ClockThứ Năm, 02/12/2021 10:47

Sa kê mùa lạnh

TTH - Mưa nắng đỏng đảnh trong những ngày giao mùa xứ Huế, cây sa kê nhà chị xanh rì, trĩu quả. Sợ những ngày tới mưa lớn hơn, những cành sa kê sẽ gãy đỗ nên chị tranh thủ hái các quả to cho vào túi rồi như thói quen bình thường gửi đến mấy chú em mỗi người đôi ba quả. Gửi rồi lại không quên lời dặn - chiên giòn hoặc hầm với sườn heo non như mạ làm hồi trước rứa nghe.

Quả sa kê vẻ ngoài gần giống như mít tố nữ, tròn, có quả như hình trứng ngỗng và thịt bên trong có màu trắng sữa, không hạt. Những năm trước, mạ tôi thường chế biến các món sa kê ngon và lạ miệng. Thông thường, mạ chẻ nhỏ quả sa kê tráo với dầu rồi xào qua với tôm; hoặc khi có đứa gợi ý lại được mạ cắt lát hầm sa kê với sườn heo non cho anh em tôi ăn. Nhưng đâu phải thích ăn là có, mà nhờ bố tôi sau những chuyến xe đò trở về đã đặt mua sa kê tại các mối chợ lớn. Thỉnh thoảng vào những ngày mùa đông anh em tôi lại mê thích món sa kê chiên giòn chấm ruốc kho béo ngậy mạ làm, mà cũng bắt đầu từ gợi của bố tôi. Một món ăn khi nhớ về mạ lại không quên nó.

Kinh nghiệm mạ để lại, để món hầm sa kê hầm với sườn heo hoặc chiên giòn nó không bị sượng, đủ độ bùi dẻo thì trước khi chế biến, phải chọn những quả còn cứng, vỏ xanh vừa ngả vàng, gai nở đều các mặt, khi cắt ra thấy lớp thịt vàng nhạt hoặc trắng sữa. Món sa kê chiên giòn muốn chế biến đầu tiên gọt bỏ hết vỏ ngoài, sau đó cắt thành từng lát mỏng vừa ăn rồi ngâm qua với nước muối loãng để giảm hết mủ. Sau đó rửa lại nhiều lần với nước sạch, để ráo rồi ướp một ít muối và đường khoảng 15-20 phút. Trong lúc chờ thời gian này lại pha một ít bột mì sệt mịn cho vào sa kê sau khi đã thấm đều gia vị .

Tiếp đến cho dầu ăn vào chảo đun sôi, rồi cho những lát sa kê đã nhúng bột vào chảo đảo đều với lửa đến khi vàng đều hai mặt thì gắp ra đĩa. Để sa kê dậy mùi thơm hơn, mạ rắc thêm một ít mè rang. Sa kê ăn ngon hơn khi còn nóng, vừa giòn và thơm, nhất là vào những ngày mưa.

Những hôm rồi trời lạnh, mấy đứa trẻ nhà tôi dùng món sa kê chiên giòn theo kinh nghiệm mạ tôi truyền lại đều tấm tắc khen vì những miếng sa kê dẻo quẹo quyện với mùi thơm thơm, bùi bùi chấm kèm tương sốt chua chua, cay cay... Có đứa so sánh: “Ngon chẳng thua gì khoai tây chiên giòn của KFC”. Tôi cười đùa đáp lại, vậy bữa nay tăng cường về quê thăm mấy o để có sa kê chiên giòn nhé, nó lại gật đầu, đồng ý...

Niềm vui của gia đình nhân lên, hạnh phúc đôi khi chỉ giản đơn như vậy.

Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xúc tiến quảng bá giáo dục, văn hóa và ẩm thực Australia

Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia, Đại sứ quán Australia và Tổng lãnh sự quán Australia tại Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và UBND tỉnh tổ chức Hội thảo xúc tiến quảng bá giáo dục, văn hóa và ẩm thực Australia 2023 vào ngày 29/3 tại TP. Huế.

Xúc tiến quảng bá giáo dục, văn hóa và ẩm thực Australia
Điều trị cơ xương khớp mùa lạnh

Nhiệt độ xuống thấp khiến căn bệnh cơ xương khớp ở người già “trỗi dậy”. Việc điều trị phải nắm rõ nguyên nhân bệnh, các bác sĩ khuyến cáo không nên tin dùng các loại thuốc gia truyền trên mạng. Ngoài ra, cũng cần giữ gìn sức khỏe, tập luyện nhằm tránh tình trạng thoái hóa khớp.

Điều trị cơ xương khớp mùa lạnh
Bác bán kem

Huế vào độ đông, những tia nắng ấm áp mùa hạ lùi xuống, nhường chỗ cho những đám mây xám xịt, đâu đó thoáng những hạt mưa rơi lất phất. Tiết trời se lạnh, mặt trời lặn sớm hơn khiến cho mọi thứ dường như hối hả hơn thường lệ. Ai cũng muốn được mau trở về nhà sau ngày làm việc vất vả, ngồi bên mâm cơm gia đình ấm áp.

Bác bán kem
Sông mùa lạnh

Rất nhiều mùa màng đã đi qua trên xứ sở thành quách lăng tẩm này, nhưng hơi thở và dung dáng của mùa vẫn còn nguyên đó.

Sông mùa lạnh
Return to top