ClockChủ Nhật, 15/01/2023 18:56

Sắc màu bánh in Huế

TTH.VN - Những ngày giáp tết, làng bánh in ở Quảng Thành (Quảng Điền) lại rộn ràng chạy đua với thời gian để kịp bánh cho dịp Tết Nguyên đán 2023.

Bánh tét làng Chuồn "chinh phục" thực khách phương NamBánh tét, bánh chưng & văn hóa làng nghềĐiều bình thường và rất nên làmGìn giữ và trao truyền cách làm bánh màu pháp lam

Làng bánh in Thành Trung (Quảng Thành, Quảng Điền) hối hả vào vụ tết

Bánh in hay còn gọi bánh cộ, bánh ngũ sắc là loại bánh truyền thống được người Huế dùng thờ cúng, đãi khách trong những ngày Tết Nguyên đán. Vì bánh được đúc từ những chiếc khuôn bằng gỗ nên có tên gọi là bánh in. 

Cách làm loại bánh này không quá phức tạp với 2 nguyên liệu cơ bản là đậu xanh và đường. Để chế biến bánh in, người làm phải tiến hành tuần tự rất nhiều công đoạn. Sau khi rửa sạch, đậu được đem hầm, đánh nhuyễn. Đậu phải sạch thì bánh mới không bị hăng hay vón cục. 

Bột làm bánh in là bột nếp xay mịn, pha bột nếp với bột đậu xanh bóc vỏ hoặc chỉ dùng bột đậu xanh. Số lượng đường và bột ngang nhau thì bánh mới ngọt.

Công thức làm các loại bánh in cơ bản giống nhau nhưng tùy theo mỗi loại sẽ có những cách thức, khuôn in riêng biệt. Loại bánh in chữ Thọ được làm khá đơn giản nhưng cũng lắm công đoạn như: đãi đậu - nấu đậu - đánh đậu - giã đậu - in bánh - sấy bánh - gói bánh bằng giấy bóng ngũ sắc.

Người làm bánh cho biết, để làm ra 1 chiếc bánh in sẽ phải trải qua rất nhiều công đoạn nhưng khó nhất là công đoạn sấy bánh bởi bánh phải sấy khô 12 tiếng bằng than củi thì mới giòn tan, để được lâu mà không bị mốc, không bị cứng; nếu sấy không đúng thời gian, quá lửa thì bánh sẽ bị nứt, không dậy mùi và không có được hương vị đặc trưng.

Trong những ngày giáp tết nhu cầu mua bánh của người dân tăng cao, dù đã rất nổ lực chạy đua với thời gian để kịp bánh cho dịp tết, thế nhưng số lượng thương lái đặt hàng quá nhiều nên vẫn không thể đáp ưng kịp thời.

Bánh in bình dị với hương vị riêng của mình từ lâu đã trở thành món quà tiến vua nổi tiếng. Nếu đã có dịp ghé thăm nhà người dân xứ Huế, bạn có thể dễ dàng bắt gặp đặc sản này trên bàn thờ, đặc biệt là nhà thờ Phật, ông Địa. 

Đặc biệt, trong những buổi sáng sớm, ngồi nhâm nhi ly trà nóng với bánh in thì không còn gì bằng, cái vị chát đắng của trà hòa cùng vị ngọt thơm của bánh in đem lại hương vị rất thơm ngon đậm đà.

Những hình ảnh thú vị, đẹp mắt về bánh in ngũ sắc: 

Bánh in đóng gói "xuất xưởng" lung linh sắc màu

Tham gia làm bánh từ công đoạn  đãi đậu - nấu đậu - đánh đậu  chủ yếu bàn tay khéo léo của người phụ nữ

Nguyên liệu được tinh chọn để cho ra mẻ bánh thơm ngon, ngọt tới

Bánh vừa in khuôn, chuẩn bị sấy khô

Có nhiều loại khuôn khác nhau góp phần thêm đa dạng các loại bánh

Bàn tay cần mẫn của những mẹ, những chị làm cho cái tết đầm ấm hơn

Mẻ bánh hoàn thiện

Lung linh sắc màu bánh in xứ Huế

 

Làng bánh Thành Trung (Quảng Điền) vào vụ tết

Tin, ảnh, clip:  HÀ NGUYÊN- BẢO PHÚ

 

 

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

TIN MỚI

Return to top