ClockThứ Hai, 30/05/2022 05:29

Sẵn sàng triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%

TTH - Sau khi Nghị định 31 về hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách Nhà nước (NSNN) đối với khoản vay của doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh (HKD) trong giai đoạn 2022-2023 (NĐ 31) và Thông tư 03 (TT 03) hướng dẫn các ngân hàng thương mại (NHTM) thực hiện hỗ trợ lãi suất (HTLS) theo NĐ31 được ban hành, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn đã có những động thái nhất định và khẳng định sẵn sàng cho công tác triển khai HTLS.

Kéo dài thời gian cơ cấu, miễn, giảm lãi vay cho khách hàngNgân hàng ADB dự đoán Đông Nam Á tăng trưởng 5,1% trong năm 2022Vay ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội là 4,8%/năm

Hỗ trợ 2% lãi suất sẽ tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp trong đầu tư

Doanh nghiệp “ngóng”

Chị Phạm Thị Diệu Huyền, Công ty Mộc Truly Huế đang cần một số vốn để đầu tư mở rộng nhà xưởng cũng như máy móc phục vụ hoạt động kinh doanh. Bởi sau một thời gian bị ảnh hưởng do dịch, cơ sở phải thu hẹp sản xuất để thích ứng. Và khi mở cửa trở lại, các đơn hàng tăng nhanh nên hệ thống máy móc, phương tiện không còn đảm bảo.

Theo chị Huyền, sau khi tiếp cận với BIDV Thừa Thiên Huế để vay vốn, cán bộ tín dụng BIDV đã giới thiệu cho DN gói tín dụng với lãi suất 6,5%/năm để phát triển sản xuất. Gói vay này khá ổn trong thời điểm hiện nay. Ngân hàng này cũng giới thiệu và hướng dẫn thủ tục cho DN tiếp cận với gói HTLS 2% của Chính phủ. Theo đó, nếu tiếp cận được khoản HTLS 2% thì DN chỉ phải vay với lãi suất 4,5%/năm, đây là lãi suất “trong mơ” của rất nhiều DN. Với số tiền lãi tiết kiệm được, chúng tôi có thể hỗ trợ trở lại cho đội ngũ nhân sự, hay đầu tư đổi mới mẫu mã…

Không riêng gì chị Huyền, nhiều DN cũng đang trong tâm trạng ngóng chờ các ngân hàng triển khai gói HTLS.

“Sau thời gian dài khó khăn, điều cần thiết lúc này đối với các DN là nguồn tiền để mua sắm trang, thiết bị, máy móc, nguyên, vật liệu cũng như tái đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm. Các DN hầu hết cũng đã vay mượn vốn ngân hàng, mà lãi suất huy động hiện nay đang có xu hướng tăng lên gây sức ép trong việc tăng lãi suất cho vay. Việc cấp bù lãi suất là chính sách rất cần thiết nhất lúc này, tuy nhiên chính sách này cần triển khai sớm và phải đơn giản tối đa các thủ tục để DN có thể tiếp cận”, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Dương Tuấn Anh nói.

Các ngân hàng sẵn sàng triển khai hỗ trợ lãi suất

Ngân hàng đã sẵn sàng

Sau khi NĐ 31 và TT 03 được ban hành, Agribank đã ban hành quy định về HTLS từ NSNN đối với khoản vay của DN, HTX, HKD trong hệ thống Agribank. Đồng thời, nắm bắt dự kiến kế hoạch HTLS của các chi nhánh để có cơ sở triển khai HTLS thực chất, kịp thời, hiệu quả đến đúng đối tượng khách hàng.

Ông Nguyễn Hải Quân, Giám đốc Agribank Chi nhánh Thừa Thiên Huế chia sẻ: Ngay khi nhận văn bản hỏa tốc của Agribank Việt Nam về triển khai quy định HTLS từ NSNN đối với khoản vay của DN, HTX, HKD, Agribank Thừa Thiên Huế đã triển khai phổ biến đầy đủ các nội dung về HTLS theo NĐ 31, TT 03 và quy định của Agribank đến các đơn vị trực thuộc và các cán bộ nghiệp vụ trực tiếp thực hiện. Đồng thời, tiến hành báo cáo với chính quyền địa phương về việc triển khai lãi suất từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) theo NĐ 31…

Theo ông Quân, Agribank Thừa Thiên Huế luôn sẵn sàng các phương án hỗ trợ khách hàng DN từ việc triển khai HTLS, giới thiệu khách hàng tiếp cận các gói ưu đãi khác mà ngân hàng đang triển khai, như gói vay ưu đãi lĩnh vực ưu tiên, gói tín dụng tiêu dùng 25.000 tỷ đồng, gói tài trợ DN xuất, nhập khẩu… với mức lãi suất hợp lý từ 4,5-7%/năm. Riêng với gói HTLS 2%, ngân hàng sẽ thực hiện theo đúng tinh thần “3 phải” của Agribank là phải thực hiện nghiêm túc; phải làm ngay khi chính sách có hiệu lực; phải đúng đối tượng.

Sẵn sàng phương án hỗ trợ khách hàng là tâm thế của các NHTM trên địa bàn tỉnh trong những ngày qua nhằm triển khai hiệu quả gói hỗ trợ này.

Phía NHNN thời gian này cũng liên tục có những chỉ đạo các TCTD thực hiện đơn giản hóa quy trình, thủ tục, tiết giảm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN tiếp cận tín dụng theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, tiết kiệm, tiết giảm chi phí để dành nguồn lực giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển các gói sản phẩm tín dụng ưu đãi, phù hợp với DN.

NHNN cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các TCTD trong việc chấp hành quy định của pháp luật, của NHNN về tiền tệ và hoạt động ngân hàng; giám sát việc triển khai thực hiện HTLS theo NĐ 31, TT 03. Ngân hàng cũng sẽ tích cực phối hợp với các sở, ngành, Hiệp hội DN tổ chức các buổi đối thoại DN, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của DN để kịp thời xử lý.

Theo nhìn nhận chung của các NHTM cũng như DN, việc triển khai gói HTLS 2% sẽ có những khó khăn nhất định. Nhất là DN, HTX, HKD đang không quá minh bạch trong các báo cáo tài chính và chứng minh được mục đích vay vốn. Vì thế, ngoài nỗ lực của ngành ngân hàng, DN, HTX, HKD cũng cần chứng minh được mục đích sử dụng vốn cũng như minh bạch trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo NĐ 31, đối tượng được hỗ trợ là các trường hợp có mục đích sử dụng vốn vay thuộc một trong các ngành đã được đăng ký kinh doanh bao gồm: hàng không, vận tải kho bãi, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản, công nghiệp chế biến, chế tạo, xuất bản phần mềm, lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan, hoạt động dịch vụ thông tin. Các trường hợp thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng tổng hợp, công bố cũng sẽ nhận hỗ trợ từ HTLS này.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Duy trì các mô hình xanh

Tại đợt ra quân triển khai Phong trào Ngày Chủ nhật xanh vào ngày 30-31/3, các địa phương, đơn vị đã đồng loạt tổ chức tu sửa, vệ sinh, tôn tạo lại các điểm xanh.

Duy trì các mô hình xanh
Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top