ClockThứ Năm, 01/09/2016 10:07

Sách cổ bằng đồng cực quý hiếm phát hiện tại Hà Tĩnh

Qua nhận định bước đầu, cuốn sách bằng đồng này khả năng xuất hiện từ thời nhà Nguyễn.

Ông Võ Đình Thi, Phó trưởng Phòng Quản lý di sản (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, trong quá trình khảo sát tại một số di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn huyện Đức Thọ, Nhóm Nghiên cứu Văn hóa - Hán Nôm vừa phát hiện được một cuốn sách bằng đồng có viết chữ Hán tại làng Trường Xuân, xã Trường Sơn.

Một tờ trong cuốn sách cổ bằng đồng có viết chữ Hán

Cuốn sách có tên là Hậu thần thư ký (cuốn sách chép về các vị thần) gồm 24 tờ, kích thước 26x16cm, gồm các bài ký ghi chép lại sự tích, công đức các nhân vật sau khi mất được phong thần và thờ phụng ở đình làng Trường Xuân.

Về nội dung, sách chép về 2 vị thần. Vị thần thứ nhất là phu nhân chánh thất của ngài Hậu Thần Quan, được phong tặng Minh Nghị Tướng Quân, Đô Chỉ Huy Sứ Ty, Đô Chỉ Huy Đồng Tri, An Vinh Hầu phu nhân được gia tặng Huy Nhân, họ Võ, hiệu là Từ Ý. Vị thần thứ hai là ngài Hậu Thần Quan Võ Huân Tướng Quân, Tả Hiệu Điểm, được phong tặng Minh Nghị Tướng Quân, Đô Chỉ Huy Sứ Ty, Đô Chỉ Huy Đồng Tri An Vinh Hầu Lê Tướng Công, ngài tự là Hoành Hưu, thụy là Minh Tín.

Ngoài ra, nội dung cuốn sách cũng quy định lễ vật khi cúng tế, cụ thể trách nhiệm và bổn phận của mỗi giáp là sắm sửa lễ vật gồm 1 con heo trị giá 1 quan 500 tiền xưa, 1 mâm xôi trị giá 500 tiền, vàng mã 300 thoi và trầu rượu. Các lễ tiết trên đây, 4 giáp mỗi giáp đề cử 1 người cùng đến từ đường quét dọn, mang lễ vật đến từ đường cúng tế đúng nghi thức.

Theo ông Võ Đình Thi, qua nhận định bước đầu, cuốn sách bằng đồng này khả năng xuất hiện từ thời nhà Nguyễn. Sách được xếp vào danh mục hiện vật quý được phát hiện tại địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cần được nghiên cứu bảo tồn, phát huy giá trị.

Theo SGGP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top