ClockThứ Hai, 30/09/2019 05:45

Sẵn sàng cho công tác di dân

TTH - Cùng với công tác kiểm kê, đo đạc và xác minh nguồn gốc đất đai làm cơ sở thực hiện áp giá đền bù, hỗ trợ các hộ dân theo khung chính sách của Nhà nước, 4 phường khu vực Thành Nội (TP. Huế) đều thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân sẵn sàng cho cuộc di dời trong thời gian tới.

Công tác dân vận phải đi vào chiều sâuBàn giao mặt bằng để di dân ra khỏi khu vực I Kinh thành Huế trước ngày 27/9Hơn 4.000 tỷ đồng di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành

Đoàn Giám sát HĐND TP. Huế đi thực tế tại 4 phường Thành Nội và động viên tinh thần các hộ dân trước lúc di dân

Tâm thế sẵn sàng

Hồ hởi, phấn khởi là những gì chúng tôi nhận thấy khi theo chân đoàn kiểm tra, giám sát của HĐND TP. Huế về thực tế các hộ dân sống trên Thượng Thành nằm trong diện di dời đợt đầu tiên của 4 phường thuộc Thành Nội trong những ngày cuối tháng 9 vừa qua.

Bà Trương Thị Huyền, một người dân có gần 35 năm sống trên Thượng Thành (phường Thuận Hòa) chia sẻ, nhà cửa xuống cấp, nhếch nhác, nhất là trong mùa mưa nên mong đến ngày đi để xây dựng ngôi nhà khang trang, sạch sẽ. Bà tin tưởng vào quy trình làm việc rất công khai, minh bạch của các cơ quan chức năng từ phường đến thành phố sẽ bảo đảm việc hỗ trợ chính xác, công bằng cho các hộ dân theo khung chính sách rất ưu đãi của Nhà nước.

Theo ông Hoàng Giang Thanh, Chủ tịch UBND phường Thuận Hòa, thực hiện theo đúng tinh thần của lãnh đạo tỉnh, TP đó là làm những điều tốt nhất cho dân, trong quá trình thực hiện dự án, địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, nhất là trong khâu phối hợp với đơn vị đo đạc kiểm tra và xác nhận hồ sơ địa chính diện tích đất thu hồi, nguồn gốc thời điểm sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. Đối với những trường hợp không có giấy tờ về nguồn gốc nhà đất, ngoài ban chỉ đạo của phường, quá trình này đều có sự tham gia của bí thư chi bộ, trưởng ban công tác Mặt trận, tổ trưởng tổ dân phố và các hộ dân liên quan cùng tham gia họp để xác định, nhằm bảo đảm tính chính xác và khách quan.

Hiện, 4 phường đã ban hành quyết định thành lập các tổ dân vận ở các tổ để đến từng nhà tuyên truyền, vận động bà con nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đồng thời cũng nhằm giúp người dân kịp thời nắm bắt đầy đủ các chủ trương, chính sách để tuân thủ cũng như bảo vệ tốt quyền lợi của mình.

Trưởng ban Dân vận, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP. Huế, ông Hoàng Tân Ninh cho hay: Qua tiến hành giám sát 4 phường Thuận Hòa, Thuận Lộc, Thuận Thành, Tây Lộc, bước đầu đoàn nhận thấy các phường đều phát huy tinh thần trách nhiệm, triển khai tốt các bước của quá trình thực hiện dự án. Trong công tác tuyên truyền, vận động, bà con đã hiểu đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, vì vậy đã tạo sự đồng thuận cao trong công tác di dời, giải tỏa.

Tập trung giải quyết vướng mắc

Dù thuận lợi nhưng theo báo cáo của các địa phương, vẫn còn một số vướng mắc chung, trong đó phức tạp nhất vẫn là việc xác nhận nguồn gốc đất do các hộ dân cung cấp thông tin thiếu chính xác, thiếu các giấy tờ liên quan chứng minh..., dẫn đến thời gian xác minh kéo dài làm chậm tiến độ.

Trước những khó khăn, vướng mắc này, theo ông Hoàng Tân Ninh, công tác phối hợp giữa các ban, ngành phải đồng bộ, khoa học, phải làm đúng các quy định pháp luật để bảo đảm tính chính xác, công bằng, tránh những phức tạp nảy sinh sau thời gian công khai áp giá đền bù. Ông Ninh cũng lưu ý, các phường cần quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội cho người dân, nhất là các hộ chính sách, hộ nghèo, "không để một hộ dân nào bị bỏ lại phía sau” trong cuộc di dân lịch sử này.   

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP. Huế, ông Trương Quang Trung cho biết, đợt giám sát lần này được tiến hành trước thời điểm quan trọng của dự án. Ngoài tìm hiểu thêm tâm tư, nguyện vọng của bà con qua các chuyến đi thực tế, đoàn cũng giám sát các nội dung như: quá trình thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tình hình thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác di dời, giải tỏa, tái định cư. Qua đó, chỉ ra ưu điểm, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp khắc phục. Đồng thời cũng làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, cơ quan đơn vị trong việc thực hiện bảo đảm các quy định của pháp luật trong công tác di dời, giải tỏa, tái định cư; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong Nhân dân để công tác giải tỏa tiến hành thuận lợi, hiệu quả, để dự án đạt được mục tiêu đề ra.     

Bài, ảnh: Quang Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
Huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp uỷ, chỉ huy, vai trò tham mưu của cơ quan, đơn vị các cấp, trong hai ngày 4 & 5/3, Trung đoàn 6; Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3 và Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy đã tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) từ thường xuyên lên cao, cao lên toàn bộ.

Huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu
Return to top