ClockThứ Hai, 16/03/2020 16:06

Sẵn sàng kích hoạt ứng dụng Hỗ trợ thông tin phòng chống dịch COVID-19

TTH.VN - Dự kiến, từ ngày mai (17/3), người dân Thừa Thiên Huế có thể cung cấp, tìm hiểu thông tin về dịch bệnh COVID-19 thông qua ứng dụng (app) Hỗ trợ thông tin phòng chống dịch COVID-19 được tích hợp trên Đô thị thông minh Huế (Hue-S).

Hệ thống ứng dụng hỗ trợ thông tin phòng chống dịch COVID-19 được đặt tại CDC tỉnh

8 nội dung hỗ trợ

Tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật- CDC tỉnh, nơi đặt hệ thống điều hành ứng dụng sáng 16/3, các công đoạn kiểm tra hệ thống cuối cùng trước khi “bấm nút” đang được nhân viên của Trung tâm Điều hành đô thị thông minh khẩn trương thực hiện.

Tại phòng điều hành hệ thống, 4 màn hình lớn hiển thị thông tin, bản đồ, hình ảnh truyền trực tiếp tại hiện trường, họp bàn trực tuyến cho lãnh đạo tỉnh, chỉ đạo của CDC tỉnh với các đội phản ứng nhanh, tương tác hỏi - đáp người dân… sẽ kích hoạt để sẵn sàng hỗ trợ thông tin trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Xuân Sơn, app Hỗ trợ thông tin phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh là “một thành phần của Hue-S dành riêng phục vụ cho việc hỗ trợ người dân Thừa Thiên Huế và những thông tin trên ứng dụng sẽ được bảo mật và quản lý chặt chẽ bởi cơ quan chức năng”.

Hệ thống ứng dụng có 8 nội dung, trong đó CDC phụ trách 4 nghiệp vụ, gồm: Tiếp nhận phản ánh nghi nhiễm; yêu cầu hỗ trợ y tế khẩn cấp; trả lời hỏi đáp của người dân và sàng lọc (tổng hợp tất các trường hợp nghi nhiễm để quản lý).

Sở TT&TT thực hiện việc cung cấp thông tin chính thống và thông tin sai lệch, xác minh thông tin trên môi trường mạng để người dân nắm, phòng ngừa và cung cấp các thông tin, thông báo, cảnh báo của chính quyền đến người dân…

Đến nay, đường truyền, cơ sở hạ tầng cho CDC, giải pháp ứng dụng, công tác tổ chức tập huấn, điều kiện cơ sở vật chất cho các nhóm- đội triển khai hiện trường đều đã hoàn thành.

 “Hôm nay, chúng tôi sẽ chuẩn hoá dữ liệu trên CDC và dự kiến, ngày 17/3, app sẵn sàng cung cấp cho người dân”, ông Sơn nói.

Giám đốc Sở TT&TT chia sẻ, mục tiêu cuối cùng là làm thế nào để thông tin đến người dân một cách nhanh nhất: từ tiếp nhận, cung cấp thông tin, tương tác, phản ánh cũng như hỏi đáp… để người dân yên tâm, hạn chế các thông tin sai lệch gây hoang mang trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định (áo trắng) nghe Giám đốc sở TT&TT Nguyễn Xuân Sơn (đầu tiên bên trái) giới thiệu về hệ thống ứng dụng hỗ trợ thông tin

Sẽ tiếp tục hoàn chỉnh ứng dụng

Theo thống kê của Đô thị thông minh Huế, số người dùng đã tải ứng dụng Hue-S khoảng 40 ngàn, dự kiến sau khi có app này, số lượng người sử dụng sẽ tăng nhiều hơn.

Tại buổi kiểm tra hệ thống ứng dụng hỗ trợ thông tin phòng chống dịch COVID-19 ngày 16/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định thống nhất cho triển khai hệ thống hỗ trợ thông tin phòng chống dịch COVID-19, đồng thời tiếp tục hoàn chỉnh app.

Ông Định cho rằng hệ thống hỗ trợ thông tin mà Sở TT&TT xây dựng rất có ý nghĩa trong việc hỗ trợ cho ban chỉ đạo và các cơ quan liên quan trong việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Nhất là giúp tỉnh chủ động nắm bắt thông tin, chủ động nguồn dữ liệu, qua đó cảnh báo cho người dân, doanh nghiệp… có giải pháp phù hợp trong thời điểm hiện nay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý bổ sung thêm những thông tin trên app, như các điểm kinh doanh dịch vụ du lịch sẵn sàng đón khách hiện nay; cung cấp bản đồ các vùng đối tượng khách của Huế đang hiện hữu, qua đó, có thể chụp bản đồ vào từng thời điểm nhất định trong ngày để người dân, du khách biết và yên tâm.

“Về phía tỉnh, sẽ chỉ đạo các đơn vị báo chí, truyền hình đồng loạt truyền thông để người dân cài đặt ứng dụng trên cơ sở hai chiều: App sẽ cung cấp thông tin để bà con hiểu, biết và ngược lại, người dân gửi cho cho CDC những vấn đề nghi vấn”, ông Định nói.

Theo ông Hoàng Văn Đức, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật- CDC tỉnh, hệ thống hỗ trợ thông tin sẽ “lo” phần điều hành, hoạt động 24/24h. Ngoài ra, 23 đội phản ứng nhanh của tỉnh đã sẵn sàng đi vào hoạt động. Khi nhận được thông tin, sẽ kích hoạt hệ thống CDC của các huyện, thành phố tại các địa phương.

Cập nhật phiên bản mới của Hue-S sẽ có phần ứng dụng này

Để sử dụng, người dùng cần tải app HUE-S vào trực tiếp phần hỗ trợ thông tin phòng chống dịch COVID-19, Giám đốc Sở TT&TT cũng lưu ý, nếu đã cài app HUE-S trên smartphone trước đó, chỉ cần cập nhật phiên bản mới của Hue-S sẽ có phần ứng dụng này.

Khi cài đặt ứng dụng, người dân lưu ý phải đăng ký tài khoản chính xác để hỗ trợ cơ quan chức năng tiếp nhận, xử lý thông tin. Bật tính năng định vị GPS để CDC xác định vị trí, hiện trường nhằm điều động lực lượng ứng cứu kịp thời. Đồng thời, người dùng không được sử dụng các chức năng báo cáo và yêu cầu hỗ trợ y tế để quấy phá hoạt động trong thời gian chống dịch. 


Bài ảnh: Liên Minh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

TIN MỚI

Return to top