ClockThứ Bảy, 14/01/2023 06:45

Rộn rã mùa xuân trên biên cương

TTH - “Ai lên A Lưới, có mùa xuân đặc biệt đang về”. Đó là nỗi lòng hân hoan mà người dân sinh sống, làm việc trên dải đất biên cương viết trên facebook, lan tỏa niềm vui khắp muôn nơi.

Ấm nồng mùa xuân biên cươngMùa xuân trên dải đất biên cương

Các sản vật địa phương đủ đầy trong gian hàng 0 đồng tại A Lưới

Xuân về với bản làng

Đối với người dân ở bản làng biên giới xa xôi, ngày 8/1 (chỉ còn mươi ngày nữa “chạm” tết), là ngày xuân đặc biệt - ngày hội lớn mang thông điệp yêu thương “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”. Đây là chương trình do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cùng Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp UBND tỉnh tổ chức. 10 căn nhà “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”; hàng chục con bò giống, 500 người dân được khám, cấp phát thuốc miễn phí, 500 suất quà tết trị giá tiền tỷ và rất nhiều yêu thương ý nghĩa khác. Yêu thương không biên giới, nhiều phần quà tết cũng được dành tặng các bạn Lào. 

Cờ Tổ quốc tung bay trên những nẻo đường, trong làn gió xuân ấm áp. Sắc màu trang phục truyền thống bằng vải zèng hoa văn tinh tế của đồng bào dân tộc Pa Cô, Tà Ôi…, xen lẫn màu xanh quân phục BĐBP. Chung vui trong ngày hội, ánh mắt, nụ cười các ông: Võ Văn Thưởng, Thường trực Ban Bí thư; Trung tướng Lê Đức Thái, Ủy viên TW Đảng, ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh BĐBP; Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Chính ủy BĐBP; Lê Trường Lưu, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh…, đong đầy xúc động và hạnh phúc trước những gương mặt rạng ngời của bà con. Những lời thăm hỏi, động viên gần gũi được người dân bản làng đón nhận bằng tình cảm mộc mạc mà sâu lắng.

“Người dân, các cháu học sinh nhận được nhiều phần quà ý nghĩa thiết thực để không chỉ có cái tết đầm ấm, mà còn được trao sinh kế, phương tiện hỗ trợ an cư, học tập. Vui không thể đo, đếm hết được. Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cơ quan, các cấp chính quyền, quân đội, đặc biệt là lực lượng BĐBP đối với người dân nơi biên giới, bồi đắp thêm niềm tin, để bà con càng có động lực, trách nhiệm vươn lên” - ông Quỳnh Lìa ở thôn A Năm (xã Hồng Vân), lão thành cách mạng, người vinh dự được Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng và lãnh đạo Đảng, chính quyền, quân đội các cấp, đến tận nhà thăm, tặng quà - bày tỏ.

Trên sân trường THCS-THPT Hồng Vân (xã Hồng Vân), địa điểm diễn ra hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi truyền thống các dân tộc, những điệu múa dân vũ khỏe khoắn, nhiều trò chơi dân gian vui nhộn khiến ngày hội xuân biên phòng đầy ắp tiếng cười hân hoan, tưng bừng.

“Hôm nay là ngày tết đặc biệt của người dân bản làng. Mình thích nhất hình ảnh BĐBP cùng dân bản giã gạo, gói bánh chưng, làm bánh truyền thống a quát. Tình cảm quân - dân đẹp lắm” - ông Căn A Tao và ông Quỳnh Nghệ (xã Trung Sơn) vui vẻ nói. 

Không để gia đình nào không có tết, là chủ trương của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh và là “mệnh lệnh từ trái tim” của lực lượng BĐBP đối với người dân nơi mảnh đất phên dậu của Tổ quốc, những con người ngày đêm đồng cam cộng khổ, sát cánh với BĐBP xây dựng, giữ gìn bình yên biên cương. Trong 10 gian hàng 0 đồng, đủ đầy sản vật của các địa phương trên toàn tỉnh, các loại nhu yếu phẩm, các loại mứt, bánh. Những ngày cuối năm công việc bộn bề, nhưng Thiếu tá Trần Thị Nam Phương, Chủ tịch Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh và các nữ đồng đội phối hợp đoàn viên thanh niên đơn vị, kiên trì, tỉ mẩn với từng công đoạn để làm nên hàng chục kg mứt gừng, mứt dừa, mang đến “góp mặt”.

“Nghĩ đến ngày tết của người nghèo nơi biên giới đủ đầy hương vị ngọt ngào, chúng tôi quên hết vất vả” - Thiếu tá Trần Thị Nam Phương và Thượng úy Nguyễn Văn Dực, trợ lý công tác quần chúng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chia sẻ.  

Yêu thương còn mãi

Ai lên biên giới trong ngày hội, đều ấn tượng bởi hình ảnh bà con dân bản đưa điện thoại say sưa ghi lại những khoảnh khắc đẹp đẽ và đáng nhớ. Nhưng có những điều, người dân nơi đây khắc ghi trong tâm khảm, bằng tình cảm thẳm sâu. Gia đình anh Hồ Văn Phảy (xã Trung Sơn); anh Nguyễn Hồng Tam (xã Hồng Vân), 2 trong số 10 gia đình khó khăn được hỗ trợ nhà “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”, rưng rưng hạnh phúc, khi được khánh thành, bàn giao nhà trước thềm ngày hội.

“Vợ anh Phảy, chị Hồ Thị Vĩ đã từng rơi nước mắt vui mừng, nhiều lần thốt lên “có thật không” lúc biết gia đình mình được xét trong diện hỗ trợ nhà” - Thượng úy Phạm Thái Sơn, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Hồng Vân và Thiếu tá Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy tăng cường xã Trung Sơn nhớ lại.

Người dân vui mừng một, lực lượng BĐBP tỉnh và chính quyền địa phương các cấp mừng vui gấp bội phần, khi chương trình lớn “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023, mang đến giá trị to lớn về tinh thần và vật chất, được tổ chức tại khu vực biên giới huyện A Lưới. Sau khi đoàn Bộ Tư lệnh do Đại tá Văn Ngọc Quế, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP khảo sát, thống nhất lựa chọn địa điểm chính diễn ra ngày hội tại các xã biên giới do Đồn BPCK Hồng Vân quản lý, Thượng tá Trần Văn Tuyển, Chính trị viên, Thượng tá Hồ Ngọc Tuấn, Đồn trưởng cùng Ban Chỉ huy “phát lệnh” trong toàn đơn vị, dốc sức công tác chuẩn bị, để ngày hội lớn diễn ra tốt đẹp, người dân thực sự hạnh phúc.

Một trong những khâu quan trọng là phối hợp cùng chính quyền địa phương từ huyện đến thôn, bản rà soát, lựa chọn đối tượng nghèo, chính sách để tặng quà, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, hỗ trợ sinh kế, đặc biệt lựa chọn đúng đối tượng để hỗ trợ nhà.

Thượng tá Trần Văn Tuyển, Thiếu tá Nguyễn Thanh Thái, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân nhớ lại, gần hai tháng trời thực hiện công tác chuẩn bị, trong thời tiết mùa đông vùng núi cao, nhiều ngày, nhiều tuần liền mưa tầm tã, rét mướt, cán bộ, chiến sĩ đơn vị vẫn đội mưa rét, quên ăn quên ngủ, như con thoi để hoàn thành tốt tất cả mọi nhiệm vụ. Đại tá Phạm Tùng Lâm, Chính ủy BĐBP tỉnh, Đại tá Đặng Ngọc Hiệu, Phó Chính ủy, Thượng tá Lê Hồng Tuyên, Chủ nhiệm chính trị nhiều lần ngược lên A Lưới để kiểm tra công tác chuẩn bị, tiến độ thi công nhà “Mái ấm người nghèo nơi biên giới”; khích lệ cán bộ, chiến sĩ với “tôn chỉ” yêu thương là vật liệu quan trọng để xây dựng nên những ngôi nhà vững bền, ấm áp, xây dựng được niềm tin của người dân.

Trong cuộc họp với Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn, Phó Chính ủy BĐBP, Phó Ban chỉ đạo chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” và Tiểu ban chỉ đạo chương trình, tại UBND tỉnh do ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, thông điệp “yêu thương còn mãi” với người dân biên giới huyện A Lưới, cũng được nhấn mạnh. Bằng tất cả yêu thương, trách nhiệm, Thượng tá Trần Văn Tuyển, Thiếu tá Nguyễn Tiến Dũng, Thượng úy Phạm Thái Sơn và các đồng đội bám sát ngày đêm, lo lắng đến từng chi tiết nhỏ, cùng gia đình đi chọn vật liệu, cùng giăng bạt che mưa để thi công, hỗ trợ bắt bóng điện...

“Có lúc căng bạt, thắp điện làm đến 8-9 giờ đêm, chúng tôi cũng quên cả đói” - Thượng úy Vương Văn Nhân và Đại úy Lê Văn Sưm cười mộc mạc.

Hôm nhận bàn giao ngôi nhà khang trang, vợ chồng anh Nguyễn Hồng Tam xúc động bày tỏ lòng cảm ơn vì được Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp, các cơ quan dành sự quan tâm, để từ nay không còn lo những mùa bão lũ, yên tâm làm ăn, cùng dân bản là “cột mốc sống” nơi biên giới. Xin được lấy bộc bạch của anh Nguyễn Hồng Tam thay cho lời kết: “Sân nhà tôi độ dốc cao. Thượng tá Trần Văn Tuyển cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCK Hồng Vân bỏ công sức hạ sân xuống, để các con tôi đang độ tuổi đi học, đi xe đạp lên xuống đảm bảo an toàn. Vợ chồng tôi luôn ghi nhớ yêu thương đó.”

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những nẻo đường biên cương hoa nở

Để những con đường biên cương hoa nở, đã có rất nhiều trách nhiệm, tình cảm, tâm huyết, mồ hôi của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) nói chung, đặc biệt là tuổi trẻ BĐBP.

Những nẻo đường biên cương hoa nở
Mùa xuân nhẹ nhàng

2 giờ sáng mồng 8 Tết Giáp Thìn, tuy Huế ban ngày có hửng nắng nhưng đêm và sáng sớm trời vẫn rét căm căm. Ấy cũng là lúc vừa kết thúc một ngày làm việc của tôi như thông lệ kể cả trong những ngày Tết. Ngỡ chỉ có mình tôi trở về giữa đêm xuân trên cung đường vắng lặng, nhưng không, có một bãi rác ngay góc ngã tư Lê Quý Đôn – Bà Triệu còn có một đôi vợ chồng đang cần mẫn với công việc nhặt rác.

Mùa xuân nhẹ nhàng
KỶ NIỆM 45 NĂM CUỘC CHIẾN ĐẤU BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC (17/2/1979 - 17/2/2024)
Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên

Cách đây 45 năm, quân và dân cả nước bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Nhắc lại cuộc chiến là cách tri ân những thế hệ cha anh đã đổ xương máu để biên cương bình yên và cũng là thêm một lần nhắc nhớ về một Việt Nam có chủ quyền và luôn hướng tới một tương lai hòa bình, hữu nghị và hợp tác để cùng nhau phát triển.

Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên
Xuân của niềm tin và khát vọng

Mùa Xuân với những tấm áo phủ đầy lộc biếc mang đến những hy vọng vào tương lai tươi sáng và nguồn sức sống căng tràn. Mùa Xuân đã đến với mọi người, mọi nhà! Sắc Xuân lan tỏa khắp mọi miền Tổ quốc.

Xuân của niềm tin và khát vọng
Return to top