ClockThứ Bảy, 05/10/2019 06:15
CÔNG TRÌNH GÂY NGẬP ÚNG Ở HƯƠNG VĂN:

Rút kinh nghiệm khi triển khai thi công

TTH - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh vừa thông tin đến báo chí việc thi công công trình Ban CHQS thị xã Hương Trà tại phường Hương Văn do đơn vị này làm chủ đầu tư, gây chặn dòng, ngập úng hoa màu, mồ mả, ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu, chất lượng công trình đường sắt.

Thi công công trình ảnh hưởng tuyến đường sắt đi qua phường Hương Văn

Khu vực có công trình Ban chỉ huy Quân sự thị xã Hương Trà đang xây dựng bị ứ đọng nước do tình trạng bồi nền, cản dòng chảy tự nhiên

Theo đó, trụ sở Ban CHQS thị xã Hương Trà được xây dựng với kinh phí 35 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước (trong đó, giai đoạn I là 20 tỷ đồng và giai đoạn II là 15 tỷ đồng). Công trình được khởi công tháng 10/2018; dự kiến cuối năm 2020 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Thực trạng khu đất này trước đây là vùng thấp trũng, có mồ mả của dân chôn cất và khu vực này nằm trong quy hoạch mở rộng trên địa bàn thị xã. Theo thống nhất, địa phương bàn giao cho Bộ CHQS tỉnh là 24.000m2, tuy nhiên đến nay địa phương mới bàn giao 15.000m2. Phần diện tích còn lại là 9.000m2, UBND thị xã đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao.

Theo Bộ CHQS tỉnh, trước khi thi công công trình, chủ đầu tư đã xác định khi san lấp mặt bằng xây dựng doanh trại sẽ gây ngập úng đất sản xuất của một số hộ dân phường Hương Văn. Vì vậy, Bộ CHQS tỉnh đã có Công văn số 268/BCH-HC, ngày 22/1/2019 đề nghị UBND và các cơ quan chức năng thị xã Hương Trà có tính toán phân thủy lưu vực hợp lý để giảm lượng nước đổ về khu vực xung quanh mặt bằng xây dựng doanh trại; đồng thời, xây dựng hệ thống thoát nước dọc đường nội bộ số 4 để đảm bảo thoát nước qua đường kịp thời.

Đến nay, chính quyền và các cơ quan chức năng thị xã Hương Trà chưa thi công được do chưa bố trí ngân sách đầu tư trung hạn. Về vấn đề này, Bộ CHQS tỉnh đã thay đổi bản vẽ thiết kế hệ thống thoát nước nội bộ từ ống nước ly tâm sang thiết kế hệ thống thoát nước mương hở.

Để thi công trụ sở này có 215 ngôi mộ, 1 lò mổ gia súc phải di dời đến nơi khác. Theo cam kết của chính quyền thị xã Hương Trà, cuối năm 2018 sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, do khó khăn trong công tác di dời (chưa được phê duyệt khu nghĩa trang, khu mổ gia súc tập trung) nên việc bàn giao mặt bằng chưa theo đúng cam kết. Đến thời điểm hiện tại, công tác bồi thường, chi trả đền bù đã được thực hiện. Hầu hết các hộ dân đã nhận tiền bồi thường, một số mộ trong diện di dời đã được di dời về nghĩa trang mới; chính quyền đang tìm vị trí để xây dựng lò mổ tập trung.

Tại biên bản làm việc ngày 14/8/2019 giữa Bộ CHQS tỉnh và UBND, các cơ quan ban ngành họp thống nhất phương án bàn giao mặt bằng xây dựng trụ sở. Theo đó, UBND thị xã Hương Trà cam kết bàn giao khu đất có mộ trước ngày 30/11/2019, bàn giao khu đất có lò mổ gia súc trước ngày 30/12/2019 và bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Bộ CHQS tỉnh trước ngày 31/12/2019 trên phương châm giải phóng mặt bằng đến đâu, UBND thị xã bàn giao đến đó.

Về việc ngập úng gây thiệt hại hoa màu của các hộ dân xung quanh công trình và thi công hệ thống thoát nước, Bộ CHQS tỉnh có một phần hỗ trợ người dân bị thiệt hại do ngập úng gây ra sau khi có thống kê thiệt hại của UBND phường Hương Văn.

Trước đó, Báo Thừa Thiên Huế Online ngày 18/9 đã thông tin, Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên (trụ sở tại TP. Huế) đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng thị xã Hương Trà về tình trạng ngập úng ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu, chất lượng công trình đường sắt do quá trình thi công trụ sở Ban CHQS thị xã Hương Trà tại phường Hương Văn.

Tình trạng san nền xây công sở nói trên còn gây tắc, hẹp dòng chảy thoát nước mưa, gây ngập lụt nghiêm trọng nhà công vụ dành cho công nhân đường sắt thuộc Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên tại gác chắn đường ngang Km 676+520 và ảnh hưởng đến một cơ sở giết mổ gia súc tập trung, hàng loạt mồ mả cạnh công trình bồi nền xây dựng công sở và hoa màu của người dân tại khu vực này.

Ông Trần Xuân Anh - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hương Trà cho biết, qua làm việc với địa phương, đơn vị đã thống kê và đề xuất chủ đầu tư hỗ trợ thiệt hại cho 9 hộ người dân ở Hương Văn trên diện tích 6.872m2 sắn và hoa màu bị ngập và hư hại do gập úng với số tiền gần 16 triệu đồng. Ngoài ra, rút kinh nghiệm triển khai thi công các công trình trên địa bàn, đơn vị cũng đang phối hợp với Phòng Hạ tầng đô thị tham mưu UBND thị xã rà soát lại các loại đất, cây trồng trong vùng thực hiện dự án thi công; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và đề xuất chủ đầu tư xây dựng hệ thống tiêu thoát nước nhằm đảm bảo việc thi công lâu dài của công trình không ảnh hưởng đến các hộ dân cũng như cây trồng, mồ mả…

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những nguyên liệu làm đồ ngọt bị ảnh hưởng bởi El Nino sẽ tăng giá chóng mặt

Kết quả khảo sát của ngân hàng Rabobank của Hà Lan chỉ ra rằng, một đợt tăng giá mạnh vào năm 2023 đối với những loại nguyên liệu thô bị ảnh hưởng bởi El Nino có thể sẽ tác động đến túi tiền của người tiêu dùng trong những tháng tới. Trong đó, hàng hóa mềm (soft commodities) đã đạt mức tăng giá lớn từ đầu năm đến nay.

Những nguyên liệu làm đồ ngọt bị ảnh hưởng bởi El Nino sẽ tăng giá chóng mặt

TIN MỚI

Return to top