Thể thao quốc tế

Ronaldo đưa Bồ vào bán kết

ClockThứ Sáu, 22/06/2012 05:58
TTH.VN - Siêu sao đắt giá nhất thế giới đã tỏa sáng với tình huống đánh đầu đẹp mắt giúp Bồ Đào Nha đánh bại CH Czech 1-0 để giành tấm vé đầu tiên vào bán kết
Cùng giành được 6 điểm sau vòng bảng nhưng CH Czech không được đánh giá cao như Bồ Đào Nha, đội bóng đã vượt qua bảng tử thần gồm toàn những đội bóng sừng sỏ như Đức, Hà Lan và Đan Mạch. Dù vậy, chính CH Czech mới là đội bóng khởi đầu tự tin hơn với một số tình huống gây sóng gió trước khung thành thủ môn Rui Patricio. Đáng tiếc là vấn đề tuổi tác đã khiến tiền đạo Milan Baros đánh mất đi sự nhạy cảm cần thiết để có thể cụ thể hóa được các tình huống nguy hiểm thành bàn thắng.
 
Hàng thủ CH Czech chơi khá tốt trong hiệp 1 khi hóa giải được Ronaldo
 
Bất ngờ để CH Czech chơi lấn lướt trong nửa đầu hiệp 1, Bồ Đào Nha buộc phải dồn toàn bộ bóng cho Ronaldo để anh có thể khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương. Dù vậy, lối chơi kỷ luật của hàng thủ CH Czech cũng đã thể hiện khá tốt khi ngăn được khá nhiều pha dứt điểm của Ronaldo, Coentrao hay Postiga. Ngay cả khi Ronaldo đã thoát khỏi sự kèm cặp của hậu vệ Czech và tung cú sút loại được Petr Cech thì cũng không thắng được cột dọc.
 
Nhận thấy nếu tiếp tục chơi thận trọng sẽ khó thu được hiệu quả, Bồ Đào Nha ồ ạt tấn công ngay từ những giây đầu hiệp hai. Hai cánh với Nani, Ronaldo liên tục đẩy hàng thủ CH Czech vào thế chống đỡ vất vả. Từ thế trận khá chắc chắn, CH Czech không còn giữ được sự hiệu quả cần thiết trong chiến thuật phòng ngự phản công, hàng thủ số đông bắt đầu để rồi lộ ra những khoảng trống để Bồ Đào Nha khai thác. 
 
Điển hình là phút 50, suýt nữa Ronaldo đã có được bàn thắng khi cú sút phạt mang thương hiệu riêng của anh bật cột trong khi thủ môn Petr Cech đã hoàn toàn bất lực. Dù không có bàn thắng nhưng chứng kiến hàng loạt pha dứt điểm tiếp theo của Bồ Đào Nha về phía khung thành thủ môn Petr Cech, tất cả hiểu rằng sớm muộn CH Czech cũng thủng lưới.
Dù vậy chừng đó là chưa đủ để ngăn Ronaldo tỏa sáng với pha đánh đầu đẹp mắt
 
Quả thật điều đó đã xảy ra ở phút 79 trong một tình huống mà toàn bộ hàng phòng ngự dày đặc của CH Czech bất lực nhìn Ronaldo vụt sáng với cú đánh đầu cực mạnh khiến thủ thành Petr Cech chỉ kịp đưa tay chạm bóng theo phản xạ chứ không thể cứu thua cho đoàn quân của HLV Michal Bilek.
 
Đó là một bàn thắng đẳng cấp của Ronaldo và cũng là pha phối hợp thành bàn hay nhất của thầy trò HLV Paulo Bento ở trận tứ kết khi Nani xỉa bóng qua hai cầu thủ CH Czech để Moutinho thoát xuống vượt tiếp một hậu vệ khác trước khi chuyền bóng hiểm hóc, Hugo Almeida nhảy đánh đầu lên nhưng không trúng bóng, dù vậy động tác của tiền đạo vào sân thay Postiga cũng đã khiến thủ môn Petr Cech lỡ một nhịp nên khi Ronaldo từ đằng sau ập vào đánh đầu, thủ thành của Chelsea chỉ còn biết vào lưới nhặt bóng.
 
Một điểm rất đáng khen của Bồ Đào Nha là sau khi có được bàn mở tỉ số, các học trò của HLV Paulo Bento vẫn chơi tấn công rất áp đảo thay vì co cụm phòng ngự bảo toàn tỉ số. Cũng vì vậy mà CH Czech không cách gì dâng lên tấn công nhằm tìm được bàn gỡ. Thậm chí ở phút 93, suýt nữa Bồ Đào Nha đã có thể nhân đôi được cách biệt khi thủ môn Petr Cech lên tham gia tấn công nhưng rất may là tiền vệ của Bồ Đào Nha xử lý không tốt nên bỏ lỡ một cơ hội ghi thêm bàn thắng.
 
Với phong độ hiện tại, Ronaldo xem ra đã sẵn sàng cho bán kết
 
Dù vậy với thắng lợi chung cuộc 1-0, đội bóng của siêu sao Ronaldo đã trở thành đội đầu tiên ghi tên vào vòng tứ kết và đối thủ của Bồ Đào Nha sẽ là đội thắng trong cặp đấu Tây Ban Nha gặp Pháp.
 
 
Anh Dũng (NLĐ) - Ảnh: Reuters
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

AFC Asian Cup 2023: 'Hat-trick' penalty giúp Qatar bảo vệ ngôi vương

Chung kết Asian Cup 2023 là trận chung kết lịch sử của cả Jordan và Qatar. Với chủ nhà Qatar, họ có cơ hội để bảo vệ ngôi vương sau chiến thắng ở trận chung kết năm 2019 và trở thành đội thứ 5 trong lịch sử có hai lần liên tiếp vô địch Asian Cup.

AFC Asian Cup 2023  Hat-trick penalty giúp Qatar bảo vệ ngôi vương
Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024

Đã xác định được 4 cặp đấu tứ kết Asian Cup 2024. Đáng chú ý là cặp đấu giữa Iran và Nhật Bản. Trận đấu giữa 2 ứng viên vô địch là Hàn Quốc và Australia cũng rất được chú ý.

Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024
Return to top