ClockThứ Tư, 13/07/2022 14:50

Rực màu hoa phượng đỏ

Phượng tím ra hoaCây phượng vĩ hoa vàng ở đường Lê Duẩn nở rộSắc phượng ven sông

Trên khoảng sân hẹp trước ngôi nhà gia đình chúng tôi cư trú (thuộc khu chung cư Đống Đa) có một cây phượng vỹ cao đến gần 20 mét. Nó sánh vai cùng cây bàng, cây vú sữa làm đẹp, làm mát cho sân nhà, cho đường phố. Mùa hè đến, cây phượng nở hoa đỏ rực một góc trời. Tất cả các cành cây, từ cao đến thấp, không có cành nào là không thắm đẹp sắc hoa. Bởi vậy, hàng ngày, người qua lại trên đường Lê Hồng Phong không mấy ai là không ngước nhìn cây phượng cao đỏ rực màu hoa trước sân nhà của khu chung cư có nhiều gia đình sinh sống.

Hoa phượng đỏ từ lâu đã trở thành một trong những biểu tượng đẹp của trường học, thi ca, nhạc, họa... Ảnh: MC

Hàng ngày, được ngắm nhìn màu hoa đỏ thắm của cây phượng vỹ, tôi lại bồi hồi nhớ về những ngày học cấp I, cấp II (nay là tiểu học, trung học cơ sở) ở quê nhà. Sân trường nơi tôi học có hai cây phượng rất to, rất đẹp. Mùa hè đến, hoa nở đỏ rực cả khoảng trời trước các phòng học. Lũ học trò nhỏ chúng tôi, giờ ra chơi, con trai thì reo hò chạy đuổi bắt nhau quanh hai gốc cây phượng; con gái thì tỉ mẩn lượm từng bông hoa phượng rụng trên sân trường rồi cùng nhau xếp thành hình này, hình nọ… Ngày lễ tốt nghiệp cấp II, được phép của thầy hiệu trưởng nhà trường, chúng tôi trèo lên cây phượng bẻ một số nhánh hoa nhỏ đem về trang trí cho lớp học. Ấn tượng về những cành hoa phượng đỏ đặt trên bàn thầy giáo và cắm quanh các cửa sổ của lớp học… mãi mãi còn in đậm trong tâm khảm của lũ học sinh trường làng chúng tôi.

Thành phố Huế là thành phố của cây xanh, gió mát, sông lành. Trên một số đường phố, dọc đôi bờ sông Hương và trước nhiều sân trường tiểu học, trung học có không ít cây phượng vỹ thắm đỏ sắc hoa khi mùa hè đến. Hoa phượng đỏ từ lâu đã trở thành một trong những biểu tượng đẹp của trường học, của thi ca, nhạc, họa… Ngắm nhìn những cây phượng vỹ trên vùng đất Cố đô chúng ta càng thấy yêu thương hơn, tự hào hơn về quê hương ta, đất nước ta.

Trần Hoàng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Màu hoa không tắt

Mỗi ngày, tôi thường đi bộ ở cồn Dã Viên. So với ồn ào thành phố, không gian nơi đây khá im ắng, tách biệt.

Màu hoa không tắt
Phượng

Là bởi mùa hè đang gắt, và cũng có thể từ khóa “phượng” cũng đang “cháy”, nhưng quả thật suốt buổi chiều tối nay, tôi cứ nghĩ hoài về phượng.

Phượng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top