ClockThứ Bảy, 22/10/2022 05:03

Sạch đẹp sau lũ

TTH - Xứ Huế dường như năm nào cũng đón vài ba cơn lũ. Lũ đến rồi đi, nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề cho các cấp chính quyền, người dân phải lo. Trong đó, vấn đề bức thiết là vệ sinh môi trường để Huế sớm sạch đẹp, khang trang trở lại.

Nhiều tuyến phố còn ngập nước lũ nhưng công nhân HEPCO vẫn tiến thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

Cơn lũ lớn giữa tháng 10 vừa qua, khu vực nội đô TP. Huế bị bủa vây bởi nước lũ. Mọi hoạt động ở đây gần như đình trệ. Sau khi nước rút đã đọng lại trên nhiều tuyến phố một lượng lớn bùn, rác. Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động vệ sinh môi trường ở xứ sở "rốn" lũ, sáng 15/10, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO) có kế hoạch phương án "nhanh gọn" trả lại môi trường sạch đẹp. Khắp mọi tuyến phố đều có hình ảnh áo xanh của HEPCO từ đội vệ sinh môi trường bắc, nam sông Hương đánh kẻng, gom rác xuyên đêm khuya.

Đang dọn bùn, rác ở đường Đống Đa, chị Lê Thị B. (Xí nghiệp Môi trường nam sông Hương) nói: "Mệt, vất vả nhưng đây là công việc và trách nhiệm của mình để Huế luôn sạch đẹp".

 Thời điểm này các đơn vị trực thuộc của HEPCO, như xí nghiệp thoát nước, điện chiếu sáng... đã nhận lệnh phối hợp vệ sinh các tuyến phố ngập bùn và rác do lũ. Nhiều tuyến phố như Huỳnh Thúc Kháng, Bạch Đằng... dù nhiều đoạn còn ngập nước nhưng công nhân HEPCO, cùng phương tiện chuyên dụng đã trực chốt ở đây để vệ sinh bùn đất khi nước lũ hạ dần. Tại phường Đông Ba, sáng 16/10 nhiều tuyến phố đã trở lại sạch đẹp dù trước đó vài ngày còn ngập sâu trong lũ.

Anh Lê Tùng L. ở đội xí nghiệp thoát nước (HEPCO) nói: "Bùn, phù sa bám đường sau lũ nếu không xử lý kịp thời khi nước sông vừa rút thì mất nhiều công. Chỉ để một hai hôm đất bùn đóng cứng thì phải huy động nhiều phương tiện, máy móc, chứ sức người và dụng cụ cuốc cào không thể làm nổi".

Trong đêm 15 đến chiều 17/10, không chỉ các tuyến phố cạnh các bờ sông mà cả khu vực trung tâm nội đô, ngoài công nhân của HEPCO còn có hàng trăm chiến sĩ, bộ đội, công an, đoàn thể địa phương dốc sức phun xịt, đẩy bùn non làm sạch đường, đẹp phố. 

Tại phường Phú Hội (TP. Huế) cán bộ, người dân đã phối hợp với lực lượng Phòng cháy chữa cháy, lực lượng dân quân tự vệ... làm sạch các tuyến đường trọng điểm. Chiều 17/10, dù nhiều các tuyến đường bị ngập, một số tuyến đường còn mấp mé vẫn tiếp tục dọn, nhưng bà con tích cực chung tay cùng với chính quyền để thực hiện các biện pháp phòng, chống sau mưa lũ.

Ông Dương Đăng Khoa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hội cho biết, với phương châm nước rút đến đâu, vệ sinh đến đó, các lực lượng đã phối hợp với người dân triển khai thu dọn hàng trăm khối bùn, đất; đồng thời dùng vòi nước để vệ sinh môi trường trên các tuyến đường sạch sẽ và góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị, phòng trừ dịch bệnh.

Không chỉ ở khu vực trung tâm nội đô mà các xã phường, như Phú Mậu, Phú Dương, Thuận An, Phú Thanh... thuộc vùng trũng, khi lũ vừa đi qua vẫn lưu tồn lượng rác thải sinh hoạt và bùn đất khá lớn trên các tuyến đường, khu vực công cộng. Với tinh thần chung tay sạch đẹp môi trường, chính quyền và người dân cũng tất bật ra quân vệ sinh xịt bùn, khơi thông cống rãnh trả lại mặt đường, trường học, trạm y tế, môi trường công cộng sạch đẹp...

Đúng là "không có việc gì khó" khi cả cộng đồng chung sức hiệp lực, Huế đã khang trang sạch đẹp trở lại sau lũ..

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp

Dù tất bật với nhiệm vụ giữ vững sự bình yên cho cuộc sống Nhân dân, nhưng cán bộ, chiến sĩ công an trong toàn tỉnh đã sắp xếp thời gian, công việc để tham gia “Ngày Chủ nhật xanh” với mục tiêu đặt ra là: Vì một TP. Huế không chỉ bình yên, an toàn, thân thiện, mà còn phải xanh, sạch, đẹp.

Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp
Vì một môi trường sống sạch đẹp

Năm nay, chiến dịch Giờ Trái đất được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát động với chủ đề “Giảm dấu chân carbon - hướng tới Net zero” “Reducing carbon footprint towards net zero”.

Vì một môi trường sống sạch đẹp
Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch

Dù đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhưng hiện nay hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Hương Xuân (Nam Đông) vẫn thiếu nước sạch để sử dụng, gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của các hộ dân.

Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch
Tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng sản phẩm sạch, công nghệ cao

Phát triển các loại cây trồng mũi nhọn phù hợp với đất đai, khí hậu ở mỗi địa phương, mở rộng các vùng sản xuất tập trung, liên kết theo chuỗi giá trị gắn với thị trường tiêu thụ... là mục tiêu trong chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp của thị xã Hương Trà theo hướng sản phẩm sạch, công nghệ cao.

Tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng sản phẩm sạch, công nghệ cao

TIN MỚI

Return to top