ClockThứ Hai, 19/07/2021 06:45

Sẵn sàng đón công dân từ TP. Hồ Chí Minh về quê

TTH - Bắt đầu từ hôm nay (19/7), Thừa Thiên Huế chính thức kích hoạt việc tiếp nhận đăng ký, rà soát, xét duyệt công dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 ở TP. Hồ Chí Minh về quê. Dự kiến, đợt 1 (từ ngày 20-25/7) sẽ đón khoảng 300 công dân bằng tàu hỏa.

Chuẩn bị ký túc xá Trường Bia để đón công dân từ TP. Hồ Chí Minh về cách lyThừa Thiên Huế sẽ đón công dân từ TP. Hồ Chí Minh về quê bằng tàu hỏaNâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Các công đoạn tiếp nhận người về cách ly được đảm bảo nghiêm ngặt các bước theo đúng quy định phòng, chống dịch

Miễn phí hoàn toàn

Nhằm hỗ trợ công dân Thừa Thiên Huế đang làm ăn, sinh sống và học tập tại TP. Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 có nhu cầu trở về địa phương và góp phần chia sẻ khó khăn trong công tác phòng, chống dịch của TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chuẩn bị các phương án, cơ sở vật chất để sẵn sàng đón công dân từ TP. Hồ Chí Minh trở về địa phương.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh (Ban Chỉ đạo tỉnh), việc đón công dân trở về được chia thành nhiều đợt. Tỉnh sẽ tổ chức xét duyệt danh sách đăng ký theo hướng ưu tiên đối với người yếu thế, người gặp khó khăn, bị ảnh hưởng lớn, bao gồm người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, lao động tự do, người mất việc làm, người bị mắc kẹt do thăm thân, đi công tác, học sinh, sinh viên....

Tỉnh hỗ trợ toàn bộ kinh phí vận chuyển, kinh phí xét nghiệm và kinh phí cách ly tập trung tại tỉnh Thừa Thiên Huế (công dân từ TP. Hồ Chí Minh về được cách ly 14 ngày và xét nghiệm PCR tối thiểu 4 lần). Tỉnh cũng đã chuẩn bị tốt nhất các khu cách ly tập trung dịch vụ có trả phí nếu các công dân có nhu cầu.

Dự kiến, đợt 1 (từ ngày 20- 25/7) sẽ đón khoảng 300 công dân từ TP. Hồ Chí Minh trở về Thừa Thiên Huế bằng tàu hỏa. Tàu sẽ dừng ở ga Huế và sẽ có xe chở bà con về khu cách ly tập trung theo đúng quy trình phòng, chống dịch. Các đợt tiếp theo, Ban Chỉ đạo sẽ rút kinh nghiệm đợt 1 và thông báo kết quả phê duyệt, tiếp tục đón người dân về.

Từ khi có dịch đến nay, Thừa Thiên Huế đã đón 10.000 người trở về từ vùng dịch

"Chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, đón bà con về quê an toàn”

Theo Ban Chỉ đạo tỉnh, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc tiếp nhận người từ TP. HCM trở về địa phương và bảo đảm những quy định về phòng, chống dịch, không để tình trạng phải chờ đợi, quy trình, thủ tục phức tạp, kéo dài, gây bức xúc cho người dân. Tỉnh cũng lên kế hoạch cụ thể bố trí chuyên chở, thực hiện các quy định về cách ly, phòng chống dịch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác theo tinh thần hỗ trợ tối đa, không gây khó khăn, phiền hà cho người dân.

Giám đốc Sở Du lịch Trần Hữu Thùy Giang thông tin, Sở đang khẩn trương khảo sát, lựa chọn, kích hoạt trở lại các cơ sở lưu trú cách ly có thu phí phục vụ người có nhu cầu. “Hiện nay, có 9 cơ sở lưu trú, khách sạn lớn đã đăng ký và sẵn sàng tiếp nhận công dân về quê cách ly có thu phí. Chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị và địa phương rà soát các đơn vị đủ điều kiện nhằm kích hoạt lại các cơ sở cách ly có thu phí, vừa đảm bảo an toàn, vừa tạo điều kiện để bà con có nhu cầu đăng ký, tiến hành phê duyệt khi đảm bảo các phương án, quy trình phòng, chống dịch bệnh” - ông Trần Hữu Thùy Giang nói.

Trao đổi qua diện thoại, anh Ngô Phước Tuần, Trưởng Ban liên lạc Hội đồng hương sinh viên -  thanh niên Thừa Thiên Huế tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong những ngày đầu phát thông báo, Hội đã nhận được đăng ký của gần 2.000 người dân. Hiện Hội vẫn đang tiếp nhận thêm các đăng ký của người dân, tiến hành rà soát, thống kê, phân loại chính xác số lượng và chọn lọc những người đủ điều kiện ưu tiên (người già, phụ nữ mang thai, học sinh, sinh viên...), gửi Ban Chỉ đạo tỉnh xác minh lại tại địa phương.

Danh sách 300 người dân về quê đợt 1 sẽ được Ban chỉ đạo thông báo sau khi xét chọn, kiểm tra từ danh sách của Hội đồng hương và danh sách người dân đăng ký tại phần mềm Hue-S.

“Từ lúc có dịch đến nay, tỉnh đã đón 10.000 người; cách ly 1.500 người. Chúng tôi đang kiểm tra toàn bộ điều kiện cơ sở vật chất, chỉ đạo các sở, ban, ngành địa phương rà soát, chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ lưỡng và mở rộng các khu vực cách ly để đón bà con vùng có dịch về quê an toàn” - UVTW Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu nhấn mạnh tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa VIII.

Bí thư Tỉnh ủy nhắn nhủ: "Công dân bị ảnh hưởng lớn, khó khăn sẽ được ưu tiên trước. Với những người chưa thể về đợt này, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế mong bà con đồng hương Huế ở TP. Hồ Chí Minh cố gắng giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn trước mắt, tuân thủ các quy định chống dịch. Nếu bà con nào chưa thực sự khó khăn thì hãy ưu tiên cho các trường hợp cần được hỗ trợ trước".

Người dân ở TP. Hồ Chí Minh có thể đăng ký về Huế  qua 3 kênh: 

Đăng ký trực tuyến qua website:https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/hcmhue; Đăng ký về Huế qua ứng dụng Hue-S; Liên hệ trực tiếp với Hội đồng hương Thừa Thiên Huế tại TP. Hồ Chí Minh thông qua các số điện thoại: 0938428131; 0909135888; 0915911533 và 097292974.

Không để gián đoạn liệu trình điều trị của bệnh nhân

 Để đón người bệnh từ vùng dịch (đặc biệt là ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam) về khám, chữa bệnh, Bệnh viện Trung ương Huế chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực, không để gián đoạn liệu trình điều trị của bệnh nhân.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế về tổ chức hướng dẫn, tiếp nhận, sàng lọc, chẩn đoán, điều trị và quản lý người bệnh, Bệnh viện Trung ương Huế sẵn sàng tiếp nhận khám, chữa bệnh cho tất cả các bệnh nhân phải điều trị kỹ thuật cao, bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo từ các vùng đang có dịch.

Theo đó, người bệnh và phương tiện đi lại ngoại tỉnh phải khai báo trên ứng dụng Hue-S hoặc đăng ký tại địa chỉ https://tuongtac,thuathienhue.gov.vn/khamchuabenh. Liên hệ số điện thoại 0234. 3834115 để được cung cấp dịch vụ vận chuyển 115 từ chốt khai báo y tế của tỉnh Thừa Thiên Huế đến Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2. Tại đây, trong thời gian cách ly, bệnh nhân được đáp ứng đầy đủ các điều kiện xét nghiệm, siêu âm, CT...) để tiến hành phẫu thuật, thủ thuật, can thiệp...nếu cần, trước khi được chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế điều trị.

Các trường hợp chuyển tuyển đề nghị đảm bảo đầy đủ nguyên tắc phòng chống dịch theo quy định.

ĐỒNG VĂN

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp uỷ, chỉ huy, vai trò tham mưu của cơ quan, đơn vị các cấp, trong hai ngày 4 & 5/3, Trung đoàn 6; Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3 và Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy đã tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) từ thường xuyên lên cao, cao lên toàn bộ.

Huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu
Return to top