ClockChủ Nhật, 22/01/2023 19:02

Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

TTH.VN - Năm 2023, tỉnh Thừa Thiên Huế được giao chỉ tiêu tuyển 1.250 thanh niên cho các đơn vị quân đội , trong đó các đơn vị nhận quân gồm Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế; Tổng Cục kỹ thuật; Sư đoàn 324; Sư đoàn 968 và Bộ CHQS tỉnh. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội tòng quân vào ngày 6/2 đã cơ bản hoàn tất.

Chất lượng cho tuyển quânKhám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023 cho hơn 2.000 thanh niên

Thực hiện nghiêm từ khâu khám tuyển

Háo hức đợi ngày nhập ngũ

Trong số 156 thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ của huyện Phú Lộc có trên 75% thanh niên đạt sức khỏe loại 1,2 và 15 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng.

Bên cạnh những khó khăn như, nhiều thanh niên trong độ tuổi đi làm ăn xa, sức khỏe thanh niên ngày càng giảm sút, nhất là mắc các bệnh về mắt, huyết áp thì nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, chính sách hậu phương quân đội, những thanh niên được lệnh gọi khám tuyển đều có mặt đầy đủ, các thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ đều an tâm tư tưởng, sẵn sàng cho ngày hội tòng quân.

Tốt nghiệp Cao đẳng, thanh niên Lê Tấn Anh Dương, sinh năm 1999, thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) liền viết đơn xin tham gia nghĩa vụ quân sự. “Em muốn mình rèn luyện thêm trong môi trường quân ngũ và muốn thực hiện nghĩa vụ của một thanh niên đối với đất nước. Tham gia nghĩa vụ quân sự cũng là một cách để em trưởng thành hơn, có nhiều trải nghiệm”.

Cũng như thanh niên Anh Dương, thanh niên Trần Quang Tiến (sinh năm 2004, xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc) cũng đang háo hức chờ ngày lên đường nhập ngũ.

Năm 2023, xã Lộc Bổn được giao chỉ tiêu tuyển chọn 18 thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự, nhưng qua khám tuyển có 32 thanh niên đạt chỉ tiêu. Để thực hiện tốt công tác tuyển chọn gọi công dân lên đường nhập ngũ, hằng năm, căn cứ chỉ tiêu kế hoạchHội đồng NVQS huyện giao, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Lộc Bổn đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức phúc tra, rà soát nguồn, sẵn sàng nhập ngũ tại địa phương.

Trong quá trình khám tuyển, Ban CHQS xã làm tốt công tác phối hợp trong việc sơ tuyển, khám tuyển, bảo đảm chặt chẽ và phân loại sức khỏe chính xác. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự đến các tầng lớp Nhân dân, nhất là các gia đình có công dân trong độ tuổi thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ đối với Tổ quốc. Cùng với đó, làm tốt công tác phối hợp trong việc sơ tuyển, khám tuyển, bảo đảm chặt chẽ và phân loại sức khỏe chính xác

Trung tá Trần Đình Long, Tham mưu trưởng, Ban CHQS huyện Phú Lộc cho biết, tất cả các thanh niên trúng tuyển đều an tâm tư tưởng và sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Ban CHQS huyện đã tập trung nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng tuyển quân, với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”.

Từ công tác xét duyệt, tuyển chọn đã bảo đảm khách quan, dân chủ, minh bạch, đúng quy trình. 100% thanh niên khám tuyển được xét nghiệm cận lâm sàng.  

Chất lượng thanh niên được tuyển chọn ở thị xã Hương Thủy cũng được tăng lên đáng kể, với 78% thanh niên đạt sức khỏe loại I, II.

Trung tá Mai Thanh Long, Phó Chỉ huy trưởng, Ban CHQS thị xã Hương Thủy cho biết: Với nhiều điểm mới như tổ chức khám chéo giữa các trạm y tế, hay trong quá trình sơ tuyển, Trung tâm y tế cử cán bộ chuyên môn theo dõi, trực tiếp giám sát ở khâu cơ sở để sàng lọc chất lượng sức khỏe của thanh niên ngay từ bước đầu.

Giao nhiệm vụ, chức năng cho từng cơ quan, cấp nào chịu trách nhiệm cấp đó để tạo tính khách quan. Đối với những đối tượng tạm hoãn sẽ được thông báo công khai dưới sự giám sát của dân. Còn đối với những thanh niên có trình độ tham gia nghĩa vụ quân sự sẽ được thị xã tạo điều kiện về việc làm sau khi xuất ngũ. Đó cũng là khích lệ để thanh niên hào hứng tham gia nghĩa vụ quân sự.

Công tác khám tuyển được giám sát chặt chẽ

Tuyển quân "tròn khâu"

Năm 2023, công tác tuyển quân có những thuận lợi, đó là tiếp tục được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Bộ Tư Lệnh quân khu, Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Ý thức, trách nhiệm của công dân trong độ tuổi nhập ngũ ngày càng được nâng lên. Kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện có chiều sâu, đi vào nề nếp, tạo được niềm tin, sự công bằng, dân chủ, đúng luật định.

Bên cạnh những thuận lợi trên, công tác tuyển quân vẫn còn gặp khó khăn nhất định, đó là một số công dân chưa nhận thức rõ nghĩa vụ và trách nhiệm trong việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, có biểu hiện né tránh, lách luật gây khó khăn trong công tác quản lý nguồn sơ khám, khám tuyển; thời gian từ khi khám tuyển đến khi nhập ngũ dài, một số thanh niên trúng tuyển đi làm ăn xa, vì vậy việc quản lý quân số gặp nhiều bất cập, từ đó ảnh hưởng đáng kể đến công tác tuyển quân.

Thường xuyên kiện toàn HĐNVQS các cấp, các thành viên HĐNVQS theo sự phân công đã bám nắm địa bàn cùng với chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo và tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện công tác tuyển quân. Theo dõi chỉ đạo thực hiện đúng quy trình tuyển chọn, công khai, công bằng, đúng pháp luật.

Năm nay, tỷ lệ thanh niên tham gia sơ tuyển đạt 83%, trong đó đạt tiêu chuẩn chuyển lên khám sức khỏe NVQS ở cấp huyện là 61,2%, tăng lên 1,6% so với năm trước.

Chỉ đạo HĐNVQS cấp huyện ban hành kế hoạch, thành lập Hội đồng khám sức khỏe NVQS đúng, đủ thành phần, có trình độ chuyên môn, trách nhiệm cao, được tập huấn, tổ chức, điều hành các điểm khám phù hợp, kịp thời rút kinh nghiệm hằng ngày nghiêm túc, kết luận sức khỏe từng công dân đúng theo quy định.

Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu tổ chức Hội nghị hiệp đồng tuyển quân năm 2023 cấp tỉnh, chỉ đạo tổ chức hội nghị hiệp đồng tuyển quân cấp huyện giữa địa phương giao quân với các đơn vị nhận quân nhằm đánh giá kết quả phối hợp, hiệp đồng tổ chức thực hiện công tác tuyển quân, rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, tìm ra giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyển quân năm 2023 và những năm tiếp theo.

Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cấp huyện khám cận lâm sàng, xét nghiệm HIV và ma túy cho 100% thanh niên trúng tuyển, cấp tỉnh phúc tra khám cận lâm sàng từ 20-30% công dân nhập ngũ có sức khỏe loại 2, 3; tuyệt đối không để lọt thanh niên không đủ tiêu chuẩn nhập ngũ vào Quân đội. Xử lý nghiêm các vi phạm Luật NVQS.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật NVQS và các quy định hiện hành cho các tầng lớp nhân dân, nhất là đối tượng thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, đồng thời giải quyết tốt công tác chính sách xã hội, chính sách hậu phương Quân đội.

Đại tá Ngô Nam Cường, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh đã hoàn chỉnh hồ sơ nhập ngũ, tổ chức thâm nhập quân và chốt quân số đảm bảo chất lượng.

Các địa phương giao quân phối hợp, hiệp đồng với các đơn vị nhận quân trong từng giai đoạn, tiếp nhận, nghiên cứu hồ sơ, chốt quân số; tuyệt đối không để lọt công dân không đủ tiêu chuẩn nhập ngũ vào Quân đội.

Thực hiện tốt tuyển quân “tròn khâu”, với phương châm tuyển đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, tuyển người nào chắc người đó, không có trường hợp bù đổi, loại trả; gắn trách nhiệm các thành viên Hội đồng NVQS trong công tác tuyển quân, trước hết là cấp xã, cấp huyện.

Xem xét, kết luận chặt chẽ các trường hợp tạm hoãn và miễn gọi nhập ngũ trong thời bình, thực hiện dân chủ, công khai, công bằng xã hội, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp chống, trốn lệnh gọi khám, gọi nhập ngũ và những hành vi sai trái, cản trở thực hiện Luật NVQS.

Bài, ảnh: THANH THẢO

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quân khu 4
Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị

Ngày 11/3, đoàn công tác Bộ tư lệnh Quân khu 4 tiến hành kiểm tra huấn luyện tháng đầu năm 2024 tại Trung đoàn 6 và Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3.

Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị
Huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”

Ngày 1/3, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Ban CHQS 9 huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc đồng loạt tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024.

Huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”
Kiểm tra công tác huấn luyện chiến sĩ mới

Chiều 27/2, Đại tá Hoàng Văn Nhân, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã đến kiểm tra công tác tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6.

Kiểm tra công tác huấn luyện chiến sĩ mới
Những “hạt nhân” ưu tú

Trong số thanh niên của Phú Vang thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm nay, có 18 đoàn viên ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng, trước lúc lên đường nhập ngũ. Họ nguyện sẽ không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, đi đầu trong mọi lĩnh vực công tác, xứng đáng là người lính, người đảng viên.

Những “hạt nhân” ưu tú
Return to top