ClockThứ Hai, 28/06/2021 16:40

Run tay khó chữa - Giải pháp nào giúp người bệnh lấy lại tự tin trong cuộc sống?

Chứng bệnh run tay dù không phải là trọng bệnh nhưng nó khiến cho người bệnh trở nên lóng ngóng, vụng về ngay cả khi làm những việc đơn giản nhất như cầm bút viết, cầm ly nước, bưng chén cơm. Và trong nhiều trường hợp run chân tay tiến triển nặng lên, căn bệnh này rất dễ dàng biến một người già thành một đứa trẻ cần có người bón cơm, xúc cháo

Gánh nặng về mặc cảm, tự ti khiến người bệnh run chân tay mệt mỏi về thể chất, sa sút về tinh thần và ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng sống. Nếu bạn hoặc người thân bị run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run, đừng bỏ qua những thông tin hữu ích sau đây.

Bệnh run tay khiến người bệnh luôn lóng ngóng, vụng về ngay cả khi làm những việc đơn giản nhất như cầm ly nước, bưng chén cơm

Run tay là triệu chứng cảnh báo bệnh nguy hiểm nào?

Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà chứng run có thể xảy ở hai tay cùng lúc, hoặc bắt đầu từ tay trái sau đó chuyển qua tay phải, ngoại trừ Parkinson thì run tay xảy ra ở một bên tay, sau đó xuống chân cùng bên rồi mới qua tay đối diện. Các vị trí run thường gặp như run ở ngón tay, bàn tay, hoặc cả cánh tay, chân, hoặc ở dây thanh đới (nói run run), đầu (gật gật, lắc lắc), cằm, môi, lưỡi

Run tay có thể là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau như: run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, chứng lo âu, stress, bệnh cường giáp (hay gặp ở người trẻ), bệnh hoặc hội chứng Parkinson, hội chứng tiểu não, run do lão hóa, thoái hóa (hay gặp ở người già). Bên cạnh đó, việc lạm dụng chất kích thích như rượu, cafein hay chất gây nghiện hoặc tác dụng phụ của một số thuốc điều trị cũng là nguyên nhân gây run tay.

Triệu chứng run tay là dấu hiệu chỉ điểm, do hậu quả hoạt động dẫn truyền của các tế bào thần kinh vùng vận động bị tổn thương hoặc rối loạn. Vì thế, người bị run tay rất khó kiểm soát và điều trị (xem thêm chia sẻ về bệnh và kinh nghiệm giúp giảm run chân tay)

Tình trạng run tay ảnh hưởng nhiều đến công việc cũng như cuộc sống thường nhật

Những rào cản khiến cho việc điều trị bệnh run tay gặp khó

Biểu hiện run tay do bệnh chỉ có thể hết khi nguyên nhân gây run được điều trị triệt để. Thế nhưng việc chẩn đoán chính xác nguyên nhân không hề dễ dàng. Trong trường hợp tìm được nguyên nhân gây bệnh như Parkinson thì lại chưa có thuốc chữa triệt để. Dưới đây là 3 lý do khiến chứng bệnh run tay chân khó chữa

Một là, khó xác định chính xác nguyên nhân

Run tay xuất hiện ở cả người trẻ và người lớn tuổi cùng nguyên nhân rất đa dạng khiến cho việc xác định và điều trị trở nên khó khăn. Ngay cả khi xác định được nguyên nhân từ đầu thì việc điều trị cũng chưa hẳn thuận lợi vì không chắc có thuốc chữa. Chưa kể các yếu tố môi trường (ô nhiễm, thời tiết thay đổi đột ngột…) và yếu tố cảm xúc (lo lắng, giận dữ, đau buồn...) cũng tác động không nhỏ đến quá trình điều trị.

Hai là, không có thuốc đặc trị

Vì chứng run tay chân là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau liên quan đến thoái hóa, lão hóa, tổn thương não bộ hoặc thiếu hụt chất dẫn truyền thần kinh (bệnh Parkinson) nên mỗi nguyên nhân gây run lại phải dùng một loại thuốc khác nhau. Nhiều bệnh như run tay vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run do stress… khi run nhẹ chưa cần phải điều trị, chỉ dùng thuốc khi run tay nặng.

Ba là, phụ thuộc vào lối sống của người bệnh

Một trong những chìa khóa để người bệnh điều trị hiệu quả chứng run tay chính là lối sống lành mạnh. Người bị bệnh run tay cần tuân thủ và duy trì đều đặn những thói quen tốt thì mới mong bệnh sớm thuyên giảm.

Người bệnh run tay gặp rất nhiều khó khăn trong điều trị

Giải pháp từ Thiên ma, Câu đằng - Hy vọng cho người bị run chân tay

Nhiều bằng chứng nghiên cứu cho thấy nhiều hoạt chất sinh học có trong Thiên ma, Câu đằng có vai trò tương tự như tiền chất dinh dưỡng giúp nuôi dưỡng thần kinh não bộ. Từ đó giúp các tế bào thần kinh não bộ tự sửa lành tổn thương do tuổi tác, bệnh tật và giúp phục hồi lại chức năng vận động.

Câu đằng: Giúp cải thiện rõ rệt biểu hiện run, kỹ năng giao tiếp, tình trạng co cứng cơ, cùng các triệu chứng như lo âu, trầm cảm, khó ngủ, chán ăn và táo bón.

Thiên ma: Cùng với Câu đằng, bảo vệ thần kinh thông qua việc ức chế các độc tố kích thích thần kinh, giảm nhiễm độc thần kinh bởi quá trình oxy hóa, làm chậm lại quá trình lão hóa và tăng cường chức năng của tế bào thần kinh.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng hỗ trợ giúp làm giảm run như run chân tay, run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run… ở người cao tuổi, trong bệnh và hội chứng Parkinson, sau tai biến mạch não, rối loạn chức năng thần kinh thực vật… Đồng thời, sản phẩm còn giúp phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Theo dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới
Return to top