Thể thao trong nước

Sẵn sàng cho Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc 2018

ClockThứ Ba, 31/10/2017 05:51
TTH - Khác với năm ngoái, năm nay, dù trong thời điểm “xả hơi” nhưng các đội tuyển vẫn cặm cụi tập luyện để chuẩn bị cho Đại hội Thể dục Thể thao (ĐH TDTT) toàn quốc 2018.

Một buổi tập của các VĐV Taekwondo

Duy trì tập luyện

Đến sân tập các bộ môn vào nửa sau tháng 10, tức là giai đoạn nhiều bộ môn đã hết giải, công tác tập luyện được duy trì đều đặn. HLV Lê Văn Lộc, Trưởng bộ môn Karatedo tỉnh cho biết, năm nay các bộ môn tổ chức giải sớm để đội tuyển quốc gia chọn lực lượng tham dự SEA Games 29 nên cũng kết thúc mùa giải sớm. Với môn Karatedo, giải vô địch toàn quốc (cuối tháng 6/2017) là giải đấu trong nước cuối cùng của năm. Dù đến tháng 3/2018 mới có giải lại, nhưng cả ba tuyến năng khiếu, trẻ và đội tuyển vẫn duy trì tập luyện đều đặn. Ban huấn luyện (BHL) xác định đây là giai đoạn chuẩn bị thể lực và “rắc” lại kỹ thuật thi đấu, chỉnh sửa đòn đánh cho từng VĐV, vì vậy, buổi tập nào cũng đông đủ.

Ngoài những bài tập thông thường, một số đội tuyển còn áp dụng phương pháp tập mới nhằm tạo ra sự hứng thú cho VĐV. HLV Phạm Ngọc Thành, Trưởng bộ môn Taekwondo tỉnh cho biết, đội tuyển đưa vào hai môn tập mới là võ nhạc Taekwondo và Tricking Taekwondo. Võ nhạc Taekwondo là phương pháp thực hiện những kỹ thuật trên nền nhạc, còn Tricking Taekwondo là bài tập giúp tăng khả năng linh hoạt của cơ thể và hỗ trợ kỹ năng tung đòn đá 4 điểm. “Sắp tới, còn giải vô địch nhưng chỉ có 3 VĐV tham gia, cơ bản các VĐV còn lại đã hết giải. Giai đoạn này, khó khăn lớn nhất là làm sao duy trì tinh thần tập luyện, kích thích niềm vui đến sân tập cho VĐV. Việc áp dụng các bài tập mới lạ sẽ giúp mang lại lợi ích đó”, ông Thành nói

VĐV Taekwondo tập luyện, chuẩn bị tham gia đại hội

Ở các bộ môn tập luyện và thi đấu ngoài trời, nhất là bóng đá, phương án tập luyện được tính toán kỹ. Ông Đoàn Phùng, Trưởng đoàn Bóng đá Huế cho biết, ngoại trừ U21 sẽ tham gia vòng chung kết giải vô địch U21 Quốc gia 2017 vào tháng 11 thì các tuyến còn lại đều đã hết giải. Giai đoạn này ở Huế thường có mưa nên BHL các đội tuyển từ U11 lên đội 1 theo dõi thời tiết rất kỹ để bố trí lịch tập phù hợp. Những ngày mưa lớn, các đội tuyển chuyển sang tập thể lực. Nếu mưa nhỏ, kế hoạch tập luyện vẫn được duy trì trên sân. Để đảm bảo giờ học văn hóa cho các cầu thủ, BHL các đội tuyển tổ chức tập thêm vào sáng sớm và sau 5 giờ chiều, đồng thời thuê thêm các sân cỏ nhân tạo để phân bố sân tập cho các tuyến. Theo ông Phùng, BHL các đội tuyển dành khoảng thời gian này để cùng các học trò phân tích, rút kinh nghiệm từ giải đấu trước và hoàn thiện kỹ, chiến thuật cho mùa giải mới; thử nghiệm các vị trí theo các sơ đồ chiến thuật khác nhau; đồng thời, chuẩn bị nền tảng thể lực cho cầu thủ.

Quan sát tại các buổi tập, hầu hết VĐV đều tập luyện rất hăng . Nguyễn Thị Mỹ Trang (tuyển vật Huế) chia sẻ: “Hết giải nhưng em và các đồng đội không cảm thấy chán. Một chu kỳ tập luyện thường có nhiều giai đoạn và hiện tại là giai đoạn tái tạo năng lượng, chuẩn bị mọi mặt cho mùa giải mới. Tuy không tập các bài tập nặng về chuyên môn nhưng em và các bạn ý thức được phải chuyên cần tập luyện, trong đó giữ hạng cân cũng rất quan trọng. Nhờ BHL tạo ra được không khí vui vẻ khi tập luyện nên ai cũng phấn khởi”.

Chủ động

Song song việc duy trì tập luyện ở tất cả các tuyến VĐV, các đội tuyển cũng chú trọng đầu tư cho nhóm VĐV sẽ tham dự ĐH TDTT toàn quốc 2018. Hiện tại, dù Tổng cục TDTT vẫn chưa ban hành điều lệ chính thức, kế hoạch cụ thể về đại hội, song các đơn vị đều chủ động phương án tập luyện, dựa trên cơ sở các kỳ đại hội trước. HLV Phạm Ngọc Thành chia sẻ, BHL lập ra kế hoạch gồm 2 phương án, trong đó nếu điều lệ ĐH quy định độ tuổi từ 18 tuổi trở lên, sẽ tham gia 3 VĐV ở hai nội dung đối kháng cá nhân nữ và nam; trong trường hợp điều lệ ĐH quy định độ tuổi là 17 tuổi thì ở hai nội dung này sẽ đăng ký 6 VĐV. Với hai phương án đề ra, đội tuyển đang tiến hành tập luyện.

Ở bộ môn bơi – lặn, HLV Trần Thanh Tuấn cho biết, đến nay vẫn chưa biết môn lặn có nằm danh sách các môn thi đấu không, nhưng BHL đang cho các VĐV trong nhóm tham dự đại hội tập song song hai môn bơi, lặn; riêng môn bơi sẽ tập trung ở các nội dung 50 mét, 100 mét và 200 mét ếch nữ. Thời gian tập luyện được duy trì đều đặn khoảng 8 buổi/tuần. Khi thời tiết mưa lạnh, ngoài tập thể lực, BHL còn bật nước nóng ít nhất 2 ngày/tuần để các VĐV tập dưới nước.

Hiện, các môn thể thao có khả năng tranh chấp HCV ở ĐH TDTT toàn quốc như điền kinh, vật, Karatedo… cũng đang chú trọng huấn luyện cho các VĐV tiềm năng với giáo án riêng, tập trung cả thể lực và kỹ thuật, chiến thuật để giúp các VĐV phát huy thế mạnh, khắc phục điểm yếu. BHL các đội tuyển cũng có quá trình thăm dò đối thủ để đưa ra chiến lược tập luyện tốt nhất, trong đó tính đến việc điều chỉnh hạng cân thi đấu phù hợp.

Ông Lê Ngọc Tư, Trưởng phòng Quản lý TDTT, Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, dự kiến, đoàn thể thao tỉnh sẽ tham gia 14 môn thi đấu tại ĐH TDTT toàn quốc 2018 và đặt mục tiêu giành khoảng 3 – 4 HCV. Việc các bộ môn có phương án tập luyện sớm là cơ hội tăng thời lượng để các VĐV hoàn thiện kỹ thuật thi đấu, tạo ra sự chủ động và thoải mái về mặt thời gian, hứa hẹn đem lại hiệu quả khi thi đấu.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Khởi động mùa du lịch biển và chương trình “Thuận An Biển gọi năm 2024”, tại bãi tắm Thuận An, UBND TP. Huế và phường Thuận An đã và đang hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên bãi tắm cũng như kiện toàn các tổ bảo vệ, cứu hộ… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Thông tin doanh nghiệp:
Công ty Intoroigiare.vn - Chuyên dịch vụ in Name Card chất lượng toàn quốc

Trong thời đại kinh doanh ngày càng phát triển, việc tạo nên ấn tượng ban đầu là điều vô cùng quan trọng. Và một trong những cách làm hiệu quả nhất để thu hút khách hàng đối tác là sở hữu chiếc danh thiếp chuyên nghiệp. Chính vì lẽ đó, công ty Intoroigiare.vn tự hào là địa chỉ uy tín hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ in Name Card chất lượng toàn quốc. Vậy dịch vụ ở đây có gì đặc biệt để khách hàng tin tưởng? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Công ty Intoroigiare vn - Chuyên dịch vụ in Name Card chất lượng toàn quốc
Return to top