Thể thao

Rộn ràng bể bơi

ClockChủ Nhật, 09/06/2019 07:14
TTH - Đến bể bơi để được vui đùa, để có thêm kỹ năng ứng phó với tai nạn sông nước và rèn luyện sức khỏe đang được phụ huynh và con trẻ ủng hộ…

Thiếu bể bơi

Nhiều phụ huynh “nghiện” bơi sau vài lần theo con đến bể. Ảnh: ĐĂNG TUYÊN

1. Sau phần tráng qua nước sạch, trẻ con xuống nước cứ như “chim sổ lồng”. Đứa thì quẫy đạp ùng ùng bọt tung trắng xóa, đứa thì vịn thành bể cho người nổi ngang, hai chân lên xuống nhịp nhàng rồi ngửa mặt cười khoái chí với cha với mẹ.

Nhưng đó là những đứa đã dạn với bể, với nước. Chứ cũng không ít trẻ ngay từ khi tráng người trên cạn hai tay đã vít chặt cổ, 2 chân móc vào đùi phụ huynh quyết “một tấc không đi, một li không rời”, mặc dỗ dành thế nào cũng lắc đầu quầy quậy, có đứa còn khóc thét vang cả hồ bơi.

Ấy vậy mà chỉ chừng vài phút thấy bạn dưới nước nô đùa, hò reo, nhiều đứa mon men đến thành bể, rụt rè nhúng tay, rồi chân, rồi cả người xuống nước, tất nhiên vẫn nổi nhờ áo phao ngang người trong tiếng động viên của phụ huynh trên bờ.

Đến bể bơi cùng con, nghe chị A. kể sau hơn 1 tháng tập bơi, thằng cu nhà chị ngoan hẳn, không còn thường xuyên vòi mẹ mua đồ chơi, quà vặt như trước. Để nó đi một mình không yên tâm nên chị phải sắp xếp thời gian đưa đón. “Một hai buổi đầu đến bể bơi quả là thấy “oải oải”, nhưng dần dà, thấy con mình dạo này hoạt bát, rắn rỏi hẳn lên, lại nghĩ đằng nào cũng theo con đến bể, sao mình không đăng ký học luôn, biết đâu “phom” đã chuẩn nay... càng chuẩn hơn”, chị cười “mím chi”.

Chuyện anh B. lại có phần “nhuốm màu ký ức”. Anh nói hồi nhỏ đi bơi là những lúc trốn cha trốn mẹ, trưa nắng chang chang theo chúng bạn ra bến Me, bến Hề... Ngày mô sang trọng thì 5-6 đứa hùn tiền thuê cái “bích xi” rồi chia nhau một thằng… một tay móc vào ruột lốp ô tô bơm căng ấy cứ thế quẫy đạp giữa sông. Ngày không có tiền thì tha theo can nhựa, không có can nhựa thì cứ thế mà bơi. Vui thì vui, nhưng quá nguy hiểm.

“Còn chừ thì khác rồi. Mấy bể bơi ở Huế đều có lớp dạy bơi, cũng có áo phao, có lực lượng cứu hộ túc trực, rồi cầu trượt, phao vịt, phao cá cho trẻ nên dù con vẫn đang “bơi... chìm, lặn... nổi” nhưng tui cũng yên tâm cho xuống nước”, tất nhiên là phải trong tầm mắt của mình, anh nói.

Không chỉ “gây nghiện” với con trẻ, dù mới đầu hè, không kể bể bơi thường hay bể bơi thông minh, bể ở các trung tâm hay khách sạn…, đến là đã thấy đông đảo các “kình ngư” tha hồ “thi triển” bơi bướm, bơi sải, bơi ếch… miễn sao nổi là được trong không khí cực kỳ rộn ràng.

Ở những nơi này, người đến bơi có lẽ ai dáng đẹp chính là người siêng năng, nhất là phái nữ, bởi họ ý thức được lợi ích của môn thể thao này giúp bản thân luôn giữ được vóc dáng ưng ý. Lớp người này đến bể bơi rất tự tin. Trước khi bơi cứ thoải mái khởi động, thoải mái trước những ánh mắt “biết thưởng thức lẫn... ganh tị cái đẹp”.

Ấy là nói chuyện mấy bể bơi ở thành phố.

2. Ở Hương Thủy, không tính trẻ em, người đến bơi ở bể tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin & Thể thao thị xã và bể bơi Tuổi Trẻ đa phần là nam. Kể từ dạo rộ lên phong trào tập gym, thanh niên nơi đây đến bể bơi ngày càng đông. Ngoài đam mê, rèn luyện sức khỏe, đồ rằng không ít người còn thêm mục đích “khoe” bụng 6 múi, khoe chuột, khoe cơ. Nhóm này đến bơi, áo quần thay rồi, khởi động cũng rồi nhưng vẫn chưa chịu xuống nước, cứ phải thong thả tản bộ vài vòng quanh bể hoặc ngồi trên thành bể, hai chân vung vẩy dưới nước với bộ dáng rất chi “hưởng thụ” trước những ánh mắt thán phục… lẫn ganh tị của một cơ số người chung quanh.

Bể bơi ở Hương Thủy luôn tấp nập trẻ em những ngày hè. Ảnh: HÀN ĐĂNG

Nhưng ở nhóm bụng “một múi” thì khác. Thay áo quần xong, bụng tự nhiên thóp lại, ngực nhô cao, người gồng gồng, đi đứng như khúc cây, sau đó kiếm chỗ nào khuất khuất ngồi đợi không ai để ý là vứt ngay khăn tắm hấp tấp ùm xuống nước.

Ngoài trẻ em, thanh niên, nhóm người cao tuổi đến 2 bể bơi này cũng khá đông, với mục đích chính là rèn luyện sức khỏe và giao lưu, sinh hoạt cùng bạn bè. Nhưng đừng thấy các cụ nhiều tuổi, đừng thấy các cụ “mình hạc xương mai” mà lầm. Sau màn vặn hông, bẻ lườn rất chuyên nghiệp, chuyện nhiều cụ mần một lúc vài vòng quanh bể, bỏ xa đám con cháu thở… bằng tai bơi theo phía sau là chuyện bình thường.

Cũng chuyện bơi ở Hương Thủy, khoảng vài năm trở lại, phong trào bơi nơi đây lan tỏa mạnh, đồng thời đã và đang soán ngôi tại các giải bơi có sự tham gia của Phú Vang, Quảng Điền, TP. Huế. Minh chứng là sau giải nhất toàn đoàn môn bơi tại HKPĐ tỉnh 2017-2018, nhất toàn đoàn giải bơi “Đường đua xanh” 2018, tại giải bơi học sinh phổ thông cuối tháng 5 vừa rồi, các “kình ngư nhí” Hương Thủy đã đem về 5 HCV, 8 HCB, 2 HCĐ, 9 giải khuyến khích, đồng thời lên ngôi đầu toàn đoàn ở 3 nội dung: đồng đội nam, đồng đội nữ khối tiểu học và đồng đội nữ khối THCS.

Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rộn ràng “Tết Huế”

Không khí tết đang rộn ràng, nhộn nhịp ở khắp mọi nơi từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn TP. Huế khi nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Festival “Tết Huế” năm 2024 được thành phố và các địa phương trên địa bàn tổ chức.

Rộn ràng “Tết Huế”
Những mùa Giáng sinh

Một vòng lên xứ đạo Kim Long ngược về Phủ Cam đã thấy không khí Giáng sinh rộn ràng. Nhạc Giáng sinh đây đó giữa khí trời se lạnh như nhắc người ta nhớ về những mùa Giáng sinh cũ và một năm mới đang cận kề.

Những mùa Giáng sinh
Tạo kỹ năng sinh tồn cho trẻ em

Nếu trang bị được những kỹ năng sinh tồn một cách bài bản, khoa học thì hậu quả từ những tai nạn đáng tiếc sẽ được hạn chế, nhất là đối với trẻ em, những đối tượng rất dễ bị tổn thương.

Tạo kỹ năng sinh tồn cho trẻ em
Muôn cách giải nhiệt, tiết kiệm điện ngày hè

Nắng nóng, giá điện lại tăng, không để cái khó bó cái khôn, người dân đã dùng nhiều cách để vừa giải nhiệt, lại còn tiết kiệm điện cũng đồng nghĩa với tiết giảm chi phí sinh hoạt cho gia đình.

Muôn cách giải nhiệt, tiết kiệm điện ngày hè
Return to top