ClockThứ Tư, 07/10/2020 14:11

Sẵn sàng ứng phó với mưa lũ

TTH.VN - Dự báo từ hôm nay, 7/10 đến ngày 10/10 trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông. Tổng lượng mưa tính từ ngày 7/10 đến hết ngày 10/10 phổ biến từ 400 - 600mm, có nơi trên 700mm.

Tiếp nhận 500 triệu đồng ủng hộ khắc phục hậu quả bão số 5Chủ động nguồn điện cho tôm nuôi trên cátHỗ trợ đoàn viên công đoàn khắc phục hậu quả sau bão số 5Kêu gọi hơn 2.000 phương tiện tàu thuyền tránh trú an toànKêu gọi tàu thuyền tránh trú bão

Người dân Hương Toàn kiểm tra lồng cá trước khi lũ lớn về

Đường sạt lở, giằng néo lồng cá tránh lũ

Sáng 7/10, mưa lớn đã làm mực nước sông Bồ bắt đầu dâng, người dân sống trong khu vực đã có những chuẩn bị để chủ động “đón” lũ.

Bà Trần Thị Điệp (thôn Giáp Trung, xã Hương Toàn, TX. Hương Trà) cho biết, từ chiều hôm qua đến sáng nay, khi mực nước sông Bồ bắt đầu dâng do mưa suốt từ đêm, gia đình bà đã ra giằng chống, dùng sào giữ lồng cá trắm trên sông đề phòng nước lũ về cuốn trôi.

Cũng như gia đình bà Điệp, nhiều hộ dân sống ở vùng thấp trũng ở ven sông Bồ-khu vực gần cầu Hương Cần luôn có sẵn phương án phòng chống lũ hàng năm, đặc biệt là bảo vệ vụ cá lồng nuôi trên sông. Nhiều hộ dân đã chuẩn bị ghe nhỏ, neo cột cẩn thận để dùng đến khi có nước lớn vận chuyển đồ đạc.

“Theo dự báo năm nay sẽ có lũ rất lớn, ngoài neo đậu lồng cá an toàn, kéo khỏi vùng nước xoáy, người dân ở đây vốn “sống chung với lũ” nên ai cũng có chiếc thuyền nhỏ để di chuyển khi giao thông chia cắt và di dời khỏi nước lũ”, ông Trần Văn Cai, người dân thôn Giáp Trung, cho biết thêm.

Sạt lở trên đường liên thôn

Mua lớn, tuyến đường liên thôn La Khê Bãi - Liên Bằng (đoạn gần cầu Tuần và đình làng La Khê Bãi bị sạt lở nghiêm trọng với chiều ngang khoảng hơn 3,5m.

Chủ tịch UBND xã Hương Thọ - Nguyễn Văn Quý thông tin, đoạn đường sạt lở đã được UBND xã cho rào lại để đảm bảo an toàn. “Sạt lở ở phần trụ móng cầu trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ- La Sơn đang thi công qua Hương Thọ, UBND xã đã yêu cầu đơn vị thi công đưa đá hộc xử lý, nhưng phải sau đợt mưa này. Trước mắt, người dân sẽ đi bằng những đường rẽ nhánh để ra Quốc lộ 49”, ông Quý nói.

Tại xã Bình Tiến, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Trung Kiên cho biết, mưa lớn cũng làm ngập cục bộ các tuyến đường liên thôn, một số đoạn QL49 và hiện có 1 tuyến đường đi vào trại giam Bình Điền bị ngập vùng thượng lưu, gây nguy cơ ngập nhà dân ở khu vực này. Hiện UBND xã đã làm việc với đơn vị trại giam Bình Điền yêu cầu khơi thông tuyến đường để giảm việc ứ nước, giảm thiệt hại về hoa màu, tài sản của bà con.

UBND thị xã Hương Trà đang chỉ đạo cho thu hoạch sớm một số lồng cá nuôi của người dân, di dời cá lồng nuôi trên sông, khu vực lòng hồ thuỷ điện đến điểm an toàn.

Chủ động các phương án

Để chủ động phòng, chống mưa lớn, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản, các địa phương hướng dẫn người dân khẩn trương di chuyển các lồng, bè nuôi thủy sản đến nơi an toàn; gia cố đảm bảo an toàn cho các lồng, bè trên sông, đầm phá và các ao, hồ nuôi thủy sản cao triều, hạ triều ven biển, ven sông, suối; có phương án bảo vệ, phòng tránh các thiệt hại có thể xảy ra và hướng dẫn cho các phương tiện, tàu thuyền neo đậu đảm bảo an toàn. Đối với những diện tích có thể thu hoạch thì thu hoạch sớm để giảm mật độ tránh rủi ro thiệt hại do mưa lũ.

Đối với Nhà máy thủy điện Thượng Nhật (Nam Đông) thuộc Công ty CP Đầu tư Thủy điện Miền Trung, Sở Công thương đã có buổi làm việc và chỉ đạo nhà máy này đưa 5 cửa van về ở trạng thái mở hoàn toàn và thực hiện các nội dung phương án đảm bảo vận hành an toàn công trình và an toàn vùng hạ du theo quy định tại Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 4/9/2018 của Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước.

Thực hiện chỉ đạo, Nhà máy Thủy điện Thượng Nhật đã có thông báo số 37/TBMVC ngày 5/10/2020 về việc vận hành mở cửa van thông báo cho các địa phương vùng hạ du chủ động phòng tránh.

Liên quan đến Nhà máy thủy điện Thượng Nhật, ngày 7/10, ông Hoàng Trung Nam, Chủ tịch UBND xã Thượng Nhật cho biết, do đợt bão số 5 đổ bộ, thủy điện cho xả lũ cộng với nước nguồn khe, suối đổ về nhiều, tuy không làm ngập nhà cửa nhưng do nước chảy mạnh đã làm cuốn trôi nhiều gia súc, ghe thuyền và cây trồng của người dân trên địa bàn.

Hiện nay, mực nước các hồ thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh đang ở mức thấp, vận hành đảm bảo an toàn.

“Thời điểm đó nhà máy thủy điện cho tích nước kỹ thuật, đến khi xả lũ lưu lượng lớn nên ảnh hưởng vùng hạ du. Đợt lũ này địa phương yêu cầu phải mở cửa van để nước về tự nhiên và có thông báo cụ thể để tránh thiệt hại”, ông Nam cho biết thêm.

Ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông khẳng định, đến thời điểm hiện tại, dự án thủy điện Thượng Nhật chưa hoàn thành đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng lòng hồ nên chưa được cơ quan có thẩm quyền cũng như địa phương đồng ý cho phép được tích nước. Như vậy, việc tích nước kỹ thuật như đợt bão số 5 là chưa đúng quy định và chưa có sự đồng ý của UBND tỉnh.

“Việc tích nước kỹ thuật vừa rồi đã làm thiệt hại 3 con bò, 6 ghe thuyền của người dân, chúng tôi đã thông kê thiệt hại”, ông Phụng cho biết thêm.

Đoạn đường vào khu sản xuất tại xã Thượng Nhật bị nước lũ chia cắt

Do mưa lớn cộng với việc xả lũ của Thủy điện Thượng Lộ và Thượng Nhật đã làm mực nước trên các khe, suối lên nhanh, làm sạt lở đoạn đường tại đèo số 5 xã Hương Lộc và đường sản xuất tại xã Thượng Nhật.

Mưa lớn cũng gây ngập cục bộ tại nhiều tuyến đường ở trung tâm thị trấn Khe Tre và một số địa phương khác, có đoạn ngập sâu từ 30 - 50cm, gây cản trở, ách tắc giao thông cục bộ và làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Nam Đông yêu cầu UBND các xã, thị trấn và các cơ quan, đoàn thể… theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, bố trí trực ban 24/24, sẵn sàng di dời sơ tán người và tài sản đối với các hộ ở vùng có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét. Vận động người dân tuyệt đối không đi rừng, vớt củi, bắt cá trên sông suối; đôn đốc các nhà thầu kịp thời khơi thông rãnh, cống thoát nước, xử lý tình huống có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân.

Người dân sống gần sông Bồ chuẩn bị ứng phó lũ

Thuỷ điện A Lưới dự kiến xả hồ chứa vào ngày 9/10

Do ảnh hưởng của thời tiết, mưa lớn, Thuỷ điện A Lưới dự kiến có thông báo xả hồ chứa.

Thuỷ điện A Lưới dự kiến sẽ xả vào 8h ngày 9/10, lưu lượng xả dự kiến 100-1.000m3/s

Ngày 7/10, Công ty CP Thuỷ điện miền Trung có thông báo gửi các cơ quan chức năng của tỉnh cũng như tỉnh Sê Kông – CHDCND Lào về việc xả điều tiết hồ chứa Thuỷ điện A Lưới.

Việc xả điều tiết này này dựa trên thông báo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh về tình hình ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh kết hợp nhiễu động gió đông và rãnh thấp, khu vực tỉnh có mưa vừa, có nơi mưa to. Lượng mưa ngày 6 đến ngày 9/10 từ 150-300mm, có nơi trên 400mm.

Theo đó, dự kiến sẽ xả vào 8h ngày 9/10, lưu lượng xả dự kiến 100-1.000m3/s.

P.T

TP. Huế cắt tỉa cây, ứng phó với tình huống mưa lụt

TP. Huế yêu cầu Trung tâm Công viên cây xanh Huế triển khai tỉa cành, đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện khi có mưa to, gió lớn 

Theo đó, UBND các phường, các cơ quan, ban ngành, ban quản lý các chợ kiểm tra, rà soát, sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với mưa lớn có khả năng gây lụt... Đảm bảo thông tin liên lạc, dự trữ lương thực, thực phẩm, mì ăn liền và các nhu yếu phẩm khác đề phòng bão, lụt xảy ra. Chuẩn bị phương án di dời, sơ tán người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm; tuyên truyền cho nhân dân chủ động tự phòng tránh lũ lụt, dự trữ lương thực, thực phẩm...

Phó Chủ tịch UBND TP. Huế - Trần Song yêu cầu Phòng Quản lý Đô thị thông báo cho các đơn vị, tổ chức và Nhân dân có các công trình xây dựng dở dang, các công trình đang xây dựng nhà cao tầng, các cột ănten, biển quảng cáo… chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, có biển báo nguy hiểm để người dân phòng tránh.

Hương Thủy: Nhiều học sinh nghỉ học do mưa lớn kéo dài

Chiều 7/10, bà Ngô Thị Ái Hương – Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy thông tin, lúc 9h30 sáng cùng ngày, để đảm bảo an toàn cho học sinh, đã có 2 trường chủ động cho học sinh nghỉ học.

Mưa lớn gây ngập, có đoạn nước chảy siết ở đường An Thường công chúa và Trường THPT Thủy Dương

Cụ thể, mưa lớn từ tối qua đến hôm nay khiến một đoạn đường An Thường công chúa (P. Thủy Dương) và trường THPT Thủy Dương trên đường này bị ngập khoảng 70cm, có nơi nước chảy siết.

Mưa lớn kéo dài cũng khiến khe Rệ ở xã Dương Hòa ngập, gây nguy hiểm cho học sinh xã này khi phải băng qua khe để đến trường.

Để đảm bảo an toàn, 2 trường THPT: Thủy Dương và Dương Hòa đã cho học sinh nghỉ học, đồng thời, BGH 2 trường tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết để có các phương án phù hợp tiếp theo.

“Trên địa bàn thị xã có 5 trường ở xã Thủy Thanh và 5 trường ở xã Thủy Phù trong khu vực thấp trũng, có khả năng cho học sinh nghỉ học nếu mưa lớn tiếp tục kéo dài. Hiện, phòng Giáo dục & Đào tạo đã thông báo đến BGH tất các các trường trên địa bàn cập nhật liên tục thông tin về thời tiết và chủ động cho học sinh nghĩ học nếu xảy ra ngập lụt để đảm bảo an toàn”, bà Hương thông tin.

Tin, ảnh, clip: Hà Nguyên - Liên Minh - Minh Nguyên - Hàn Đăng- Thanh Hương

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý - Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) phối hợp với các thủy điện thượng nguồn trong quá trình xả, điều tiết nước, chỉ đạo các trạm quản lý chặt các nguồn nước trên sông. Đồng thời, các đập, cống trên đê tiếp tục thực hiện các giải pháp điều tiết nước hợp lý tránh thất thoát nước trên các trục sông chính ra đầm phá.

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn
Ứng phó hạn mặn đầu mùa khô

Nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp (SXNN), phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tổ chức nạo vét kênh mương, hệ thống thủy lợi, xây dựng lại cơ cấu cây trồng để thích ứng kịp thời trong điều kiện khô hạn và thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho từng vùng đất.

Ứng phó hạn mặn đầu mùa khô
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top