ClockThứ Bảy, 09/06/2018 13:00

Sẵn sàng hiến máu

TTH - Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống, Trường đại học (ĐH) Y dược - ĐH Huế là điểm sáng về vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) với kết quả vượt hàng trăm phần trăm chỉ tiêu được giao mỗi năm. Đằng sau thành tích là những cách làm hay.

800 người đăng ký hiến máu tại ngày “Chủ nhật Đỏ”Lễ hội hiến máu xuân Hồng 2018 trên vùng cao A LướiHương Trà: 150 người tham gia hiến máu nhân đạo500 sinh viên ĐHSP Huế tham gia hiến máu tình nguyệnSinh viên Trường cao đẳng Du lịch hiến máu tình nguyện

Ủng hộ dù (nhận được sau khi hiến máu) để làm chương trình từ thiện

Sẵn sàng hiến bất cứ lúc nào

Tại ngày hội HMTN Trường ĐH Y dược - ĐH Huế năm 2018, điều ấn tượng là các sinh viên đến rất sớm, đông và xếp hàng ngay ngắn để làm các thủ tục HMTN. Khi hiến xong, đa số sinh viên đều tặng lại các phần quà nhận được (dù, balo) để làm các chương trình thiện nguyện ở vùng khó khăn. Một đại diện câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống chia sẻ, HMTN với nhiều sinh viên của trường đã thành thói quen và niềm vui. Những năm gần đây, nhu cầu hiến máu của họ luôn vượt so với chỉ tiêu đặt ra.

Chỉ tính trong 3 năm gần đây, số lượng người HMTN tăng mạnh, trong đó năm 2015 vượt 111% so với chỉ tiêu; năm 2016 vượt 368% và con số này trong năm 2017 là vượt 600%. Bên cạnh hiến máu toàn phần, số lượng người hiến tiểu cầu cũng không ngừng tăng lên, trong đó năm 2017 có gần 500 trường hợp, tăng khoảng 420 trường hợp so với năm trước đó.

Sinh viên còn tham gia hỗ trợ khẩn cấp các bệnh nhân cần máu, bất kể mưa gió, đêm khuya. Dù bận rộn việc học nhưng hễ có thông báo trường hợp cần máu, rất nhiều sinh viên xung phong giúp đỡ, thậm chí đi cả nhóm để sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân. “Mỗi năm em hiến khá nhiều lần, trong đó thường xuyên hiến tiểu cầu và nhiều khi phải thực hiện trong đêm. Đây là điểm chung của rất nhiều thành viên trong CLB”, Ngô Hoàng Tuấn Anh, sinh viên nhiều lần hiến máu chia sẻ.

TS. Đồng Sĩ Sằng, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học truyền máu, Bệnh viện Trung ương Huế nhận định, CLB Ngân hàng máu sống Trường ĐH Y dược - ĐH Huế là một trong những đơn vị nổi bật trong công tác hiến máu cứu người. Nhờ sinh viên được tiếp xúc thường xuyên với bệnh nhân và nhận thức tốt về công tác hiến máu cũng như công tác vận động tốt nên hỗ trợ và giúp ích cho các bệnh nhân cần máu.

Cách làm hay

Những năm gần đây, số lượng CLB tình nguyện hay vận động hiến máu ra đời không hề ít, song để mang lại hiệu quả như CLB Ngân hàng máu sống thì chưa nhiều đơn vị làm được. Anh Trần Văn Khôi, Phó Bí thư Đoàn trường, Chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống chia sẻ, để có được kết quả này cũng phải trải qua quá trình xây dựng và nghiên cứu cách làm.

Kể từ cuối năm 2015, Đoàn trường và CLB Ngân hàng máu sống chủ động xây dựng chương trình hiến máu nhân đạo tập trung mỗi năm 2 đợt, sau đó từ năm 2016, triển khai thêm các đợt hiến máu vệ tinh (giữa các đợt hiến tập trung) để phục vụ nhu cầu thiếu hụt về lâm sàng. Để thu hút sinh viên hiến máu, nhất là hiến tiểu cầu, Đoàn trường và CLB xây dựng các kênh thông tin vận động và quản lý nhóm tình nguyện viên hiến tiểu cầu tươi. CLB cũng triển khai nhiều giải pháp vận động trực tiếp và qua kênh facebook, chia sẻ các thông tin về hiến máu và lợi ích của việc HMTN bằng nhiều hình thức, như: thông báo, tin ngắn, hình ảnh, phim ngắn...

CLB cũng hình thành các phân nhóm, trong đó ngoài các phân nhóm trực tiếp tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu, cũng hình thành các phân nhóm cho những người không thể hiến máu tham gia. “Đó có thể là truyền thông hoặc hậu cần. Thực tế, có những người mong muốn được hiến máu và làm hoạt động xã hội nhưng cơ thể, sức khỏe họ không đáp ứng. Việc họ tham gia hoạt động của CLB cũng góp phần lan tỏa tinh thần nhân đạo và truyền tải thông tin về hiến máu cứu người”, anh Khôi nói.

Ngoài các sinh hoạt chung, các phân nhóm tổ chức thêm các hoạt động tình nguyện để vừa làm công tác xã hội nhưng thắt chặt tình đoàn kết giữa các tình nguyện viên, người hiến máu.

Trong “Ngày hội gương sáng nhân đạo 2018” (tháng 4/2018), CLB Ngân hàng máu sống Trường ĐH Y dược – ĐH Huế nhận được Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác HMTN và vận động HMTN năm 2017. Ngoài ra, hơn 200 cá nhân khác cũng được nhận giấy ghi nhận của Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh với thành tích hiến 5 – 10 – 15 lần trở lên.

Năm học 2017 – 2018, CLB còn vinh dự trở thành thành viên của mạng lưới 2030 Youth Force của UNV.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Khởi động mùa du lịch biển và chương trình “Thuận An Biển gọi năm 2024”, tại bãi tắm Thuận An, UBND TP. Huế và phường Thuận An đã và đang hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên bãi tắm cũng như kiện toàn các tổ bảo vệ, cứu hộ… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Hương Thủy: Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện

Sáng 11/4, tại xã Thủy Phù, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TX. Hương Thủy phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức hiến máu tình nguyện đợt 4 năm 2024.

Hương Thủy Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện
Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm

​Chiều tối 4/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh tổ chức chương trình gặp mặt, tôn vinh và củng cố câu lạc bộ Nhóm máu hiếm - Rh âm Huế.

Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm
Return to top