ClockThứ Sáu, 17/07/2020 19:24

Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

TTH - Năm học 2020 -2021, toàn tỉnh có 5.096 học sinh đăng ký thi tuyển vào lớp 10. Các em đã sẵn sàng tâm thế bước vào kỳ thi chuyển tiếp quan trọng. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021 đã hoàn tất.

Hơn 5.000 thí sinh tham gia kỳ thi vào lớp 10

Thí sinh xem số báo danh ở Trường THPT chuyên Quốc Học

Đề thi sẽ không đánh đố học sinh

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ diễn ra vào các ngày 18 và 19/7 với 3 môn thi: ngữ văn, toán, ngoại ngữ. Ngày 20/7, những học sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Quốc Học sẽ tiếp tục thi các môn chuyên. Trong số 5.096  học sinh dự thi tuyển vào THPT năm nay, sẽ có khoảng 70% học sinh vào học tại các trường THPT, 30% các em sẽ đi học tại các trường nghề. Thế nên, kỳ thi sẽ bảo đảm yêu cầu kiểm tra kiến thức toàn diện đối với thí sinh, tránh hiện tượng học lệch, học tủ và trang bị đầy đủ kiến thức nền cho học sinh bậc THCS trước khi bước vào bậc THPT theo định hướng nghề nghiệp.

Năm nay, số lượng đăng ký dự thi vào các trường top trên vẫn rất lớn. Cụ thể 2 Trường THPT Hai Bà Trưng và Nguyễn Huệ có số lượng thí sinh đăng ký lần lượt là 1.023 và 937 so với chỉ tiêu được tuyển cùng là 588. Như vậy, tỷ lệ chọi là gần 2 chọn 1. Ở các trường còn lại, như Gia Hội, Cao Thắng, Bùi Thị Xuân… tỷ lệ cũng xấp xỉ 3 chọn 2.

Thuận lợi của năm nay là học sinh có ý thức và thái độ học tập tốt hơn. Một số em được gia đình định hướng sớm việc học nghề; nhiều em được cha mẹ trang bị máy tính để học trực tuyến; các kênh ôn tập cho học sinh cũng đa dạng hơn. Tuy nhiên, vì nghỉ học kéo dài do dịch COVID-19, nhiều em quên kiến thức nên khi đi học lại, thời gian dành cho ôn tập chiếm khá nhiều. Các trường cũng tăng cường phối hợp, liên hệ với phụ huynh học sinh thông qua sổ điểm điện tử và các phương tiện khác để theo dõi, nắm bắt tình hình học tập, đánh giá thực lực học sinh.

Quan điểm của ngành giáo dục khi ra đề thi năm nay là không đánh đố học sinh, bám sát chương trình sách giáo khoa, do đó, các trường THCS cũng như phụ huynh hướng dẫn các em học sinh chỉ cần dạy, học theo chương trình sách giáo khoa hiện hành là học sinh có đủ kiến thức làm bài thi. Theo chỉ đạo giảm tải cho học sinh nên tỉnh cũng sẽ hướng giảm độ khó ở phần đề thi chung.

Huy động lực lượng, phục vụ tốt nhất cho kỳ thi

Trước thời điểm diễn ra kỳ thi, lãnh đạo tỉnh đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi đầu cấp ở các trường. Tại hội đồng thi Trường THPT Gia Hội, thầy giáo Lê Triều Sơn, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Trường đã chuẩn bị chu đáo 20 phòng thi đảm bảo vệ sinh, ánh sáng và các điều kiện khác. Nhà trường cũng chuẩn bị các phương án dự phòng về điện nước, máy phát điện lưu động... Các lực lượng an ninh được huy động cắm chốt tại trường để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn.

Để bảo đảm tính khách quan, trung thực, nghiêm túc cho kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai các văn bản hướng dẫn tổ chức, quy chế thi cho các trường THPT; tập huấn nghiệp vụ tuyển sinh cho cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi; tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất cùng các điều kiện cần thiết nhằm phục vụ tốt nhất cho kỳ thi. Sở Giáo dục và Đào tạo đã huy động 68 giáo viên tham gia ban ra đề và in sao, 752 người tham gia công tác coi thi và 248 giáo viên chấm thi.

Sở cũng phối hợp với lực lượng công an nhằm làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Nơi bảo quản đề thi, lưu giữ bài thi được lắp đặt camera để theo dõi chặt chẽ. Nơi ăn, nghỉ dành cho cán bộ, giám thị coi thi được các điểm trường sắp xếp hợp lý, tạo thuận lợi cho các thầy, cô giáo làm nhiệm vụ. Công tác phòng cháy, chữa cháy, y tế trong mùa nắng nóng cũng như cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ cho kỳ thi tuyển sinh cũng đã được các ngành liên quan lưu tâm với nhiều phương án ứng phó kịp thời. 

Tất cả đã sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10 diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế và đảm bảo công bằng cho học sinh.

 Bài, ảnh: THU HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26 – 29/6. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thực hiện theo đúng tiến trình và sớm hơn mọi năm.

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Khởi động mùa du lịch biển và chương trình “Thuận An Biển gọi năm 2024”, tại bãi tắm Thuận An, UBND TP. Huế và phường Thuận An đã và đang hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên bãi tắm cũng như kiện toàn các tổ bảo vệ, cứu hộ… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

TIN MỚI

Return to top