ClockChủ Nhật, 11/10/2020 10:50

“Sale nhanh rộng tủ, cũ người mới ta”

TTH - “Sale nhanh rộng tủ, cũ người mới ta”; “Cái ni chắc khoảng 65kg đổ lại là vừa, bầu bì cũng bon chen được hết mấy chị”…. Facebook dạo này rộn ràng chi lạ!

Mùa saleĐam mê cùng “sales”

Sắp hàng ngay ngắn chuẩn bị cho đợt thanh lý. Ảnh: MỸ LINH

Có ai có trang chủ Facebook rộn ràng như của tôi không, giơ tay cho tôi biết với, vì chỉ cần tắt chế độ rung, mở chế độ chuông là kiểu gì vào mấy trang mạng cũng rộn ràng các chị, các em buôn bán livestream đủ cả.

Thì vẫn là giao diện có icon tim, like bay tá lả ấy. Vẫn là kiểu giao tiếp, tư vấn, trao đổi qua màn hình điện thoại vậy, thế mà mấy năm nay, từ khi mảng livestream mới bắt đầu được Facebook đưa vào sử dụng thì đến giờ độ hot vẫn chưa hề thuyên giảm. Hồi trước thì chỉ chuộng kinh doanh đồ mới, đồ nguyên seal, ấy mà nay, ngay cả hàng xì cũng được thăng hạng và bán đắt như tôm tươi nhờ hình thức kinh doanh trực tiếp. Hàng xì mà mọi người vẫn gọi đại khái là tất thảy những gì đã qua sử dụng được bán rẻ lại, có thể là hàng bành tuyển, hàng auth (hàng thật) đã dùng, hay đơn giản chỉ là một bạn nào đó muốn dọn tủ đồ hè để đón tủ đồ đông, hoặc bán bớt đồ chớm đông để tậu thêm hàng dày dặn mới.

Nhiều người hay tặc lưỡi, bán gì mà cũ mới “chơi láng dữ”, nhưng ngẫm lại thì cũng dễ hiểu thôi. Ngoài những người chỉ xài hàng mới ra, dòng khách canh mua những đồ độc, đẹp, lạ với tiêu chí “cũ mà mới mà rẻ mà khỏe” trên mạng xã hội cũng nhiều không kém và chỉ có những livestream loại này là giải quyết xong ngay, chứ ai mà mà đáp ứng được.

Tủ đồ vơi bớt, hàng thanh lý chất chồng sau mấy tiếng khàn cổ rao hàng, tư vấn. Ảnh: MỸ LINH

Khác với các bà chủ live hàng mới có đủ size, đủ màu, phần lớn hàng “xì” (hàng cũ đã qua sử dụng) chẳng bao giờ trên cùng 1 màn hình mà có hơn 1 cái. Giá rẻ, đồ độc hay thậm chí là đồ không độc, nhưng đảm bảo rẻ chính là lý do khiến người mua bấm bụng rút ví không biết bao nhiêu dạo mà kể.

Kinh nghiệm mấy năm kinh qua các thể loại livestream, từ canh livestream tâm sự, livestream bán hàng mới, săn sale auth đã qua sử dụng, cho đến trực tiếp nhìn người ta xả hàng từ trong tủ đồ để sale lại cho khách... đã khiến tôi nhận ra một điều rõ ràng: “Hàng “xì” đang nhờ mạng xã hội mà thăng hạng rõ rệt”. Đồ bành ngày trước được mua lại theo ký chỉ mấy nghìn, sau lại phải nằm lăn lóc, o ép trên giá treo đồ cũ mèm trong các sạp ngoài chợ, thậm chí là mua 3 tặng 1 nay đã ngay ngắn được “phát lên Facebook” để mọi người tranh nhau đặt không khác gì đồ mới.

Background phòng ngủ của các chị em thanh lý tay ngang. Ảnh: LIÊN DIỆU

Mỹ Linh (TP. Huế) – người mới vừa sale xong tủ đồ 6 hộc 4 ngăn đầy hứ hự để tậu hàng mới chia sẻ: “Mệt tắc thở luôn chớ không phải mệt vừa nữa. Thay ra thay vô cũng đến đọa. Nhưng thấy tủ đồ vơi bớt, lại thu được chút vốn cũ để tậu cái mới cũng vô cùng hào hứng. Ngày đầu tiên xả hàng, Linh bán được tới hơn 7,5 triệu đồng và chắc thử cũng gần 50 bộ áo quần chơ không giỡn được”. Tôi nghe con số cụ thể đến hàng đơn vị ấy mà bật cười liền chứ không giữ lại được, phần vì biết ý Linh muốn khoe chút thành quả của mấy tiếng livestream, phần gật gù khẳng định “Đấy, cái ngày hàng cũ mua 1 được 3 giá 20 nghìn, 30 nghìn đã thực sự đi vào dĩ vãng”.

Tôi rõ, cái sự mệt mà Linh nhắc vừa nãy ắt hẳn là tình trạng chung của mọi chủ live rồi. Bởi hàng đã qua sử dụng thì chắc chắn phải thử nhiều hơn để đảm bảo form dáng vẫn còn, chất lượng hàng vẫn gần như mới thì mới hút lòng tin của khách mà nhanh nhanh thanh lý đi được. Điều này Thủy Tiên (TP. Đông Hà) biết nhiều nhất và còn chỉ lại: “Sau mấy mùa sale đồ qua mạng, mẹo để sống sót sau khi tắt máy là chỉ thử những món cao giá, tầm 100.000 đến 200.000 đồng đổ lên chứ rẻ hơn thì không cần tốn nhiều sức lực. Lấy phần lời của món đồ mới này để bù vào các mặt hàng rẻ hơn nếu không bán lại được, cũng là một cách đẩy hàng đi nhanh chóng”.

Vì là phát trực tiếp, nên lắm lúc những mánh khóe này cũng theo mấy cái thở dài vì mệt mà lộ rõ ra. Nhiều chị khách đang vắt chân ở nhà tuy nghe rõ mồn một, nhưng hẳn là vì cái sự rẻ được so sánh “chỉ bằng ly trà sữa” mà dễ dàng bỏ qua hết thảy. Thành ra tim, like cứ bắn ầm ầm chứ ít ai yêu cầu hay hạch sách do còn bận comment, ra dấu liên tục để chủ hàng nhanh qua món khác.

Canh live mệt, lại chỉ mua được hàng đã qua sử dụng mà vẫn phải trả giá bằng tay nhiệt tình không khác gì ngoài tiệm, song mỗi đợt hàng về, nhận được bộ đầm thiết kế hay chiếc túi auth sale đẹp, rẻ ưng ý cũng không ngăn nổi các chị, các bạn thật thà chia sẻ đây là hàng thanh lý săn được. Tôi rành tâm lý này nhất, vì cũng có lần chỉ chực khoe với nhóm bạn chiếc quần Levi’s hơn 1 triệu đồng sale còn 120.000 đồng form dáng chất lừ mua được trên mạng. Tụi nó lúc đầu còn hắt hủi ỉ i, sau chẳng thấy nói gì, nhưng lại “âm thầm” hẹn nhau comment nổ trời trên các Hội thanh lý ở cả Huế, Sài Gòn, Hà Nội. Nhìn hầu bao của nhiều người như cái Linh đang dày lên, kiện hàng xì, hàng thanh lý vơi dần, nhóm bạn chăm chỉ canh live và liên tục khẳng định: “Từ giờ tao chẳng tốn công, tốn tiền mua hàng mới làm gì mày ạ” là hiểu, mua sắm qua mạng đang dần trở thành lựa chọn hàng đầu để tối ưu nhu cầu trong thời hiện đại.

Cái chuyện đổi đời cho hàng xì này ắt lắm thứ mà kể. Chắc phải nói thêm chút nữa về những mánh khóe của bà chủ bán hàng và cái đại tài của người mua, khi chỉ qua mạng mà thuyết phục được mấy người như cái Linh thanh lý luôn cả những món mà mới vừa vài phút trước, còn đang chắc nịch kiểu “Cái ni em không bán chị ơi. Đồ em mặc thường ngày mà bán sao được chị”...

Nhưng ơ hay, Facebook lại tiếp tục cắt ngang nhắc nhở hình như tủ đồ của ai lại thanh lý nữa. Ai có trang chủ rộn ràng như tui không? Giơ lại tay cho tui biết với để mình cùng săn sale nghen.

HẠ AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

TIN MỚI

Return to top