ClockThứ Sáu, 22/02/2019 07:00

Sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới

TTH - “Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh xác định huấn luyện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của đơn vị trong năm 2019. Do vậy, đơn vị đã tích cực chuẩn bị cho mùa huấn luyện mới. Đến nay, mọi thứ đã sẵn sàng cho ngày ra quân huấn luyện 1/3”, Đại tá Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh khẳng định.

Xây dựng Đảng bộ Quân sự tỉnh trong sạch, vững mạnh toàn diệnBộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đề ra 11 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019Bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng - An ninh cho hơn 200 học viên

Luyện tập, chuẩn bị ra quân huấn luyện

Làm tốt khâu chuẩn bị

Chúng tôi ghé thăm Tiểu đoàn Tăng thiết giáp 3 (TTG3), Bộ CHQS tỉnh đúng lúc đơn vị đang cơ động xe tăng chuẩn bị ra quân huấn luyện. Gần trưa, dưới trời nắng gắt, trên bãi tập của đơn vị vang lên khẩu lệnh chỉ huy của các kíp xe.

Sau khi cơ động vào vị trí, xe thiết giáp PTR 152 nhanh chóng ngụy trang, xóa vết xích. Theo Thiếu úy Phan Thanh Bình-kíp trưởng, khi huấn luyện, mọi thao tác của kíp xe phải khẩn trương, dứt khoát và chính xác.

Để chuẩn bị tốt cho công tác ra quân huấn luyện năm 2019, ngay từ  đầu năm, Tiểu đoàn TTG3 đã tham gia tập huấn các cấp, khuyến khích cán bộ, chiến sĩ phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, rà soát đề cương, giáo án, bài giảng, làm mới các mô hình học cụ, bia, bảng… Việc thông qua giáo án của cán bộ được Tiểu đoàn lập kế hoạch chặt chẽ và sẽ tiến hành kiểm tra nghiêm ngặt trong từng tháng huấn luyện. Theo Đại úy Nguyễn Đình Trình, Chính trị viên Tiểu đoàn TTG3, việc này sẽ giúp cấp trên kịp thời bổ sung các kiến thức mới và đúc rút kinh nghiệm huấn luyện. Từ đó, trình độ sư phạm cũng như phương pháp truyền thụ kiến thức, kinh nghiệm chiến đấu của cán bộ huấn luyện với bộ đội ngày càng sâu, sát thực tế chiến đấu và đạt hiệu quả cao hơn.

Là đơn vị chiến đấu với những đặc thù kỹ thuật riêng nên việc đảm bảo kỹ thuật, bảo dưỡng xe máy hết sức quan trọng. Cán bộ, chiến sĩ của đơn vị được quán triệt việc huấn luyện phải đi đôi với bảo đảm kỹ thuật, vũ khí trang bị, hệ số khí tài.

Rời Tiểu đoàn TTG3, chúng tôi ghé thăm Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 6, Bộ CHQS tỉnh khi đơn vị đang trong giai đoạn nước rút, khẩn trương cho mùa luyện quân mới. Trò chuyện với các chiến sĩ trong đơn vị, chúng tôi được biết, những chiến sĩ này đều nhập ngũ đầu năm 2018. Sau 1 năm huấn luyện, các chiến sĩ đã thuần thục tất cả các bài giảng, bài huấn luyện từ nội vụ, đội hình đội ngũ đến các bài bắn súng, huấn luyện chiến thuật, chiến đấu.

Trực tiếp theo dõi, chỉ huy đơn vị luyện tập, Đại úy Phạm Duy Anh, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: "Thời gian này, đơn vị đang tập trung cao độ chuẩn bị cho nhiệm vụ ra quân huấn luyện vào ngày 1/3 tới. Mặc dù là nhiệm vụ thường niên, nhưng với đặc thù là đơn vị chiến đấu và tiếp nhận, huấn luyện chiến sĩ mới nên mọi khâu chuẩn bị phải được đảm bảo và hoàn tất ngay sau Tết Nguyên đán hàng năm. Với phương châm: “Chiến sĩ cũ dẫn dắt chiến sĩ mới”, chúng tôi tăng cường tập huấn cho các cấp đại đội, xây dựng đội ngũ cán bộ giỏi chuyên môn, vững về phương pháp sư phạm, nhất là nắm bắt tốt tâm lý, tư tưởng của chiến sĩ để có phương pháp huấn luyện phù hợp".

Để huấn luyện đạt kết quả cao

Với phương châm huấn luyện: “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, các cơ quan, đơn vị đã có nhiều cách làm hay, thiết thực, sáng tạo, như: tạo khí thế thi đua giữa các đại đội, tiểu đội; kịp thời tuyên dương những tập thể, cá nhân có thành tích trong huấn luyện; duy trì nề nếp, chế độ trực ban; tuyệt đối trong huấn luyện không để sai sót, lọt mục tiêu chiến đấu, sẵn sàng ứng phó với những tình huống bất ngờ xảy ra. Đồng thời, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu theo nhiệm vụ, sát đối tượng, địa bàn tác chiến, huấn luyện bộ đội sử dụng thành thạo các loại vũ khí thiết bị và các loại vũ khí mới...

Đại tá Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Rút kinh nghiệm từ những năm trước, các đơn vị đã xác định khâu yếu, mặt yếu để khắc phục, làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt từ tham mưu, xây dựng kế hoạch, thông qua giáo án, bài giảng, tiến trình biểu huấn luyện, bảo đảm vật chất, trang bị, tích cực luyện tập để sẵn sàng cho lễ ra quân huấn luyện. Huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu là nhiệm vụ chính quan trọng được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát. Bám sát nội dung huấn luyện năm nay, lực lượng vũ trang tỉnh tích cực tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ; trong đó chú trọng các nội dung khó, sát với yêu cầu thực tế của địa phương, địa bàn nơi đơn vị đóng quân, huấn luyện lý thuyết kết hợp với thực hành, trong đó lấy thực hành là chính. Đồng thời, tăng cường huấn luyện đêm.

Mùa huấn luyện năm 2019 chuẩn bị bắt đầu. Những khó khăn, vất vả nơi thao trường đầy nắng và gió sẽ là môi trường để bộ đội trưởng thành. Với tinh thần tích cực, sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt và truyền thống “đã ra quân là đánh thắng”, Bộ CHQS tỉnh sẽ hoàn thánh tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu năm 2019.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Khởi động mùa du lịch biển và chương trình “Thuận An Biển gọi năm 2024”, tại bãi tắm Thuận An, UBND TP. Huế và phường Thuận An đã và đang hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên bãi tắm cũng như kiện toàn các tổ bảo vệ, cứu hộ… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Đón đầu mùa cao điểm du lịch

Sắp bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lưu trú, điểm du lịch cộng đồng đang làm mới sản phẩm du lịch, hoàn tất các điều kiện đón tiếp, phục vụ khách. Với nhiều sản phẩm mới, du lịch Cố đô hứa hẹn sẽ bùng nổ về lượng khách mùa cao điểm.

Đón đầu mùa cao điểm du lịch
Tạo chuyển biến về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng

Ngày 1/4, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII, 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

Tạo chuyển biến về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng
Quân khu 4
Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị

Ngày 11/3, đoàn công tác Bộ tư lệnh Quân khu 4 tiến hành kiểm tra huấn luyện tháng đầu năm 2024 tại Trung đoàn 6 và Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3.

Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị
Return to top