ClockThứ Hai, 29/10/2012 06:03

Sắc diện mới của “tam nông” – kỳ 3: Cần thêm những chính sách hợp lý

TTH - Một trong những giải pháp thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM là cần có những chính sách đầu tư thoả đáng cho “tam nông”.

Mong mỏi người dân

Nhiều nông dân cho rằng, đời sống tuy được nâng lên đáng kể nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu mới. Nếu có chính sách đầu tư, hỗ trợ một cách thỏa đáng, hợp lý thì đời sống cao hơn nữa. Trong tiến trình xây dựng NTM, mô hình kinh tế trang trại, gia trại cần được quan tâm nhằm nâng cao thu nhập và có cơ hội làm giàu. Các chủ trang trại, như ông Hồ Phước Ngôn và ông Đặng Văn Khoa (thị xã Hương Trà), các ông Ái Hiệp, Trần Thiện Chương ở vùng cát Quảng Điền cho rằng, nhiều vùng đất trên địa bàn tỉnh có lợi thế phát triển mô hình trang trại, gia trại, nhưng thiếu vốn sản xuất là khó khăn đối với người dân. Riêng trang trại tổng hợp của ông Ngôn, ông Khoa, ông Hiệp... bình quân cho thu nhập từ 200 triệu đồng đến vài tỷ đồng/năm. Theo các chủ trang trại trên, nếu được vay vốn ưu đãi để mở rộng quy mô, ổn định phát triển sản xuất; có chính sách đầu tư kết cấu hạ tầng, thị trường tiêu thụ ổn định thì hiệu quả còn cao hơn nữa.

Một doanh nghiệp sản xuất phân bón cần được vay vốn hỗ trợ

Ông Nguyễn Văn Ty, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Kim Thành, xã Quảng Thành (huyện Quảng Điền) cho rằng, mô hình HTX, kinh tế tập thể chính là “bà đỡ” cho hộ xã viên, nông dân. Trong điều kiện khó khăn về tiêu thụ nông sản, nhất là cây lúa thì hệ thống HTX đang là chỗ dựa của người dân trong tiêu thụ sản phẩm. Nông dân và các HTX có chung nguyện vọng là được Nhà nước và ngành nông nghiệp quan tâm chính sách phát triển các loại hình kinh tế này. Các HTX và nông dân cũng rất cần sự đầu tư, hỗ trợ một cách thỏa đáng trong việc phát triển mô hình rau, quả an toàn. Nhiều vùng đất trên địa bàn tỉnh có khả năng phát triển mô hình rau, quả sạch có giá trị kinh tế cao, như đậu Đà Lạt, đậu tây, bí ngòi xanh, đậu cô ve Nhật, cà pháo, cà chua, cà tím, bí ngòi vàng, củ cải trắng, su hào, su su... Nhưng kinh phí đầu tư nghiên cứu sản xuất, nhân rộng mô hình là vấn đề nan giải đối với các nhà khoa học, HTX và người dân.

Sản xuất nông nghiệp thường chịu ảnh hưởng nặng nề thiên tai, dịch bệnh. Nhiều năm qua, tỉnh và ngành nông nghiệp có chính sách hỗ trợ thiệt hại, hạn chế khó khăn trong đời sống nông dân. Nhưng chính sách hỗ trợ chưa kịp thời, ảnh hưởng đến việc khôi phục sản xuất. Chẳng hạn, kinh phí hỗ trợ khôi phục gia súc thiệt hại trong các đợt dịch lợn tai xanh, lở mồm long móng, chết rét, miễn giảm thủy lợi phí... chậm đến tay người dân. Lâu nay, Nhà nước chỉ quan tâm chính sách hỗ trợ thiệt hại cho gia súc, gia cầm, giống cây trồng; trong khi đó, nuôi trồng thủy sản có vốn đầu tư lớn, tiềm ẩn nhiều rủi ro thiệt hại thì chưa có chính sách hỗ trợ một cách thỏa đáng. Điều mong mỏi của người dân là cần có chính sách hỗ trợ kịp thời và đồng bộ trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Cần tăng cường chính sách trong việc thiết lập mối quan hệ liên kết “bốn nhà”, nhằm định hướng đầu tư sản xuất, gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm ổn định cho nông dân.

Đầu tư cho “tam nông” xây dựng NTM

Giám đốc Sở NN&PTNT, ông Hồ Đăng Vang cho biết, thực hiện chương trình xây dựng NTM một cách hiệu quả, tỉnh và ngành nông nghiệp sẽ có thêm những chính sách phù hợp, giúp nông dân vượt qua những khó khăn, thách thức. Ngành nông nghiệp tăng cường đầu tư quy hoạch, đẩy mạnh sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm cây trồng, vật nuôi. Có chính sách ưu tiên kinh tế trang trại, nhất là tạo điều kiện cấp đất, cho vay vốn ưu đãi... nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hoá chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường trong điều kiện hội nhập; đồng thời tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động. Theo Quyết định số 456/2001/QĐ-UB, ngày 5/3/2001 của tỉnh, ngành nông nghiệp tiếp tục triển khai việc sử dụng và phát huy hiệu quả những vùng đất trống, đồi núi trọc, mặt nước đầm phá, đất hoang hoá ven biển, ven phá vào việc phát triển kinh tế trang trại, sản xuất nông lâm ngư nghiệp.

Củng cố, kiện toàn hệ thống các HTX, phát triển một cách hợp lý nhằm góp phần thúc đẩy việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Trong đó, chú trọng công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực điều hành, sản xuất cho cán bộ chủ chốt của các HTX nông nghiệp, mô hình kinh tế tập thể. Các hình thức liên kết cho nông dân, các chủ trang trại, chủ nhiệm HTX nhằm hỗ trợ, giúp nhau sản xuất, tạo ra nguồn hàng hoá chất lượng và dồi dào sẽ được quan tâm. Tỉnh chú trọng hơn công tác đầu tư nghiên cứu, ứng dụng công nghệ bảo quản, chế biến sau thu hoạch; ứng dụng kỹ thuật sản xuất tiên tiến trong sản xuất nhằm giảm chi phí đầu tư, tạo ra các mặt hàng nông sản chất lượng, giá hợp lý. Hệ thống khuyến nông lâm ngư các cấp được tăng cường, nâng cao năng lực chuyển giao khoa học, kỹ thuật mới vào sản xuất và cung cấp thông tin thị trường tiêu thụ nông sản.

Thông tin liên quan:

>> Kỳ 2: Chính sách đầu tư và những hạn chế

Cũng theo ông Hồ Đăng Vang, tỉnh và ngành nông nghiệp đang tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn theo hướng hiện đại; nhất là các công trình đa mục tiêu như công trình Thảo Long, hồ Tả Trạch... Trước mắt, tập trung đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành các công trình Tả Trạch, Thủy Yên-Thủy Cam, Tây-Nam Hương Trà... Trong phát triển sản xuất, tỉnh quan tâm chính sách khuyến khích phát triển các loại đặc sản, như bưởi, thanh trà, dâu Truồi, rau, quả an toàn; đồng thời đăng ký xây dựng thương hiệu cho một số loại nông sản trên địa bàn tỉnh. Tỉnh và ngành nông nghiệp tăng cường chính sách ưu tiên công tác giống, tạo ra nguồn giống mới đảm bảo số lượng, chất lượng, có giá trị kinh tế cao để sản xuất một cách hiệu quả; quan tâm hơn nữa chính sách ưu tiên xây dựng các công trình thuỷ lợi, giao thông trọng điểm, các công trình phục vụ sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản. Việc chuyển đổi đất sản xuất nông nghiệp sang phát triển đô thị, ngành nông nghiệp có chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm ổn định cho người dân, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Return to top