ClockThứ Bảy, 12/12/2020 20:03

Sẵn sàng phòng chống dịch COVID-19 trong mọi tình huống

TTH.VN - Chiều 12/12, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống COVID-19. Ông Phan Ngọ Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID -19 tỉnh chủ trì hội nghị.

Việt Nam sẽ thử nghiệm giai đoạn 1 vaccine COVID-19 từ ngày 10/12“Thật may mắn khi ở Huế, Việt Nam trong những ngày dịch bệnh COVID-19 lan tràn khắp thế giới”Huế vẫn bình yên giữa hai vùng dịch

Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng bằng khen cho đại diện các tập thể xuất sắc

Sự đồng thuận cao nhất

Tính đến chiều 12/12/2020, có 43 tỉnh/thành phố trong nước ghi nhận có người nhiễm bệnh với tổng số 1.395 trường hợp nhiễm; trong đó có 35 trường hợp tử vong. Tại Thừa Thiên Huế, từ ngày 27/1/2020 đến nay, tỉnh đã tổ chức cách ly tại cơ sở y tế 751 trường hợp, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung 12.110 trường hợp và cách ly tại nhà 25.674 trường hợp. Đồng thời, thực hiện 49.077 xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR và 32.466 xét nghiệm test nhanh tìm kháng thể. Hiện, có 13 trường hợp đang cách ly tại cơ sở y tế, không còn trường hợp cách ly tập trung và cách ly tại nhà.

Ngay từ ngày đầu chống dịch, Thừa Thiên Huế đã thực hiện thống nhất quan điểm “chống dịch như chống giặc”, với chiến lược phòng chống dịch COVID-19 là: “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch và điều trị hiệu quả”. UBND tỉnh đã kích hoạt “Sở chỉ huy tiền phương” tại Văn phòng UBND tỉnh và duy trì họp giao ban hằng ngày với các ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố để nắm tình hình, chỉ đạo, tổ chức triển khai công tác phòng chống dịch.

Đến nay, có 15 cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cách ly y tế và thu dung điều trị bệnh nhân với 325 giường cách ly trên tổng số 1.280 giường kế hoạch, đạt tỉ lệ 25,39%. Ngoài mạng lưới y tế địa phương, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 có khả năng thu dung điều trị khoảng 500 người.

Kịp thời động viên cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch trong thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 87 tập thể và 180 cá nhân đã có thành tích nổi bật trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời cũng đã có thư cảm ơn tri ân những đóng góp của các tổ chức, cá nhân tài trợ, đóng góp phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tính từ thời điểm dịch bệnh COVID-19 xuất hiện tại Việt Nam đến nay, Thừa Thiên Huế chỉ ghi nhận 2 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, nhưng lại từ địa phương khác đến. Trong các lực lượng công vụ thực hiện hiện nhiệm vụ, không có trường hợp nhiễm bệnh. Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã ghi nhận những sự hy sinh thầm lặng của các cá nhân, tổ chức; những sự hỗ trợ về vật chất và tỉnh thần của những doanh nghiệp, tổ chức xã hội. “Chúng ta vui mừng vì trong thời gian qua Thừa Thiên Huế chưa xuất hiện ca bệnh COVID-19 nào trong cộng đồng. Cho phép tôi thay mặt lãnh đạo tỉnh và Ban chỉ đạo xin biểu dương và cảm ơn tất cả các lực lượng và các tầng lớp nhân dân đã làm hết sức mình với trách nhiệm, ý chí quyết tâm và sự đồng thuận cao nhất, cùng tạo nên sức mạnh của Thừa Thiên Huế trong phòng chống dịch bệnh COVID-19”, Chủ tịch Phan Ngọc Thọ xúc động.

Không chủ quan nhưng không cực đoan

Có nhiều bài học kinh nghiệm đã được rút ra trong quá trình phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Báo cáo sơ kết của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh đúc rút 7 bài học quan trọng. Đó là sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt và thống nhất của hệ thống chính trị; Sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị với tinh thần trách nhiệm cao nhất; Triển khai sớm, chủ động và kiên định các biện pháp chống dịch; Sự chung tay phối hợp của các cơ sở, doanh nghiệp tư nhân và của người dân; Ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả; Truyền thông sâu rộng tạo được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của người dân; Đảm bảo công tác hậu cần và sự chuẩn bị của các cơ sở y tế.

Những chiến binh thầm lặng trong phòng xét nghiệm PCR

Trong những bài học được nêu ra, ông Phan Ngọc Thọ đặc biệt nhấn mạnh bài học về công tác điều hành quản lý của hệ thống chính trị trước những diễn biến của dịch bệnh. Một trong những nội dung quan trọng mà Thừa Thiên Huế đã làm được là công tác điều hành quản lý được triển khai thực hiện từ rất sớm và được chuẩn bị một cách rất thấu đáo. Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương đầu tiên triển khai các hoạt động phòng chống dịch. Cụ thể là việc tiếp cận, xử lý tình huống từ rất sớm khi thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh; thành lập các đội phản ứng nhanh và tổ chức các cuộc diễn tập.

Tính đến chiều 12/12, cả nước đã qua 11 ngày không phát hiện thêm trường hợp nhiễm COVID-19 tại cộng đồng. Hệ số lây nhiễm được kiểm soát vào hàng thấp nhất thế giới. Tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát và cơ bản đẩy lùi. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh vẫn rất phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Xác định tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng Thừa Thiên Huế vẫn tiếp tục thực hiện song song hai nhiệm vụ, vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch trong thời gian tới. Để hoàn thành hai nhiệm vụ đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị các đơn vị liên quan cần khắc phục khó khăn để nâng cao năng lực xét nghiệm, tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch và áp dụng nghiêm túc bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch COVID-19 tại đơn vị, nhất là trong các cơ sở khám chữa bệnh.

“Đó là quan điểm xuyên suốt. Chúng ta không chủ quan nhưng không cực đoan trong phòng chống dịch. Dịch bệnh có thể xuất hiện mọi lúc mọi nơi, không lường trước nên tất cả chúng ta đều phải luôn luôn nâng cao cảnh giác và sẵn sàng chiến đấu trong bất cứ tình huống nào nếu có dịch xuất hiện”.

Tin, ảnh: Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024

Từ mờ sáng 21/4, Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024 do Báo VnExpress phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) tổ chức, được chính thức khởi tranh tại TP Huế thơ mộng.

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Return to top