ClockThứ Sáu, 15/01/2016 10:22

Sắc xuân biên cương

TTH - Năm nào cũng vậy, bám trụ giữa vùng đất biên cương, cùng giúp đồng bào có một mùa xuân đầm ấm đã trở thành nét đẹp trong đời sống cán bộ, chiến sĩ mang “quân hàm xanh”.

Đặt chân đến xã biên giới A Đớt lúc trời đã về chiều, theo chân cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt, chúng tôi có mặt tại bản La Tưng, nơi tận cùng miền biên giới A Lưới giáp với nước bạn Lào. La Tưng nằm bên đường Hồ Chí Minh, cách thị trấn A Lưới khoảng 40 cây số về phía Nam. Bản vẫn còn khó khăn do địa bàn nằm sát đường biên giới.

Bám bản vui xuân cùng đồng bào đã trở thành nét đẹp trong đời sống người lính biên phòng

Bên bếp lửa bập bùng với những món ăn truyền thống và chén rượu đoác, già làng Lê Hồng Treo ôn lại chuyện cũ. Gần một năm qua, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt khởi xướng mô hình vườn - ao - chuồng - rừng và cùng sát cánh với gia đình già từ lúc vỡ đất, phát rừng cho đến tận hôm nay. Già Treo bảo: “Để hướng dẫn bà con mình phát triển các mô hình kinh tế đạt hiệu quả, bộ đội phải học làm cán bộ khuyến nông, tìm hiểu các quy trình kỹ thuật, rồi làm mô hình điểm để bà con học tập nhân rộng…”. Cũng từ những việc làm thầm lặng ấy, hơi ấm của tình quân dân đã được nhen thêm trên miền đất khó. A Đớt những năm về trước còn nhiều khó khăn, thế nhưng qua công tác vận động người dân thay đổi cách nghĩ, cách làm để phát triển kinh tế nông hộ của cán bộ, chiến sĩ biên phòng, nhiều mô hình trang trại VACR đã phát triển trên vùng biên thùy này.

Gia đình già làng Lê Hồng Treo bây giờ đã đoạn tuyệt với đói nghèo, lạc hậu. Từ bỏ phương thức sản xuất du canh, già Treo nghe theo bộ đội mở hướng làm ăn mới, phát triển kinh tế dựa trên điều kiện thuận lợi của mảnh đất này. Rừng tràm đã phủ xanh diện tích đất trống đồi núi trọc trước đây, hồ ao đã đầy cá, số lượng gia súc gia cầm trong chuồng trại cũng tăng lên đáng kể. Hàng ngày, già Treo vẫn cùng bộ đội biên phòng vỡ đất hoang hóa. Hướng làm ăn phát triển kinh tế hàng hóa của hộ gia đình này đã thúc đẩy cả bản làng biên giới thực hiện để xóa đói, giảm nghèo.

Mấy năm về trước, khi chúng tôi đến bản La Tưng, mọi thứ vẫn còn hoang sơ. Lúc đó bản vẫn chưa có điện lưới quốc gia, đường đi còn xếp toàn đá lỏng chỏng. Còn mùa xuân này, khi chúng tôi trở lại, mọi chuyện đã khác hẳn. Điện lưới đã đầy đủ. Đường nhựa, đường bê tông phẳng lì. Tiếng hát trên tivi, đầu đĩa vang suốt dọc đường vào bản. Ông Lê Văn Trung, một cựu chiến binh ở bản nói rằng: “Năm nay, bà con chuẩn bị đón xuân đầy đủ hơn mọi năm vì đời sống của đồng bào bây giờ đã đổi thay nhiều. Tất cả đều nhờ bộ đội biên phòng. Bộ đội không chỉ giữ bình yên cho bản làng, vùng biên giới mà còn giúp đỡ người dân rất nhiều trong phát triển kinh tế...”. Niềm vui về một sắc xuân mới đang thể hiện rõ trong từng đổi thay của đời sống đồng bào nơi đây, như muôn hương sắc mùa xuân đang đua nở trên vùng đất biên cương A Đớt.

Bài, ảnh: Bá Trí – Ngọc Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 45 NĂM CUỘC CHIẾN ĐẤU BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC (17/2/1979 - 17/2/2024)
Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên

Cách đây 45 năm, quân và dân cả nước bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Nhắc lại cuộc chiến là cách tri ân những thế hệ cha anh đã đổ xương máu để biên cương bình yên và cũng là thêm một lần nhắc nhớ về một Việt Nam có chủ quyền và luôn hướng tới một tương lai hòa bình, hữu nghị và hợp tác để cùng nhau phát triển.

Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên
Yên vui trên đất biên cương

Những cư dân Lào di cư tự do sang làm ăn và sinh sống ở mảnh đất biên giới A Lưới, được trở thành công dân Việt Nam, chấp hành tốt pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn ở khu vực biên giới, đồng hành trách nhiệm và yêu thương của bộ đội biên phòng (BĐBP). Để từ đó, trên mảnh đất biên cương, cuộc đời an cư đẹp những mùa xuân yên vui.

Yên vui trên đất biên cương
Chào mừng Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng tỉnh 15/12/1964 - 15/12/2023
Tiếp bước xây dựng vững chắc thành trì biên cương

Trải qua 59 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, chuyên trách quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, khu vực biên giới (KVBG) trên địa bàn tỉnh, được các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân tin yêu.

Tiếp bước xây dựng vững chắc thành trì biên cương
Bình yên trên nẻo biên cương

Lãnh đạo hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống ma túy & tội phạm (PCMT&TP); xây dựng lực lượng chuyên trách PCMT&TP vững mạnh toàn diện trong tình hình mới, là nhiệm vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh thực hiện, triển khai trong 5 năm qua, góp phần giữ gìn vững chắc an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH) ở khu vực biên giới.

Bình yên trên nẻo biên cương
Return to top