ClockChủ Nhật, 07/04/2019 19:51

Sắc màu hoa giấy

TTH - Khi những bông hoa mộc miên làm đỏ au cả một con đường hay bẽn lẽn bung hoa nở rộ rồi rụng xuống bên hông Đại Nội thì cũng là lúc những giàn hoa giấy rải khắp thành phố nhỏ này bung đợt hoa rực rỡ đầu tiên trong năm. Hoa giấy, loài hoa tưởng chừng như mong manh dễ vỡ ấy lại tỏa sáng một cách đáng ngạc nhiên, thu hút mọi ánh nhìn như một cô nàng kiều diễm lộng lẫy trên phố.

Đi dọc hai bên bờ sông An Cựu, đâu đó ẩn hiện trong phố phường tấp nập, những nhà hàng, quán xá là những giàn hoa giấy đang bung nở, chẳng thấy lá, chỉ toàn hoa là hoa với rất nhiều màu sắc trắng, hồng, vàng, cam đang âm thầm làm đẹp phố phường, để làm mềm lòng không biết bao nhiêu người đi qua phải ngoảnh lại nhìn rồi chợt nhận ra đời dễ thương chi lạ.

Tôi nhớ cây hoa giấy ôm cả tán bàng rộng lớn nơi góc cầu Phú Cam, phía bên kia lô cốt, gần nhà của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Cây hoa giấy ấy có màu hồng đậm, giăng mắc trên những tán bàng để một hôm nào đó, đứng bên ni cầu nhìn những bông hoa giấy rụng lả lơi xuống đường, xuống cả mặt sông, chợt thấy Huế “răng mà đẹp, mà thơ quá”. Vậy mà bẵng đi mấy năm, ngày quay lại, cây hoa giấy cổ thụ đã bị đốn hạ, còn mỗi gốc và mùa này, cũng gắng gượng nở ra những bông hoa, và tôi tựa thấy lòng mình như vừa rơi xuống, như vừa mất đi một cái gì đó không còn tròn trịa nữa.

Huế tháng ba, ngoài đặc sản nắng, còn có cả một bầu trời hoa giấy. Nơi Bảo tàng nghệ thuật Lê Bá Đảng, một khóm hoa giấy trắng hồng đang khoe sắc, như đang cháy cùng với mùa hè. Để khi tháng tư về, khi những con ve đã trở lại ca bài ca mùa hạ, khi cái nắng rát da rát thịt rọi xuống, nhờ những đóa hoa vô ưu kia mà thấy lòng mình bỗng chốc mát rượi như gió sông. Hay nơi công viên Thương Bạc, những giàn hoa giấy đủ màu sắc đang nở um tùm làm sáng cả một góc trời.

Tôi cũng ước mình có một giàn hoa giấy nơi căn nhà cũ xưa. Nơi tường vôi được quét một màu vàng rộm mà ngày xưa bà tôi cứ bảo, “màu hoàng gia đó nghe con”. Tôi ước mình có một giàn hoa giấy, để những ngày gió chướng nhìn hoa rụng tả tơi dưới chân mình, rồi sau đó nhìn thảm hoa trước thềm nhà mà không nỡ quét. Và biết đâu đấy, nơi mái hiên có giàn hoa giấy, có chú mèo tinh nghịch đùa với những cánh hoa rơi.

Tôi nhớ đến mối tình đầu của tôi. Mối tình thuở chẳng dám cầm tay và nhìn nhau bẽn lẽn, chùm hoa giấy mỏng manh mà rực rỡ đến lạ kỳ, có vẻ như hoa giấy là loài hoa tượng trưng cho tình đầu thì phải. Bởi hồn nhiên vô tư nở bất kể nắng gắt. Nắng càng gắt, càng khô hạn lại càng có nhiều hoa, cứ y như tình đầu, càng bị mẹ cha cấm cản, càng muốn yêu thương nhiều hơn. Nhưng, hoa giấy cũng là loài hoa mong manh, và tình đầu thường cũng mong manh để rồi dang dở, để rồi cứ nhớ mãi trong lòng vậy thôi.

Rồi chiều nay, khi lang thang cùng Huế, ngắm những giàn hoa giấy trước những cổng vòm, mái hiên hay hàng rào đang thiết tha nở như tình yêu đang độ mặn nồng, chợt thấy lòng cứ bâng khuâng mãi bởi những sắc màu hoa giấy tháng ba.

NAM GIAO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón Giáng sinh sớm với sắc màu kẽm nhung

Xuất hiện sớm và nở rộ vào những tháng cuối năm, những sản phẩm thủ công làm từ kẽm nhung đã và đang thu hút sự quan tâm và yêu thích của nhiều người.

Đón Giáng sinh sớm với sắc màu kẽm nhung
Nhớ Trung thu xưa

Vậy là trung thu đến, thú thật là tôi ít khi ghi nhớ mốc thời gian cụ thể, trừ vài trường hợp đặc biệt. Cho đến khi mấy hôm nay, dọc khắp trên những con đường người ta dựng ki-ốt để bày bán bánh trung thu thì tôi mới để ý. Tuy tuổi thơ đã lùi lại về sau rất nhiều năm nhưng cứ mỗi độ Trung thu về, lòng tôi lại bồi hồi khó tả. Tôi nhớ những mùa Trung thu thơ bé nhà nghèo với nhiều ký ức êm đềm, tươi đẹp…

Nhớ Trung thu xưa
“Chợ” nấm tràm trên đàn Nam Giao

Mùa nấm tràm nở rộ. Các chị, các o, mệ ở TP. Huế ngày nào cũng lượn vài vòng lên khu vực đàn Nam Giao để lựa chọn, mua cho bằng được những rổ nấm tràm căng mọng, óng mượt.

“Chợ” nấm tràm trên đàn Nam Giao
“Ngày hội sắc màu” thu hút 500 em học sinh tham gia

Sáng 30/6, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức “Ngày hội sắc màu” năm 2023 - Cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt” tại Trường tiểu học Quang Trung (TP. Huế).

“Ngày hội sắc màu” thu hút 500 em học sinh tham gia
Sắc màu lồng đèn mùa Phật đản

Nhiều ngôi chùa Huế tất bật công việc trang trí chuẩn bị cho mùa Phật đản, trong khi đó một số hộ gia đình làm nghề lồng đèn cũng chạy đua thời gian giao hàng…

Sắc màu lồng đèn mùa Phật đản

TIN MỚI

Return to top