ClockThứ Hai, 25/08/2014 21:54

Sách sai nhỏ, áp lực học sinh lớn

TTH - Nhìn con trai hết gãi đầu rồi loay hoay bên bàn học mãi, tôi biết ngay là có vấn đề nên bước đến giúp con. Cu cậu chẳng để ý đến mẹ, đôi mày vẫn chau lại nhìn chăm vào bài tập thắc mắc:

- Bài toán này lạ quá mẹ ơi, không giống với định nghĩa.

Đó là hai câu c và d của bài tập số 67 trang 13 của sách “Câu hỏi trắc nghiệm và bài tập nâng cao Toán lớp 6” của Nhà Xuất bản Thanh Hóa. Theo thói quen, trước những bài toán khó tôi đọc kỹ bài tập thì quả tình “bó tay”. Bài tập này thuộc bài học ‘Chia hai lũy thừa cùng cơ số’, cụ thể:
Câu c, (24 : 215) : 211 ; và câu d, (d14 : d 23): (d32 : d) (với d # 0)
Thấy tôi dò từng con số, con trai tôi vừa giải thích vừa giở sách Toán rồi chỉ vào định nghĩa và nói: “Đây này mẹ, phép chia hai lũy thừa có cùng cơ số là để nguyên cơ số rồi trừ các số mũ, với điều kiện số mũ của lũy thừa bị chia phải lớn hơn số mũ của lũy thừa chia”.
Đối chiếu định nghĩa với bài tập trên tôi đành khuyên con tạm gác lại bài tập đó. Vì là bài tập trong sách nâng cao, Toán lại không phải sở trường nên tôi còn e ngại đây là cách ra đề “mẹo” nên tìm một người bạn là giáo viên dạy Toán nhiều năm nhờ giúp đỡ. Vừa nhìn bài Toán anh trả lời ngay: “Đề bị sai chứ không phải mẹo đâu!”. Chúng tôi cùng nhau giở đáp án trong sách ra để tham khảo thì thấy cách giải là:
Câu c, (24 x 215) : 211 = 219 : 211 = 219 – 11 = 28
Và câu d cũng cách giải tương tự như vậy, bạn tôi giải thích chẳng qua đề bài chỉ sai mỗi dấu chia với dấu nhân. Thực lòng bản thân tôi vẫn thường xuyên gặp lỗi trên bàn phím, nhưng với lỗi sai của những nhà làm sách như thế này quả tình đã gây áp lực không nhỏ với học sinh. Rất mong người biên soạn và nhà xuất bản xem lại và có đính chính để học sinh không bị áp lực trong những trường hợp như thế này.
Đăng Việt
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”

Đó là chia sẻ của ông Võ Quang Huệ, cố vấn cấp cao của Tập đoàn Vingroup đến sinh viên, giảng viên Đại học Huế trong buổi tọa đàm “Dặm đường tôi đi: Hành trình từ BMW, Bosch đến Vinfast” do Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế tổ chức sáng 19/4.

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top