn và rối loạn tâm thần là nguyên nhân gây ra bệnh tật lớn nhất cho con người, một dự án nghiên cứu lớn mang tầm quốc tế chỉ ra.

LHQ: Cần làm nhiều hơn nữa để bào vệ người dân khỏi thuốc láThuốc lá - mối đe dọa sự phát triển bền vững của các quốc giaIndonesdia tiến hành từng bước nhỏ chống thuốc lá

Ảnh: pixabay.com

Nghiên cứu về Bệnh tật Toàn cầu (GBD) công bố vào ngày thứ sáu trong tạp chí y khoa The Lancet phát hiện ra rằng, tuổi thọ con người đang tăng lên nhưng điều này cũng đồng nghĩa với số năm mà con người phải sống trong tình trạng sức khoẻ kém cũng tăng theo. Tỷ lệ người sống trong tình trạng bệnh tật ở các nước nghèo cao hơn so với những nước giàu.

 “Cái chết là một động cơ thúc đẩy mạnh mẽ cho cả các cá nhân và các quốc gia trong việc tìm ra nguyên nhân của các căn bệnh đã giết chết chúng ta ở mức cao. ‘Bộ ba rắc rối’ - bệnh béo phì, xung đột và bệnh tâm thần - đang nổi lên như một “rào cản bướng bỉnh và dai dẳng đối với lối sống năng động và tích cực”, Christopher Murray, Giám đốc Viện Đo lường và Đánh giá Y tế (IHME) tại Đại học Washington, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu do IHME thực hiện với sự tham gia của hơn 2.500 nhà nghiên cứu ở 130 quốc gia đã chỉ ra rằng, trong năm 2016, chế độ ăn uống nghèo nàn có liên quan đến gần một phần năm số ca tử vong trên toàn thế giới. Hút thuốc lá giết chết 7,1 triệu người.

Chế độ ăn ít ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả, các loại đậu và hạt, dầu cá và muối cao là các yếu tố nguy cơ phổ biến nhất, góp phần gây ra các trường hợp béo phì, huyết áp cao, lượng đường trong máu và cholesterol cao.

Nghiên cứu cũng cho thấy tử vong do vũ khí, xung đột và khủng bố đã tăng lên trên toàn cầu và các bệnh không lây nhiễm hoặc mãn tính như bệnh tim mạch và tiểu đường gây ra 72% số ca tử vong trên toàn thế giới.

Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm ở hầu hết các khu vực và giết chết 9,48 triệu người trên toàn cầu vào năm 2016.

Bệnh tâm thần cũng là một báo động đỏ với 1,1 tỷ người đang sống với các rối loạn về tâm lý hoặc tâm thần và các vấn đề lạm dụng chất gây nghiện.

Trong khi đó, các rối loạn trầm cảm được xếp vào top 10 nguyên nhân gây ra bệnh tật ở rất nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngọc Hà (dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đam mê vượt lên bệnh tật

Giữa tháng 12 vừa qua, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra giải đấu Vietnam Powerlifting Competition (VPC) 2023. Giải đấu có sự góp mặt của nhiều vận động viên trên toàn quốc, trong đó có đội tuyển Powerlifting đến từ Huế, do anh Nguyễn Thanh Vỹ (1997) dẫn dắt. Rời Sài Gòn, các bạn trẻ Cố đô mang theo vinh quang trở về khi cả 4 thành viên đều giành được huy chương. Trong đó, phải kể đến vận động viên (VĐV) Hoàng Trần Trọng An (1999) khi mà mới hơn 2 năm trước, VĐV này vẫn còn tuyệt vọng vì thoát vị đĩa đệm nặng, có nguy cơ liệt vĩnh viễn.

Đam mê vượt lên bệnh tật
Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”

Lần đầu tiên một cuộc thi vẽ tranh phòng, chống tác hại thuốc lá với sự phối hợp, hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh triển khai ở bốn huyện, thị xã tạo nên một sân chơi bổ ích cho học sinh trung học cơ sở. Hơn 10.000 bức tranh tham dự thể hiện ước mơ về một môi trường sống, học tập lành mạnh không khói thuốc.

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”
Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn

Ai cũng biết tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, muốn bỏ hút thuốc lá không dễ, đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn. Anh Hồ Văn Tấn (40 tuổi, Lê Thánh Tôn, TP. Huế) hút thuốc lá hơn 20 năm kể, anh hút hồi học phổ thông, rồi nghiện. Khi còn trẻ, anh chỉ hút rất ít, nhưng lúc đi làm, gặp áp lực trong công việc, anh hút nhiều hơn, khoảng một gói mỗi ngày. Việc hút thuốc lá thường xuyên là nguyên nhân gây bất hòa chính của vợ chồng anh. Vợ anh Tấn không ưa mùi khói thuốc. Ðỉnh điểm của mâu thuẫn khi vợ anh Tấn mang thai, cô ấy lo lắng khói thuốc lá gây nhiều nguy cơ dị tật cho đứa con trong bụng. Một lần làm căng với chồng, cô than thở: “Biết thế đã không lấy ông ghiền thuốc lá”.

Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn

TIN MỚI

Return to top