ClockThứ Tư, 08/01/2020 08:34

Sẵn sàng hiến máu cứu người

TTH - Bộ áo quần còn bám vết xăng, nhớt, gương mặt vui vẻ, anh Trương Đức Lợi chào đón chúng tôi trong căn nhà, cũng là xưởng sửa xe máy của anh. Còn trẻ là thế, vậy mà đã hơn 30 lần anh tham gia hiến máu, và là tấm gương sáng ở Chi đoàn thôn 8B (xã Thủy Phù, TX. Hương Thủy).

Ngày hội hiến máu nhân đạo "Vạn trái tim, một tấm lòng"

Anh Lợi “tiếp lửa”, truyền động lực cho phong trào hiến máu

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, phía sau còn hai người em, mới lớp 10 anh Trương Đức Lợi đã phải nghỉ học. Theo nghề điện tử, phụ mẹ kiếm tiền chăm lo cho em. Sau đó là chặng đường anh gian nan bươn chải ở TP. Hồ Chí Minh, rồi về quê nhập ngũ.

Xuất ngũ, trở về quê hương, anh vừa học nghề sửa chữa xe máy, vừa góp sức trẻ cho thôn 8B. Anh chia sẻ: “Mình muốn làm một chút gì đó cho nơi chôn nhau cắt rốn. Chẳng có chi ngoài sức khỏe, vì thế mình tham gia hiến máu, và rất hạnh phúc vì những giọt máu của mình có ích cho người khác”.

Từ khi tham gia hiến máu lần đầu (năm 2004) đến nay, hầu như năm nào anh cũng tình nguyện hiến từ hai đến ba đợt mỗi năm. Tổng cộng, anh đã hiến máu trên 30 lần. Cũng từ thái độ tích cực, sự chân tình, công việc ý nghĩa của anh đã lan tỏa tình yêu hiến máu sang những người trẻ ở thôn 8B, xã Thủy Phù. Một chuyện vui, và có lẽ cũng là niềm hạnh phúc khi giúp ích cho người khác được anh kể thật xúc động: “Người bạn của mình đã quen với việc tham gia hiến máu. Đợt ấy bạn đi Lào về, đúng dịp hiến máu. Mình ngại đường sá xa xôi, bạn đi xe vất vả nên không thông báo. Ai ngờ bạn vô tình gọi mình, biết mình chuẩn bị hiến liền chạy ù đến nơi. Hiến máu xong cười rất tươi, còn trách mình sao không nói chi cho bạn biết…”.

Noi gương anh, hiện nay, cả vợ và em gái của anh Trương Đức Lợi đều hiến máu trên 5 lần. Nhận xét về đoàn viên của mình, anh Phan Tuấn Vũ, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Thủy Phù, cho biết: “Không chỉ tham gia hiến máu tình nguyện nhiều lần, với trách nhiệm là Bí thư Chi đoàn thôn 8B, anh Trương Đức Lợi đã phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể của thôn chủ động xây dựng kế hoạch vận động hiến máu. Thông qua việc trực tiếp gặp gỡ đoàn viên thanh niên, vận động người thân, người dân, hàng năm, chi đoàn thôn 8B đều đảm bảo về số lượng đơn vị máu. Chính hành động cao cả của anh Lợi đã tạo ra sức thuyết phục, nêu gương để nhiều người thấy được ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu cứu người”.

Chúng tôi rất ngạc nhiên khi được biết bản thân anh Phan Tuấn Vũ cũng đã tham gia hiến máu xấp xỉ 20 lần. Không riêng anh Lợi, chính sự năng nổ, đi đầu của Bí thư đoàn, là động lực của rất nhiều đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã. Những cái tên nổi bật như anh Đoàn Văn Huy, Ngô Xuân Vũ, Phan Thị Yến Nhi… đã thể hiện rõ tinh thần của những người trẻ, góp sức mình cho những điều tốt đẹp, cùng thắp sáng lên ngọn lửa nhiệt huyết với phong trào hiến máu tình nguyện.

Không hô hào khẩu hiệu, bản thân các đoàn viên năng nổ, nhiệt huyết tại đoàn xã Thủy Phù đã là tấm gương thật đẹp, đi trước để những đoàn viên, thanh niên khác học hỏi, noi theo. Công việc khác nhau, lối sống khác nhau, giới tính khác biệt, song quan niệm của mỗi người đều đầy ắp lòng nhân ái. Họ sẽ tham gia hiến máu đến khi nào còn có thể. “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, khi cho đi, con người sẽ thấy vui vẻ, hạnh phúc, yêu đời hơn vì đã làm được điều có ích.

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Khởi động mùa du lịch biển và chương trình “Thuận An Biển gọi năm 2024”, tại bãi tắm Thuận An, UBND TP. Huế và phường Thuận An đã và đang hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên bãi tắm cũng như kiện toàn các tổ bảo vệ, cứu hộ… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Hương Thủy: Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện

Sáng 11/4, tại xã Thủy Phù, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TX. Hương Thủy phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức hiến máu tình nguyện đợt 4 năm 2024.

Hương Thủy Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện
Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên

Chiều 8/4, tại Hà Nội, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia (TTĐPGTQG) tổ chức họp báo thông tin “Điều phối đa tạng của bệnh nhân chết não từ bệnh viện tuyến tỉnh”. Đây là trường hợp mà 3 tạng hiến (tim, gan, thận) được ghép cho 3 bệnh nhân tại Huế ngày 2/4.

Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên
Return to top