ClockThứ Hai, 27/06/2016 09:39

Rúng động: Vũ khí CIA cấp cho phe đối lập Syria bị tuồn ra chợ đen

Tờ New York Times của Mỹ hé lộ một thông tin gây rúng động về số vũ khí mà CIA và Saudi Arabia cung cấp cho phe đối lập Syria.

Cựu sĩ quan CIA: Nga biết cách đánh bại IS ở SyriaCIA: IS đang lên kế hoạch nhiều vụ tấn công khủng bố ở phương Tây

New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ và Jordani cho biết, số vũ khí nói trên được chuyển sang Jordan trước khi đến tay các tay súng thuộc phe đối lập Syria, tuy nhiên, số vũ khí này đã bị các đặc vụ tình báo Jordan lấy cắp và tuồn ra bán ngoài chợ đen.

rung dong: vu khi cia cap cho phe doi lap syria bi tuon ra cho den hinh 0
Đám tang viên sĩ quan người Jordan dùng súng bắn chết 2 người Mỹ và 3 người khác tại một trung tâm huấn luyện cảnh sát ở thủ đô Amman hồi tháng 11. Vũ khí viên sĩ quan này sử dụng được cho là để cung cấp cho phe đối lập Syria. Ảnh AP
Một cuộc điều tra chung do tờ New York Times và hãng tin Al Jazeera tiến hành còn phát hiện ra rằng, một phần số vũ khí tuồn ra chợ đen nói trên đã được sử dụng trong vụ sát hại 2 người Mỹ cùng 3 người khác tại một trung tâm huấn luyện cảnh sát ở thủ đô Amman của Jordani hồi tháng 11 vừa qua.

Tại thời điểm đó, giới chức Jordan cho biết, một sĩ quan Jordan đã bắn chết 2 nhà thầu về an ninh của Chính phủ Mỹ cùng một sĩ quan đào tạo người Nam Phi và 2 người Jordan. Viên sĩ quan nói trên sau đó đã bị tiêu diệt.

Cơ sở huấn luyện cảnh sát nói trên được được xây dựng ở ngoại ô thủ đô Amman sau khi Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh Iraq năm 2003 nhằm hỗ trợ việc đào tạo lực lượng an ninh Iraq cũng như các sĩ quan cảnh sát Palestine.

Việc trộm cắp vũ khí nói trên chỉ chấm dứt một vài tháng trước sau khi giới chức Mỹ và Saudi Arabia chính thức lên tiếng than phiền. Tuy nhiên, đến thời điểm đó, số vũ khí này đã được bày bán tràn lan ngoài chợ đen.

Trong khi đó, giới chức Jordan cho biết, các sĩ quan nước này tham gia vào việc trộm cắp súng đạn đã “kiếm được một món lớn” từ việc bán số vũ khí này ra chợ đen. Họ dùng tiền kiếm được để mua iPhone, xe cộ và những thứ xa xỉ.

Hiện CIA vẫn chưa đưa ra lời bình luận chính thức nào liên quan đến thông tin gây sốc này./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Nỗi lo vũ khí, vật liệu nổ và pháo

Cận kề Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tình trạng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo nổ là vấn đề đáng quan tâm.

Nỗi lo vũ khí, vật liệu nổ và pháo
Return to top