ClockThứ Hai, 24/06/2019 05:45

Sẵn sàng trước ngày thi

TTH - Kỳ thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia 2019 chính thức diễn ra từ 25 – 27/6. Đến thời điểm này, ngành chức năng và các thí sinh đã sẵn sàng với hy vọng sẽ có một kỳ thi thành công, an toàn và nghiêm túc.

Phân luồng đảm bảo giao thông trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia

Cán bộ làm nhiệm vụ tại kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia năm 2018. Ảnh: Hữu PHúc

Trên 12.000 thi sinh tham gia kỳ thi

Ông Nguyễn Tân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, năm nay, toàn tỉnh có khoảng 12.140 thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia được bố trí ở 519 phòng thi của 31 điểm thi. Sở GD&ĐT đã quán triệt quy chế cho đội ngũ quản lý, giáo viên, những người tham gia các khâu trong tổ chức kỳ thi. Chúng tôi chọn lựa kỹ đội ngũ tổ chức in sao đề thi; trang thiết bị phục vụ công tác in sao đề thi để đảm bảo tính bảo mật, an toàn, chính xác, chất lượng của đề thi. Theo đó, bố trí lực lượng bảo vệ ở hai vòng độc lập khu vực in sao đề thi; kiểm tra an ninh khu vực in sao đề thi, có biện pháp bảo mật thông tin trong quá trình in sao đề thi…

Để kỳ thi diễn ra an toàn và nghiêm túc, Công an tỉnh bố trí lực lượng, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tại điểm in sao đề thi, điểm thi, khu vực chấm thi; đồng thời, cử cán bộ tham gia giám sát các ban của hội đồng thi theo quy định; tham gia vận chuyển đề thi, bài thi.

Điểm trường được chọn đặt điểm chấm các bài thi THPT Quốc gia năm 2019 của tỉnh đã chuẩn bị phòng có trang bị camera an ninh giám sát, Công an tỉnh cũng bố trí lực lượng an ninh giám sát vòng trong, vòng ngoài 24/24h. Ngoài ra, tại các phòng bảo quản đề thi, bài thi ở các điểm thi, hành lang của khu vực in sao đề thi, khu vực làm phách bài thi tự luận đều được lắp đặt hệ thống camera giám sát và Công an tỉnh bố trí cán bộ phối hợp với Sở GD&ĐT kiểm tra kỹ quy trình hoạt động của hệ thống camera, bảo đảm vận hành liên tục, hiệu quả trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi và chấm thi.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Công an tỉnh giao cho các phòng chức năng, đặc biệt là lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, phân luồng, điều tiết giao thông ở các ngã tư trọng điểm đầu và cuối giờ của các buổi thi, bảo đảm các tuyến giao thông được thông suốt, thuận lợi cho thí sinh, người nhà thí sinh và cán bộ coi thi.

Ngay từ ngày thí sinh làm thủ tục thi (24/6), các đội tình nguyện viên (TNV) được bố trí tăng cường tại các khu vực cao điểm về an ninh trật tự, an toàn giao thông để hỗ trợ lực lượng chức năng hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông. Theo TS. Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch Hội Sinh viên ĐH Huế, TNV cũng sẽ thực hiện các hoạt động hỗ trợ thí sinh và người nhà về chỗ nghỉ trưa, ăn uống, di chuyển trong những ngày thi.

Năm nay, Bộ GD&ĐT trực tiếp giao cho Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế bố trí nhân sự coi thi và chấm thi trắc nghiệm tại tỉnh Quảng Bình. Tại tỉnh Quảng Trị và Kon Tum, nhiệm vụ này được giao cho cán bộ Trường ĐH Sư phạm và Trường ĐH Nông lâm. Đến thời điểm này, lực lượng cán bộ, giảng viên ở Huế làm nhiệm vụ thi tại các địa phương cũng đã có mặt tại các điểm thi để tham gia các hoạt động tập huấn, chuẩn bị các nhiệm vụ liên quan công tác thi.

Tại kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia năm 2018. Ảnh: Hữu PHúc 

Tự tin, bình tĩnh

Kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia 2019 chính thức bắt đầu. Tự tin khi bước vào phòng thi là một trong những yếu tố quyết định. Thống kê cho thấy, hầu hết các học sinh đạt điểm cao đều sở hữu phong thái tự tin, qua đó giúp cho các em minh mẫn trong quá trình làm bài.

Bình tĩnh trong phòng thi là hết sức quan trọng. Một số thao tác cần bình tĩnh, gồm trong việc tuân thủ những quy chế ban đầu như điểm danh rồi vào phòng thi, khi đọc đề, trong việc tìm ra cách giải nhanh nhất… Bình tĩnh trong quá trình làm bài được xem là quan trọng nhất. Nếu quá trình này sai và nhầm thì việc kiểm tra và sửa chữa khó có thể cứu vãn được.

Mới đây, tiến sĩ, chuyên gia tâm lý Huỳnh Anh Bình tại buổi tư vấn tâm lý ở Trường THPT chuyên Hùng Vương (Bình Dương) đưa ra lời khuyên rất cụ thể cho thí sinh, như: Mang theo đồng hồ để kiểm soát thời gian, nước suối (nếu được cho phép); xin ra ngoài rửa mặt cho tỉnh táo (nếu quá lo lắng); mát xa toàn thân cho khí huyết lưu thông để tập trung tốt hơn; đọc qua tất cả câu hỏi, trả lời từ dễ đến khó; rời phòng thi khi hết giờ; để điện thoại ở nhà; xem đáp án sau khi thi xong tất cả các môn để tránh lo lắng; bình tĩnh đến phòng thi và báo với giám thị để được giải quyết nếu lỡ để quên hoặc bị mất giấy tờ; mang theo nhiều viết cùng màu mực và dự phòng các dụng cụ cần thiết.

Chuyện ăn ngủ cũng là vấn đề cực kỳ quan trọng. Một đêm ngủ ngon trước ngày thi là yếu tố then chốt để có được điểm thi tốt hơn. Cụ thể, nên đi ngủ trước 22 giờ, dậy lúc 5 giờ sáng, trưa ngủ từ 30 - 45 phút, và đó chính là thời khóa biểu trong 4 ngày thi. Cận ngày thi, không nên ăn các thức ăn lạ khó tiêu hóa hoặc những loại thức ăn đã từng gây rắc rối đối với bản thân trước đây. Nên tránh ăn thức ăn đường phố đến mức thấp nhất vì rất có thể sẽ bị ngộ độc.

Để có kỳ thi mang tính quyết định của cuộc đời mang lại kết quả tốt, cần biết cách tập trung cho việc ôn tập khoa học và hiệu quả, đồng thời cũng cần chuẩn bị tâm thế tự tin và sự bình tĩnh cần có khi bước vào phòng thi.

280 cán bộ làm nhiệm vụ coi thi tại Quảng Bình

Sáng 23/6, Trường đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế tổ chức lễ xuất quân làm nhiệm vụ coi thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia năm 2019 tại tỉnh Quảng Bình. Năm nay, nhà trường có 280 cán bộ làm nhiệm vụ tại kỳ thi THPT Quốc gia ở tỉnh Quảng Bình, trong đó có 17 thanh tra, 15 phó trưởng điểm thi, 15 thư ký điểm thi cùng 233 cán bộ coi thi.

Hữu Phúc

Thanh Tâm - Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26 – 29/6. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thực hiện theo đúng tiến trình và sớm hơn mọi năm.

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Khởi động mùa du lịch biển và chương trình “Thuận An Biển gọi năm 2024”, tại bãi tắm Thuận An, UBND TP. Huế và phường Thuận An đã và đang hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên bãi tắm cũng như kiện toàn các tổ bảo vệ, cứu hộ… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top