ClockChủ Nhật, 24/02/2019 14:43

Sách kết nối

TTH - Lâu rồi không đọc sách vì không có thời gian. Ấy vậy mà món quà mừng tuổi năm mới lại là sách của một người bạn mới quen bắt đầu từ cái “like” (thích) tựa sách trên facebook nhà người ta.

Thế rồi kết bạn, sau đó là nhận được bộ sách làm quà mừng tuổi. Trước khi gửi sách bạn còn dành hẳn thời gian trò chuyện tìm hiểu tâm tính, sở thích, ước mơ… để đề tặng lời vàng ý ngọc cho người nhận. Bạn ăn chay, mình cũng thích ăn chay. Bạn từng làm báo, mình thì cũng đang cầm bút viết lách. Bạn mạnh mẽ, quyết đoán; y chang mình… Nhiều thứ giống nhau quá nên mình rất thích lời đề: “Gặp nhau cũng là duyên…”. Vì là tít sách rất kích thích người đọc nên nhận sách là mình hăm hở, ngấu nghiến từng con chữ. Mấy trang đầu giới thiệu về tác giả là thấy nể bạn khi là một tiến sĩ di truyền học lại dám bỏ ngang nhiều thứ để đầu tư cho một dự án về sách với mục đích hình thành thói quen đọc trong học đường. Rồi bạn hẹn mình về một dự án, kể cả một seri drama phim cổ trang…bla…bla… khiến mình háo hức lắm. Hy vọng là từ sách kết nối với bạn và mở ra nhiều thứ mới mẻ đang ở phía trước.

Trước khi tình cờ gặp bạn một ngày, mình vào bệnh viện. Bắt gặp giá sách cho bệnh nhân chỉ còn lưa thưa vài cuốn, một lời nhắn nhủ ở bảng thông báo níu mình lại đại ý rằng: bệnh nhân rất cần nhưng cuốn sách để xoa dịu cơn đau và tạo sự lạc quan, nếu có sách hãy mang đến. Mình đăng lời kêu gọi ấy lên tường và nhận được những cái hẹn chờ dịp kết nối. Cô bạn làm giáo viên ở vùng biển nhắn tin sẽ kêu gọi học sinh gom sách chuyển lên bệnh viện. Không ngờ sách lại mở ra những “câu chuyện” đời thực hay ho đến vậy.

Một người quen làm ở nhà xuất bản thường quảng bá các tựa sách hay và phân tích ngắn gọn nội dung sách để bạn bè trên facebook có sự lựa chọn. Hôm rồi nhân ngày tặng sách thế giới, anh bày ra trò nêu tựa sách mình tặng và báo lĩnh vực sách mình cần, vậy mà hiệu ứng tăng theo cấp số nhân. Mấy năm trước, đã nghe về dây chuyền tặng sách tương tự như trò chơi nhỏ này và hoạt động đó lan tỏa trong cộng đồng.

Mình đã đọc ở đâu đó câu chuyện về vị chủ tịch một huyện ở miền Trung đích thân đề tặng trên bìa sách lời chúc mừng học sinh giỏi trong một kỳ thi ở huyện. Có thể việc đó mất nhiều thời gian và công sức của vị lãnh đạo nọ nhưng nếu đặt mình ở vị thế là người được nhận sách ở lứa tuổi học trò hẳn sẽ trân quý tác phẩm và ghi nhớ lời chúc chân tình đó lắm. Lại nhớ trong tủ sách gia đình mình vẫn lưu giữ những tác phẩm văn học kèm lời nhắn gửi cho mình lẫn cho ba. Thời gian dù có làm ố màu trang sách nhưng đó là những món quà quý. Câu chuyện trong sách trở thành vốn sống. Còn chuyện được tặng sách thì trở thành một kỷ niệm đẹp trong hành trang cuộc đời.

Chị bạn ở Hà Nội mỗi lần vào chơi lúc nào cũng mang tặng một hai quyển sách thiếu nhi dặn cho con đọc để nó rời xa bớt iphone, ipad. Mình thử và rất hiệu quả. Xâu chuỗi lại nhiều thứ với sách, chợt đánh thức lại thói quen xưa là đọc ngấu nghiến từ sách đi mượn đến đi thuê, đọc từ nhà đến trường, từ góc bếp đến sân vườn… Có lúc ôm cả bộ sách tiểu thuyết lịch sử đồ sộ cùng chiếc chiếu ra sân vận động đọc cho… mát. Ấy vậy mà giờ áo cơm, nhiều thứ khiến thói quen ấy rời đi lúc nào không hay. May bạn “nhắc khéo” là chờ nghe kể “câu chuyện giấc mơ đời mình”. Ừ nhỉ, chắc đến lúc phải dành thời gian cho sách thôi!

L. TUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
Tăng mắt livestream facebook giá rẻ và chất lượng tại Vnfame

Bạn có muốn biến mỗi buổi livestream của mình thành một sự kiện đặc biệt, thu hút hàng nghìn ánh nhìn và tạo ra cơ hội không ngờ? Cùng Chúng tôi khám phá bí quyết tăng mắt Livestream Facebook giá rẻ và chất lượng. Đằng sau mỗi con số là sức mạnh, đằng sau mỗi mắt là một cơ hội mới. Hãy đặt chân đến thế giới đầy màu sắc của livestream và hãy để chúng tôi chỉ dẫn bạn đến sự thành công, ngay tại đây!

Tăng mắt livestream facebook giá rẻ và chất lượng tại Vnfame
Gieo thói quen đọc sách cho trẻ từ niềm hứng khởi

Hẳn nhiều cha mẹ đều biết lợi ích của việc đọc sách đối với con trẻ. Tuy nhiên làm sao để hình thành được thói quen đọc sách cho con từ nhỏ và làm sao để con hứng thú với việc đọc sách thay vì những trò chơi trên điện thoại thông minh, iPad… thì không phải ai cũng biết.

Gieo thói quen đọc sách cho trẻ từ niềm hứng khởi
Lắng nghe ý kiến bạn đọc

Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế chiều 12/12 tổ chức hội nghị bạn đọc năm 2023 với sự tham gia của đông đảo bạn đọc ở nhiều độ tuổi cũng như các câu lạc bộ đọc sách trên địa bàn tỉnh.

Lắng nghe ý kiến bạn đọc
Nhà văn Nguyễn Đình Tú: Số người đọc sách văn học ngày càng ít đi

Gần 30 năm sáng tác, Đại tá - nhà văn Nguyễn Đình Tú (Tạp chí Văn nghệ Quân đội) đã luôn làm mới mình trong hành trình kiếm tìm, sáng tạo. Tác phẩm của anh luôn đi tìm và giải mã cái tôi bí ẩn giữa những thanh âm ngổn ngang của đời sống đương đại. Dù viết về đề tài nào, Nguyễn Đình Tú cũng có cái nhìn đa dạng, đa sắc với chiều sâu nội tâm. Gặp anh trong một lần đến nói chuyện văn chương với học sinh xứ Huế, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện rất cởi mở, thân tình về nghề viết, về đời sống văn nghệ nước nhà...

Nhà văn Nguyễn Đình Tú Số người đọc sách văn học ngày càng ít đi
Return to top