Thế giới

Rome: Lăng tẩm của vị hoàng đế đầu tiên sẵn sàng mở cửa đón khách

ClockThứ Bảy, 19/12/2020 16:05
TTH.VN - Sau nhiều thập kỷ bị lãng quên, một trong những di tích quan trọng nhất của La Mã cổ đại, lăng mộ của hoàng đế đầu tiên Augustus, đã được trùng tu và sẽ mở cửa trở lại vào đầu năm tới, các quan chức thành phố Rome thông báo vào thứ Sáu.

Hàng loạt nước châu Âu mở lại biên giới nội khối, khôi phục kinh tếThế giới đối mặt với tác động kinh tế từ virus coronaẤn Độ hạn chế khách tham quan hàng ngày tại khu lăng mộ Taj MahalItaly tiếp nhận người di cư mắc kẹt ở LibyaTranh cãi xung quanh "biệt thự khỏa thân" ở Hàn Quốc

Khu lăng mộ hoàng đế Augustus trước khi được trùng tu. Ảnh minh họa: TTXVN

Đây là lăng mộ hình tròn lớn nhất trên thế giới và được xây dựng vào năm 28 trước Công nguyên gần bờ sông Tiber để lưu giữ hài cốt của hoàng đế Augustus và những người thừa kế của ông, bao gồm các hoàng đế Tiberius, Caligula và Claudius.

“Đây là một thời khắc lịch sử”, Thị trưởng Rome Virginia Raggi nói với các phóng viên và cho biết di tích này sẽ được mở cửa miễn phí cho tất cả khách du lịch vào ngày 1/3 cho đến ngày 21/4, ngày thành lập thành phố vào năm 753 trước Công nguyên.

“Việc mở cửa trở lại một công trình như thế này là một tín hiệu của hy vọng khi chúng tôi hướng đến tương lai với niềm tin tốt, bất chấp những bất ổn của đại dịch. Chúng tôi cần phải làm việc vì tương lai và duy trì truyền thống của mình,” bà nói.

Từng là một trong những tòa nhà tráng lệ nhất thành phố, di tích này đã trải qua nhiều thay đổi sau sự sụp đổ của đế chế La Mã, có thời điểm trở thành một lâu đài kiên cố, sau đó là vườn treo và sau đó là giảng đường để đấu bò và bắn pháo hoa.

Vào đầu thế kỷ trước, nó đã được chuyển đổi thành một nhà hát lớn cho các buổi hòa nhạc và nhạc kịch trước khi nhà độc tài phát xít Benito Mussolini ra lệnh dỡ bỏ khán phòng trong một nỗ lực tìm cách khôi phục các địa danh của La Mã cổ đại.

Địa điểm này sau đó rơi vào tình trạng hư hỏng theo năm tháng, cây cối mọc um tùm từ các bức tường và rác thải tràn ngập các lối đi.

Tất cả những điều này đã được dọn sạch và cấu trúc đã được bảo vệ an toàn dự án trùng tu giá 10 triệu euro (12,25 triệu USD), được tài trợ một phần bởi công ty điện thoại TIM.

Hoàng đế Augustus đã giúp biến Rome thành một thành phố đẳng cấp thế giới với các dự án cơ sở hạ tầng của mình. Trên giường bệnh, ông kể lại rằng: “Marmoream relinquo, quam latericiamrantyi” (Tôi đã phát hiện Rome là một thành phố bằng gạch và ra đi để lại nó là một thành phố bằng đá cẩm thạch).

Tấm đá cẩm thạch nguyên bản trang trí lăng mộ của ông đã bị cướp phá từ nhiều thế kỷ trước và một bức tượng từng sừng sững trên tòa nhà đã biến mất từ ​​lâu, nhưng khách du lịch sẽ có cơ hội nhìn lại những vinh quang trong quá khứ của nó nhờ các chuyến tham quan thực tế ảo.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rome: Biến cây khô thành tác phẩm điêu khắc

Andrea Gandini, một nhà điêu khắc 22 tuổi, đang tạo dựng tên tuổi bằng cách “thổi hồn” vào những gốc cây đã chết ở Eternal City, Rome (Ý) thành những tác phẩm nghệ thuật được nhiều người ngưỡng mộ.

Rome Biến cây khô thành tác phẩm điêu khắc
Đẩy mạnh hợp tác với thành phố Dresden (CHLB Đức)

Chiều 11/3, ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội có buổi tiếp, làm việc với ông Dirk Hilbert, Thị trưởng thành phố Dresden, Cộng hòa Liên bang Đức dẫn đầu đoàn đến thăm Thừa Thiên Huế.

Đẩy mạnh hợp tác với thành phố Dresden CHLB Đức
Return to top