ClockThứ Sáu, 15/12/2017 05:36

Sẵn sàng cung ứng xăng E5 thay thế xăng Ron 92

TTH - Từ 1/1/2018, trên thị trường ngưng tiêu thụ xăng khoáng Ron 92 và chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 và xăng khoáng Ron 95.

Giải quyết rào cản kinh doanh phổ biến xăng sinh học E5Không lùi hoãn lộ trình xăng E5 thay thế xăng RON92 từ 1/1/2018Chuẩn bị “phủ sóng” xăng sinh học E5Từ năm 2018, quyết xóa sổ xăng RON92, thay thế bằng xăng E5Giá xăng tăng lần thứ 4 liên tiếp trong vòng 2 tháng

Sáng 14/12, tại hội nghị triển khai áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống (gọi tắt xăng E5) do Sở Công thương tổ chức, hầu hết các doanh nghiệp (DN) đầu mối, phân phối, đại lý bán lẻ, thương nhân nhượng quyền đều đã sẵn sàng nhập cuộc.

Các cửa hàng xăng dầu của PV Oil Thừa Thiên Huế đã đồng loạt ngưng bán xăng Ron 92 và thay thế xăng E5

Thực hiện đúng lộ trình 

Theo bà Đinh Nhật Lệ, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế (Petrolimex Huế), đến nay, đơn vị đã triển khai bán xăng E5 thay thế xăng Ron 92 tại 22 trong tổng số 32 cửa hàng kinh doanh xăng dầu (KDXD) của DN trên địa bàn tỉnh. Một số cửa hàng không đưa vào bán xăng E5 là do chỉ có 1 bể chứa xăng và nằm trên tuyến Quốc lộ 1A, chủ yếu phục vụ các loại ô tô, xe tải đường dài, nên những điểm này chỉ bán xăng Ron 95.

Trong thời gian triển khai ngưng bán xăng Ron 92, tổng sản lượng xăng E5 bán ra tăng từ 9% trước đây lên 33,3% trong tổng lượng xăng phân phối của công ty. Theo dự kiến, đến hết ngày 20/12, Petrolimex Huế sẽ chấm dứt kinh doanh xăng RON 92.

Là một trong ba DN đầu mối KDXD trên địa bàn tỉnh, Công ty CP Xăng dầu- Dầu khí Thừa Thiên Huế (PV Oil Thừa Thiên Huế) cũng đã có kế hoạch cụ thể để thực hiện theo đúng lộ trình.

Ông Cái Trọng Anh Tuấn, Giám đốc PV Oil Thừa Thiên Huế cho biết, kể từ ngày 14/12, toàn bộ hệ thống cây xăng của PV Oil Thừa Thiên Huế đã chấm dứt bán xăng Ron 92. Để chủ động nguồn cung cho thị trường, tổng công ty đã đầu tư hệ thống pha chế xăng E5 tại kho Chân Mây, nâng cấp hệ thống phối trộn ở Liên Chiểu (Đà Nẵng), Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Đến thời điểm này, hầu hết 3 DN đầu mối và khoảng trên 55 DN phân phối, đại lý bán lẻ, thương nhân nhượng quyền KDXD trên địa bàn tỉnh đều đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết và cam kết ngưng bán xăng Ron 92 chậm nhất trước mốc thời gian quy định. Công ty KDXD Quân đội khu vực 2 cam kết tại hội nghị ngay sau ngày 20/12, tất cả hệ thống KDXD của công ty sẽ ngừng cung cấp xăng Ron 92 và đảm bảo phụ trách nguồn cung 2 loại xăng E5 và Ron 95 cho 5 tỉnh miền Trung.

Ông Nguyễn Thanh, Giám đốc Sở Công thương khẳng định, việc đưa xăng E5 vào cuộc sống, thay thế xăng khoáng Ron 92 là chủ trương đúng đắn, bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường. Do đó, dù muốn hay không, các DN sản xuất KDXD đều phải nghiêm túc thực hiện. Chắc chắn, từ ngày 1/1/2018, Sở sẽ chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường ra quân kiểm tra đồng loạt các cây xăng trên địa bàn tỉnh. Đơn vị nào chấp hành nghiêm túc thì nêu gương, không chấp hành nghiêm thì sẽ bị xử phạt theo đúng quy định.

22/32 cửa hàng xăng dầu của Petrolimex Huế đã bán xăng E5 thay thế xăng Ron 92​

Xử lý xăng Ron 92 tồn kho

Điều mà một số đơn vị KDXD băn khoăn tại hội nghị là việc xử lý lượng tồn kho xăng Ron 92 từ sau ngày 1/1/2018.

Theo ông Nguyễn Đức Đóa, Phó Giám đốc Công ty KDXD Quân đội khu vực 2, sau ngày 1/1/2018, khả năng tại các cửa hàng xăng dầu của đơn vị vẫn còn tồn xăng Ron 92 được nhập về nhưng chưa bán hết. Do đó, ông Đóa đề nghị cơ quan chức năng nên xem xét và có hướng xử lý vừa đảm bảo lợi ích cho DN và đúng chủ trương, quy định.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Thanh đề nghị các DN nhất quyết không được tiêu thụ, tẩu tán, đưa ra môi trường mà phải bảo quản nguyên số lượng tại bồn chứa; đồng thời báo cáo số liệu cụ thể, địa chỉ cụ thể về lượng xăng tồn này. Trên cơ sở đó, Sở Công thương sẽ tập hợp báo cáo Bộ Công thương, Tổng Công ty Xăng dầu để có hướng xử lý có thể bằng cách thu hồi tái chế xăng E5; một mặt giúp tránh thất thoát nguồn thu, đảm bảo lợi ích kinh tế cho DN, an toàn môi trường và đảm bảo thực hiện theo đúng lộ trình của Thủ tướng Chính phủ.

Bảo đảm đủ nguồn cung

Ngoài sự chủ động chấp hành theo đúng lộ trình của các đơn vị kinh doanh, điều người dân quan tâm nhất vẫn là nguồn cung, giá và chất lượng. Theo khẳng định của Bộ Công thương, nguồn cung xăng E5 không thiếu, nhưng để chủ động nguồn cung, trước hết, các DN, đại lý phải xây dựng kế hoạch tiêu thụ 2 loại xăng E5 và Ron 95 đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân, tránh tình trạng hụt nguồn cung, nhất là đối với xăng Ron 95.

Ông Cái Trọng Anh Tuấn khẳng định, qua kinh doanh xăng E5 từ hơn 7 năm nay, đơn vị không thấy có vấn đề gì đáng lo ngại về chất lượng cũng như chưa hề nhận được phản hồi từ phía khách hàng về an toàn máy móc khi sử dụng loại xăng này. Tuy nhiên, đơn vị cũng đã có những kế hoạch về truyền thông, sẵn sàng tiếp nhận nhu cầu tư vấn cho các đại lý KDXD liên quan đến chất lượng, công tác bảo quản xăng E5.

Theo đại diện Petrolimex Huế, qua thăm dò tại các cây xăng áp dụng bán xăng E5 trong những ngày qua, người dân bắt đầu quen sử dụng  xăng E5. Đến thời điểm này, các cửa hàng kinh doanh xăng E5 chưa nhận được phản hồi nào từ phía khách hàng về chất lượng cũng như giá cả.

Bài, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Khởi động mùa du lịch biển và chương trình “Thuận An Biển gọi năm 2024”, tại bãi tắm Thuận An, UBND TP. Huế và phường Thuận An đã và đang hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên bãi tắm cũng như kiện toàn các tổ bảo vệ, cứu hộ… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp uỷ, chỉ huy, vai trò tham mưu của cơ quan, đơn vị các cấp, trong hai ngày 4 & 5/3, Trung đoàn 6; Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3 và Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy đã tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) từ thường xuyên lên cao, cao lên toàn bộ.

Huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu
Sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới

Với phương châm tập trung đột phá về xây dựng chương trình huấn luyện, đến thời điểm hiện tại, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới nhằm đảm bảo cho ngày ra quân huấn luyện 1/3.

Sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới
Return to top