ClockThứ Sáu, 16/06/2017 13:41

“Rót” hạnh phúc cho đời

TTH - “Tận tâm với nghề, sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ mọi người…” là những lời mà đồng nghiệp và người bệnh nhận xét về bác sĩ chuyên khoa I Trần Thiện Phước, Trưởng Khoa sản bệnh viện (BV) Phong Điền.

Nhà nghèo ở TP Huế, từ nhỏ anh đã mê khoác áo blouse trắng. Để thỏa nguyện ước mơ, sau khi tốt nghiệp THPT anh vượt khó thi đỗ vào Trường đại học Y dược Huế. Khi có bằng bác sĩ, anh về công tác tại BV Phong Điền năm 1991, một quyết định “mạo hiểm” bởi thời điểm ấy, không nhiều bác sĩ muốn về BV huyện mà muốn “đỗ bến” ở các thành đô lớn để mong cơ hội phát triển nghề nghiệp.

Bác sĩ Phước "nhạc trưởng" trong ca mô sinh khó

Ngày đầu, anh được phân vào Khoa sản - một khoa lớn của BV Phong Điền, với số lượng người bệnh đến khám, điều trị, sinh nở luôn ở mức cao. Với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, anh để lại nhiều ấn tượng cho đồng nghiệp, lãnh đạo đơn vị bằng chuyên môn vững vàng. Anh làm việc không kể giờ giấc, không nề hà, so bì hơn thiệt. Bên cạnh công việc chuyên môn ở khoa sản, anh còn kiêm Đội trưởng Chăm sóc sức khỏe sinh sản của BV Phong Điền. Năm 2011, anh được tuyển chọn đi học bác sĩ chuyên khoa I. Cũng thời gian này, anh có điều kiện tiếp cận, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn từ các chuyên gia đầu ngành ở BV Trung ương Huế, đại học Y dược Huế và các BV lớn ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Từ đó, bác sĩ Phước tiếp tục khẳng định thêm uy tín chuyên môn và hiệu quả công việc của bản thân. Với những ca bệnh khó, phát hiện ngăn ngừa các dị tật thai nhi, đẻ non, sinh ngược, mổ thai trên vết cũ, mổ thai theo phương pháp da kề da... là chuyện rất bình thường. Ngoài ra, bác sĩ Phước còn là “nhạc trưởng” triển khai các dịch vụ, như mổ u nang buồng trứng, u nang tử cung, u vú... (trước đây các trường hợp này đều chuyển lên tuyến trên).

Với những trường hợp bắt đầu lâm bồn thường gặp những cơn đau quằn quại, ngoài việc chỉ định kiến thức y khoa, bác sĩ Phước chủ động động viên nhằm tạo tâm lý nhẹ nhàng cho chị em trước khi “vào trận”. Khi trẻ chào đời cũng là thời gian mà bác sĩ Phước theo dõi, tư vấn chế độ chăm sóc, theo dõi đặc biệt cho trẻ. Mọi chuyện, theo bác sĩ Phước, không chủ quan vì trẻ sơ sinh rất dễ nhiễm bệnh, nguy hiểm đến tính mạng... Chị Trương Thị Ch (xã  Phong Sơn) chăm sóc con sau sinh tại Khoa sản, BV Phong Điền nhận xét: “Bác sĩ Phước là người gần gũi, thân thiện với bệnh nhân, thường xuyên thăm hỏi, tư vấn bệnh tình cho sản phụ. Tôi cảm thấy hài lòng khi đến khám, sinh nở tại đây”.

Chia sẻ về công việc, bác sĩ Phước cho biết phải luôn có mặt ở khoa bất kể giờ giấc, thời gian, hoàn cảnh. Sinh mạng mẹ và bé đều "nằm trong tay" bác sĩ nên trách nhiệm, áp lực rất lớn. Trong nghề nên anh hiểu rõ nỗi lo lắng của các bà mẹ khi mang thai và lúc sinh khó. Mỗi trường hợp như vậy để mẹ tròn con vuông, nghe được tiếng khóc chào đời của trẻ là niềm vui và vinh dự cho anh em ở khoa chúng tôi. “Mới đây, anh em chúng tôi cấp cứu thành công cho một sản phụ ở Hải Lăng (Quảng Trị) bị tiền sản giật. Khi vào viện toàn thân co cứng, tim ngưng thở. Vậy mà 30 phút sau, sản phụ qua cơn nguy kịch để chuyển vào BV Trung ương Huế điều trị ổn định”.

Hiện nay, BV Phong Điền mỗi ngày thu hút 200-300 lượt người đến khám, chữa bệnh. Với vai trò “thủ lĩnh” trong khoa, gần đây, bác sĩ Phước cùng các đồng nghiệp điều trị, phẫu thuật, mổ sinh hơn 500 trường hợp/năm; trong đó, hơn 10% ca cấp cứu, bệnh khó. Trước đây có nhiều trường hợp phụ sản chuyển tuyến BV Trung ương Huế, BV Trường đại học Y dược Huế, nhưng bây giờ những trường hợp như vậy đều sinh tại BV Phong Điền nhờ “thương hiệu” của bác sĩ Phước.

Giỏi chuyên môn, vui vẻ nhiệt tình trong các hoạt động phong trào của BV, bác sĩ Phước được bạn bè, đồng nghiệp ví von là người “rót” hạnh phúc cho đời. Nhiều năm qua, bác sĩ Phước được bình chọn Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được UBND tỉnh, Sở Y tế tặng bằng khen và giấy khen hoàn thành xuất sắc công tác khám, chữa bệnh ở đơn vị.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Đức Lợi, Giám đốc BV Phong Điền nhận xét: “Bác sĩ Phước là người có trình độ chuyên môn, năng động và tâm huyết với nghề. Từ năm 2013, ngoài chức vụ Trưởng Khoa sản, bác sĩ Phước còn kiêm thêm Trưởng phòng nghiệp vụ BV Phong Điền. Dù ở vai trò, vị trí nào, bác sĩ Phước luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”.

Khánh Quan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghĩ về hạnh phúc

Trước đây, có thời gian kéo dài hàng năm trời, chị là nô lệ của thói quen xem lén điện thoại của chồng, bắt đầu từ khi chị bắt gặp anh nhắn tin thân mật với một nữ đồng nghiệp.

Nghĩ về hạnh phúc
Bâng khuâng tháng Ba

Khi những cánh hoa đào vừa kịp rụng, rũ bỏ hết hương xuân còn bịn rịn, từng chùm quả nhỏ li ti bắt đầu có hình hài, cũng là lúc tháng Ba ngập ngừng về qua ngõ. Không ồn ào, không rộn rã, cứ thế mà nhẹ nhàng bước sang.

Bâng khuâng tháng Ba
Ngày quốc tế hạnh phúc (20/3): Hạnh phúc cho mọi người

Hạnh phúc là cảm giác của mỗi người, hài lòng với mọi thứ xung quanh. Mưu cầu hạnh phúc là quyền cơ bản của con người, nhưng hạnh phúc của mỗi người phụ thuộc vào môi trường xung quanh, và mỗi cá nhân đóng góp cho hạnh phúc chung của nhân loại cũng là đem lại hạnh phúc cho chính bản thân mình.

Ngày quốc tế hạnh phúc 20 3  Hạnh phúc cho mọi người
“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
Hạnh phúc khi đến với người nghèo

Ngoài 70 tuổi, bà Hồ Thị Châu, hội viên phụ nữ phường Xuân Phú, TP. Huế tự nhận mình là người hạnh phúc. Trên chiếc xe máy, ngày ngày bà vẫn miệt mài đi tìm và đến với người nghèo. Hơn 20 năm, bà vẫn muốn làm công việc thiện nguyện theo bà từ thời con gái. Bà Châu cũng là gương mặt phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng được Hội LHPN tỉnh tuyên dương năm 2023.

Hạnh phúc khi đến với người nghèo
Return to top