ClockThứ Tư, 04/12/2019 14:11

Rong ruổi “xe vịt” ở Wisconsin Dells

TTH - “Ride the DUCK” (cưỡi “xe vịt”) là một tour du lịch thú vị mà tôi đã từng thấy ở thành phố Washington D.C, Austin (Texas) Branson (Missouri) và khi đến tham quan thành phố Wisconsin Dells (tiểu bang Wisconsin) thì tôi đành phải quyết tâm, bấm bụng... móc hầu bao để trải nghiệm tour “Original Wisconsin Ducks” khó quên trong đời này.

Một duck tour được khai thác ở Singapore

Lịch sử độc đáo của chiếc “xe vịt”

Trước khi khởi hành, chàng trai trẻ vừa lái xe vừa hướng dẫn cho đoàn tên John giải thích: Là một phương tiện quân sự của Hoa Kỳ, chiếc xe tải lội nước này được gán một mã số là “DUKW” trong đó "D" đại diện cho năm 1942 – thời điểm thiết kế nó, "U" nghĩa là một chiếc xe tiện ích, "K" có nghĩa là khả năng lái tất cả các bánh và "W" biểu thị các trục lái xe phía sau. Nhưng không lâu sau đó, quân lính Mỹ nhìn vào mật mã và khả năng tác chiến dưới nước và trên cạn của phương tiện đã quen miệng gọi thành biệt danh độc đáo “DUCK” nghĩa là “xe vịt".

Loại xe này được xem là môt “vũ khí” mới của phe Đồng Minh. Trong Thế chiến lần II, để tấn công vào các thành phố cảng, lực lượng đồng minh nhận ra rằng cần có một loại tàu nhỏ đổ bộ để đưa quân và tiếp tế trực tiếp từ tàu lớn vào bờ. Câu trả lời được đưa ra vào ngày 3/6/1942 khi một phiên bản của loại chiếc xe tải lội nước có 6 bánh, nặng 2,5 tấn được thử nghiệm.

Được thiết kế bởi sự hợp tác giữa Sparkman & Stephens và General Motors Corporation (GMC) dưới sự bảo trợ của quân đội, DUKW đã được sử dụng để vận chuyển hàng hóa và binh lính trên bộ lẫn trên mặt nước. Chiếc xe này cực kỳ hiệu quả trong việc tiếp cận và băng qua các vùng biển trong các cuộc tấn công chiến tranh đổ bộ với mục đích tồn tại đủ lâu để đáp ứng yêu cầu chiến đấu. Vì vậy, nó đã nhanh chóng chứng tỏ được sự tin cậy và tính linh hoạt khi chiến đấu và kết quả là một đơn đặt hàng ban đầu với 600 chiếc được quân đội Mỹ giao vào ngày cuối năm 1942.

Sau này chúng còn được sử dụng trong chiến tranh Nam – Bắc Triều Tiên rồi trở về với phục vụ “dân sinh”, trở nên phổ biến như phương tiện phục vụ khách du lịch trong môi trường nước.

Trải nghiệm tour “Original Wisconsin Ducks” ở thành phố Wisconsin Dells (Mỹ)

Khám phá thành phố với chuyến xe độc đáo

John lái xe đưa chúng tôi băng qua vài cánh rừng thật hùng vĩ với những mỏm đá cheo leo. Cứ mỗi khúc cua hay xuống dốc, anh đều báo cho cả đoàn biết để chuẩn bị tinh thần giúp mọi người có cảm giác phấn khích như đang chơi tàu lượn trong công viên của trẻ em.

Anh cho biết thêm, công ty thử nghiệm tour du lịch cùng “xe vịt" đầu tiên được bắt đầu vào năm 1946 bởi Mel Flath ở thành phố Wisconsin Dells này và hiện vẫn đang hoạt động dưới tên “Original Wisconsin Ducks” mà anh đang phục vụ. Ngoài ra, các xe DUKW vẫn đang được sử dụng làm phương tiện vận chuyển du lịch tại các thành phố cảng và sông trên toàn nước Mỹ được khai thác bởi nhiều đơn vị lữ hành khác nhau.

John tự hào cho biết thêm rằng đây là tour “xe vịt” duy nhất trên thế giới hoạt động liên tục kể từ năm 1946 đến tận bây giờ. Công ty “Original Wisconsin Ducks” khai thác tour này hàng ngày từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 10 tuỳ thuộc vào thời tiết, liên tục từ 8h sáng đến 7h tối, cứ 20 phút sẽ có một chuyến.

Nhìn xung quanh đường “xe vịt” dẫn đến, cảnh vật cũng giống như con đường lên Kim Long nhiều cây bóng mát, từa tựa như vào khúc cua lên đồi Thiên An hay lăn ùm xuống nước như ở bến phà Tuần khiến tôi nhớ Huế nhiều hơn trong sự... thú vị tột cùng với phương tiện độc đáo này.

Câu đùa của John, “đây có lẽ là loại xe chuyên chở khách duy nhất trên thế giới không được trang bị dây thắt an toàn trên ghế hành khách lẫn người lái. Và cũng là loại xe ô tô duy nhất được trang bị áo phao cá nhân cho mọi người” khiến mọi người cũng hơi... rờn rợn nhưng anh cũng đã kịp trấn tĩnh lại mọi người “Công ty chúng tôi đã sử dụng khung gầm DUKW ban đầu được mở rộng để chứa nhiều người hơn. Tất cả những cải tiến này đều được thiết kế an toàn hàng hải. Cánh tài xế phải được cảnh sát đường sông cấp chứng nhận và cũng như phải có thêm giấy phép lái xe thương mại”.

Chuyến đi mất một giờ đồng hồ thú vị này như là một cuộc phiêu lưu trên đất liền và cả dưới nước giúp du khách trải nghiệm thành phố từ dưới lòng sông Wisconsin, hồ Delton và những con đường mòn hoang dã mà không dễ gì có được nếu chỉ khám phá bằng xe ô tô bình thường.

Cơn gió mát của thành phố như đưa tôi vào giấc mơ mùa hè dễ chịu!

Đó là ngoài các dịch vụ xe điện chở du khách, thuyền rồng du lịch đặc trưng của Huế thì một sản phẩm du lịch mới “Huế Duck ride” (xe vịt dạo Huế) sớm được ra đời đưa khách du lịch dạo qua các trục đường chính ven sông Hương rồi sau đó trở thành đò ngang qua sông.

Các tour mở sẽ được khai thác đưa du khách lên đến bến thuyền chùa Linh Mụ, “lội” sang sông đến đường Bùi Thị Xuân để về lại trung tâm khu phố Tây hay thậm chí dài thời gian hơn thì đưa đến Điện Hòn Chén – Bến Than trở lại thành phố qua con đường Bùi Thị Xuân.

Ngoài ra, các tour “xe vịt” thuê chuyến phục vụ các nhu cầu cá nhân và lộ trình tự thiết kế cũng sẽ giúp cho du khách có thêm nhiều sự lựa chọn khi muốn khám phá Huế theo cách riêng của mình.

Du khách quốc tế đến Singapore đã có cơ hội thưởng thức dịch vụ du lịch này chỉ với 25 USD thì Huế cũng có thể có thêm điểm nhấn thú vị cho du khách gần xa tương tự nếu được sự hỗ trợ của các ngành địa phương và một ông “bầu du lịch” dám chịu chơi đầu tư trong thời gian tới.

Bài, ảnh:  Phan Quốc Vinh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch

Dù đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhưng hiện nay hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Hương Xuân (Nam Đông) vẫn thiếu nước sạch để sử dụng, gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của các hộ dân.

Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch
Thông tin doanh nghiệp:
Quy trình sản xuất ống gió ở Nhà Máy P69 có gì khác biệt?

Nhà Máy Cơ Khí P69 hiện nay đang là đơn vị sản xuất ống gió hàng đầu Việt Nam. Hệ thống sản xuất của nhà máy sử dụng các loại máy móc với công nghệ tiên tiến cùng quy trình chặt chẽ nên cho ra những sản phẩm chất lượng đáp ứng hầu hết các yêu cầu của khách hàng.

Quy trình sản xuất ống gió ở Nhà Máy P69 có gì khác biệt
Sức trẻ ở làng Rồng

Ở tuổi 86, khắc vào ký ức của lão ngư Lê Văn Tẩy là những lần Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu từ Hà Nội, đều đặn về thăm người dân làng Rồng, tận tay trao cho bà con từng phần quà tết. Với cụ Tẩy và 64 hộ dân nơi đây, tấm lòng nặng trĩu ân tình ấy là nguồn động viên lớn lao để sự hồi sinh đã bền bỉ đâm chồi, nảy lộc trên mảnh đất nơi đầu sóng ấy...

Sức trẻ ở làng Rồng

TIN MỚI

Return to top