ClockThứ Ba, 08/03/2016 09:31

Rượu bia và hệ lụy

TTH - Lâu nay, người ta nói nhiều về chuyện rượu bia. Chuyện vui cũng có, chuyện không vui cũng có, nói mãi không hết.

Khi được mời cụng nâng ly trăm phần trăm ai cũng nhăn mặt, tìm cách giảm độ cao phần trăm để khỏi say, khỏi mất lòng bạn nhậu. Một lần, nhiều lần, vô số lần… nhiều người sợ thất kinh từ những cuộc say bí tỉ. Thế nhưng “rượu thì rượu mà say thì say”. Say rồi tỉnh, tỉnh rồi mới sợ say, nhưng “tỉnh–say” cứ thế được lặp đi lặp lại, lần này qua lần khác, triền miên... Sợ rồi lại quên, mà đã quên rồi thì không còn cảm giác sợ. Vậy là cuộc vui nào cũng có thể “zdô zdô” mà quên mất sợ và cũng quên hết hệ lụy, tác hại từ bia rượu.

Không phải quản lý Nhà nước đã vô tình đưa bia rượu vào danh mục mặt hàng tiêu thụ đặc biệt với thuế suất cao mà chính là để hạn chế sản xuất và tiêu thụ bia rượu nhằm bảo vệ sức khỏe của cộng đồng. Con số vui mà đáng buồn khi nước ta mỗi năm sản xuất và tiêu thụ 3,2 tỉ lít bia, xếp vào “hàng ngũ” một số ít quốc gia tiêu thụ bia nhiều nhất thế giới. Lợi nhuận đem lại từ sự sản xuất kinh doanh mặt hàng này đã rõ, nhưng lạm dụng bia rượu quá mức lại là tác nhân hủy hoại sức khỏe con người. Những ai từng uống rượu, uống say bí tỉ chắc sẽ còn nhớ khi đầu óc, sức khỏe sau hai, ba ngày thậm chí lâu hơn còn thấy mệt mỏi, uể oải. Hậu quả lâu dài là “lục phủ ngũ tạng” bị tàn phá, bị gặm nhấm từng ngày, từng ngày…Và “tác dụng” không mong muốn là tuổi thọ bị rút ngắn theo cấp độ của những người lạm dụng bia rượu. Không phải ngẫu nhiên khi các loại thuốc tây, thuốc nam và đông dược lại ghi rõ cảnh báo không được uống rượu khi đã uống thuốc. Thầy thuốc kê đơn cũng không quên nhắc bệnh nhân không được dùng chất kích thích khi điều trị bệnh và khuyên nên hạn chế hoặc bỏ rượu bia.

Một điều đáng bàn, đáng báo động nữa đó là bia rượu vào rồi thì người ta không làm chủ được bản thân mà hậu quả là những hành vi bạo lực. Bạo lực trong gia đình,ngoài xã hội đã diễn ra đau lòng mà tác nhân gây ra xuất phát từ bia rượu. Bố con, anh em, bạn bè… ngồi uống với nhau khi đã quá đà thì xử sự với nhau không còn phép tắc nữa, có khi biến thành bạo lực do say. Hạnh phúc gia đình, vợ chồng con cái chia lìa một phần không nhỏ từ thói nghiện rượu của bố mẹ chúng.

Cảnh báo tai nạn giao thông từ số liệu người chết trong những ngày Tết Bính thân vừa qua có đến 40% trong đó là do bia rượu. Nhiều người “quá chén” gây tai nạn dẫn đến cái chết đã đành, những người lương thiện cũng bị đen đủi lại là điều đáng buồn. Trên đường chúng ta thấy không ít biển cảnh báo: “Đã uống rượu bia không lái xe…”, “Không uống bia rượu khi tham gia giao thông” vv… Nghị định của Chính phủ cũng đã quy định những ai uống bia rượu với nồng độ cồn nhất định sẽ bị xử phạt, nếu nghiêm trọng sẽ bị truy tố. Ấy thế nhưng có bao nhiêu phần trăm để ý chấp hành, bao nhiêu người cứ vui là uống. Uống rồi cứ “vô tư” chạy xe và thế rồi hậu quả không mong muốn. Những người từ nước ngoài về họ đều thấy “ớn” khi thấy người Việt chúng ta quá “vô tư” khi ăn nhậu mà vẫn điều khiển xe máy. Ở nhiều nước, uống và say rượu khi tham gia giao thông bị xử phạt rất nặng, thậm chí có thể bị bắt giam…

Tác hại là vậy, hậu quả thì ai cũng biết nhưng chế tài nào để hạn chế thì còn phải bàn dài dài. Được biết có nhiều địa phương đã đề ra những biện pháp mạnh để hạn chế uống bia rượu, trước hết là trong đội ngũ công chức như: cấm uống vào buổi trưa, chỉ tiếp khách cơm trưa bằng nước khoáng, uống rượu vi phạm giao thông thì bị cắt thi đua, không đề bạt, không quy hoạch vv… Nhưng nói gì chăng nữa thì tự bản thân mỗi người tự thấy được tác hại, hệ lụy từ rượu bia để hạn chế và làm chủ chính mình.

TRƯỜNG ĐÁ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024
Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ngày 29/2, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, sau hơn 3 ngày rà soát hiện trường tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ II (Bộ Giao thông Vận tải); Cục Cảnh sát Giao thông CSGT (Bộ Công an); Ban ATGT và các phòng ban chức năng tỉnh, cùng Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh… thống nhất các giải pháp bổ sung, điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến.

Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top