ClockThứ Năm, 02/06/2016 09:04

Sai lầm cần tránh khi trẻ bị viêm màng não mô cầu

Nếu phát hiện trẻ bị sốt cao, bứt rứt, ói liên tục và đặc biệt nếu trẻ lớn bị nhức đầu kèm ói… phải đưa đi khám ngay.

Theo tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, một bé gái, 5 tháng tuổi, ngụ Quận 11đã tử vong do bị nhiễm não mô cầu. Đây là ca tử vong đầu tiên tại TP HCM do căn bệnh này từ đầu năm tới nay.

Khi thấy bé bị sốt cao, mệt mỏi, nôn ói, da tím tái và có những mảng xuất huyết trên da,… người nhà đã đưa bé đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới ngay. Tuy nhiên, bé đã tử vong sau vào giờ nhập viện.

Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhi đã nhiễm vi khuẩn gây bệnh viêm não mô cầu (Neisseria meningtidis). Hiện các đơn vị chức năng của ngành y tế TPHCM đã tiến hành điều tra dịch tễ, khoanh vùng xử lý, ngăn ngừa tình trạng bệnh lây lan.

TS BS. Nguyễn Huy Luân, Phụ trách phòng khám Nhi Bệnh viện Đại học Y Dược cho rằng: bệnh do một loại vi trùng Neisseria meningitidis gây nên, đây là loại vi trùng trẻ em dưới 2 tuổi cũng có thể gặp, nhưng thường gặp ở trẻ em từ 2 tuổi trở lên.

Trẻ em mắc bệnh này thường bị viêm màng não, triệu chứng cũng giống như viêm màng não khác, trẻ bị sốt, nhức đầu, nôn ói và có những biểu hiện ở thần kinh đi kèm cảm giác bứt rứt, kích thích. Khi khám, đầu trẻ sẽ có dấu hiệu là hóp một phần, không cúi xuống được trong y khoa gọi là cổ gượng, dân gian thường gọi là cứng gáy.

Bệnh có hai hội chứng chính là nhiễm trùng và viêm màng não.

+ Biểu hiện của hội chứng nhiễm trùng như sốt, rối loạn đường tiêu hóa, ói, tiêu chảy, đau bụng, gan lách to,…

+ Biểu hiện của hội chứng viêm màng não thì tùy theo độ tuổi; trẻ nhỏ thì thường có biểu hiện thóp phồng; trẻ lớn thì triệu chứng rõ hơn như cứng gáy,

Nguyên nhân của bệnh viêm màng não mô cầu

Theo BS Luân, nguyên nhân gây ra bệnh là do loại vi trùng Neisseria meningitidisthường trú trong đường hô hấp sau đó sẽ lây lan. Nguyên nhân bệnh bùng phát thường xuất phát từ một ổ gây bệnh trong tự nhiên gây nên tình trạng nhiễm trùng, nơi cư trú có trẻ bị bệnh sẽ lây nhiễm cho trẻ khác qua đường hô hấp như ho, hắt hơi,…

Mức độ nguy hiểm và biến chứng bệnh là gây ra viêm màng não. Viêm màng não gây ra nhiễm trùng não, nặng có thể dẫn đến phù não gây tổn thương thần kinh Trung ương.

Biến chứng của tăng áp suất não sọ của phù não sẽ gây ra tử vong. Những biến chứng khác như áp xe trong não, tình trạng nhiễm trùng có thể lan toàn bộ cơ thể gây ra bệnh nhiễm trùng huyết dẫn đến tử vong.

Cách phòng ngừa bệnh viêm màng não mô cầu

BS Luân cho biết, cách phòng ngừa đơn giản và hữu hiệu nhất là tiêm vaccine. Hiện tại đã có vaccine ngừa viêm màng não do mô cầu. Có hai loại vaccine là type A và type C phối hợp nhau trong một loại vaccine. Não mô cầu thường có 3 type thường hay bị bệnh là A, B, C. Ở Việt Nam, loại thường gây bệnh là B và C chiếm đa số, loại A hiếm gặp.

Ở Việt Nam đã có 2 loại vaccine ngừa não mô cầu là AC và BC. Loại BC được tiêm ngừa cho trẻ từ 3 tháng trở lên. Loại AC dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên.

Bên cạnh đó, ba mẹ tránh cho trẻ ở nơi đông người, chăm sóc trẻ đúng cách để tránh lây nhiễm môi trường xung quanh như khi trẻ ho phải sử dụng khăn sạch, rửa tay trước và sau khi chăm sóc trẻ. Những khu vực đã có trẻ bị viêm màng não thì phải khuyến cáo, đề phòng cho người xung quanh biết.

Bác sĩ Luân cũng đưa ra lời khuyên rằng: Nếu phát hiện trẻ bị sốt cao, bứt rứt, ói liên tục và đặc biệt nếu trẻ lớn bị nhức đầu kèm ói, đó là những biểu hiện tình trạng tổn thương đến thần kinh, cần đưa trẻ đi khám sớm để loại trừ bệnh viêm màng não.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng động viên, kiểm tra công tác chống dịch, hoạt động sản xuất kinh doanh tại tâm dịch TPHCM

Sáng ngày 24/6, tại TPHCM-trung tâm kinh tế lớn nhất, cũng là vùng dịch đang có những diễn biến phức tạp nhất cả nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã tới thăm, làm việc, động viên một số địa điểm cách ly, cơ sở nghiên cứu, sản xuất vaccine và các doanh nghiệp đang nỗ lực thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng động viên, kiểm tra công tác chống dịch, hoạt động sản xuất kinh doanh tại tâm dịch TPHCM
GiDiVi - Đơn vị giặt ghế sofa TP HCM

Trong phạm vi bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn dịch vụ vệ sinh sofa của GiDiVi. Hi vọng sẽ phần nào giúp bạn chọn ra được đơn vị cung ứng dịch vụ ưng ý nhất.

GiDiVi - Đơn vị giặt ghế sofa TP HCM

TIN MỚI

Return to top